Loạt vỉa hè ở Đà Nẵng mới lát đã xuống cấp
Chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, hàng loạt tuyến vỉa hè tại Đà Nẵng được đầu tư lát gạch theo công nghệ mới đã nhanh chóng xuống cấp trầm trọng.

Cuối năm 2024 và đầu năm 2025, hàng loạt tuyến phố ở trung tâm thành phố Đà Nẵng được đầu tư cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn đã bị hư hỏng, xô lệch. Ảnh: Nguyễn Linh
Nỗi khổ trên những vỉa hè mới
Năm 2024, Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng (nay là Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) đã triển khai thí điểm lát gạch vỉa hè theo kết cấu mới tại một số tuyến đường, khu vực như: Vỉa hè đường Phạm Văn Đồng, vỉa hè khu vực Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, khu biệt thự số 1 Pasteur và đang triển khai thi công vỉa hè đường Lê Thanh Nghị...
Bó vỉa được thiết kế mới với thớt vát, bê tông lắp ghép có lớp tạo nhám chống trơn trượt; lớp mặt dùng bê tông cường độ cao. Vỉa hè lát gạch bê tông tự chèn cường độ cao, bề mặt phẳng, thoát nước tốt và chống trơn trượt. Sau khi lát, gạch được lu lèn bằng máy đầm bàn để tự chèn và tạo mặt vỉa hè ổn định, bằng phẳng.
Tuy nhiên, hiện nay dọc các tuyến phố trung tâm của Đà Nẵng như Xô Viết Nghệ Tĩnh, Lê Thanh Nghị, Nguyễn Hoàng, hay Pasteur, không khó để bắt gặp hình ảnh những vỉa hè mới tinh nhưng lại gập ghềnh, lởm chởm. Nhiều đoạn vỉa hè biến thành những “cái bẫy” lồi lõm, nước đọng thành vũng sau mỗi cơn mưa, thậm chí cỏ dại đã kịp len lỏi mọc lên qua các kẽ gạch. Là một hộ kinh doanh trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, ông Lê Văn Hữu bức xúc: "Mới qua một mùa mưa mà đã thấy gập ghềnh như thế này rồi", ông Hữu nói.
Thừa nhận có sai sót
Ông Nguyễn Hà Nam, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, thẳng thắn thừa nhận tình trạng vỉa hè mới lát bị lún, lệch ở một số tuyến phố là có thật. 59 tuyến phố được chọn thí điểm lát vỉa hè mới đều là những trục đường quan trọng, có mật độ dân cư cao và hoạt động kinh doanh sôi động, với kỳ vọng tạo sự đồng bộ về hạ tầng.
Giải thích về công nghệ mới, ông Nam cho hay, thành phố đang chuyển sang áp dụng kết cấu dùng gạch bê tông tự chèn, thay thế cho phương pháp dán gạch ceramic trên nền bê tông trước đây. Gạch tự chèn có ba ưu điểm lớn là thoát nước tốt, chịu tải trọng cao hơn và đặc biệt là dễ dàng tháo lắp để sửa chữa hạ tầng ngầm mà không cần đục phá.
Tuy nhiên, Giám đốc Sở Xây dựng cũng chỉ ra hai nguyên nhân chính dẫn đến sự xuống cấp nhanh chóng.
"Thứ nhất là do nền đất. Nếu nền đắp không đạt độ chặt tiêu chuẩn, khi mưa lớn nước ngấm xuống sẽ khiến đất tiếp tục lún, làm gạch bị “mất chân” và xô lệch. Thứ hai, và cũng là nguyên nhân chủ yếu, nằm ở kỹ thuật thi công. Nếu công nhân không chèn mí kỹ bằng cát mịn, không dùng đầm rung đủ lực để các viên gạch tự khóa chặt vào nhau, thì chỉ một khe hở nhỏ cũng đủ khiến cả mảng gạch dịch chuyển", ông Nam phân tích. Ông khẳng định trách nhiệm chính nằm ở việc quản lý chất lượng trong quá trình thi công của các ban quản lý dự án, đơn vị giám sát và nhà thầu. Sắp tới, Sở Xây dựng sẽ yêu cầu siết chặt lại toàn bộ quy trình, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các bước kỹ thuật. Đồng thời, thành phố sẽ tiến hành rà soát toàn bộ các tuyến đã triển khai, kiểm tra hiện trạng từng vị trí và tổ chức khắc phục dứt điểm những đoạn hư hỏng.




In bài viết
