Quản lý chặt chẽ các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục
Theo Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, Sở đã tiến hành khảo sát, kiểm tra điều kiện của 100 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập trên địa bàn.
Khảo sát cho thấy còn một số tồn tại như vẫn còn vài nhóm lớp chưa chú ý trong việc thiết kế, tạo môi trường cho trẻ hoạt động nhằm hình thành phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội; một số giáo viên lúng túng trong việc lồng ghép nội dung phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội vào giờ học.
Để bảo đảm an toàn cho trẻ trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, Sở GD&ĐT đã chấn chỉnh, nhắc nhở và yêu cầu các cơ sở còn hạn chế sớm khắc phục và gửi hình ảnh minh họa về Phòng Giáo dục mầm non. Thông tin này được Sở GD&ĐT đưa ra tại Hội thảo về xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập trên địa bàn các quận, huyện và thành phố Thủ Đức có khu công nghiệp, khu chế xuất vừa được tổ chức.
TP Hồ Chí Minh có 16 khu chế xuất, khu công nghiệp đang hoạt động tập trung tại thành phố Thủ Đức và các quận, huyện gồm: Quận 7, 12, Tân Phú, Tân Bình, Bình Tân, huyện Củ Chi, huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè. Trong đó, tổng số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, mầm non độc lập là 1.286 nhóm.
Theo Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, đến nay, mặc dù công tác quản lý các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục ngày càng được nâng cao và chặt chẽ, nhưng vấn đề bảo đảm an toàn cho trẻ phải được đặt lên hàng đầu.
Theo đó, Phòng GD&ĐT các quận, huyện cần đưa nội dung tiêu chí phòng học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích vào tiêu chuẩn, điều kiện trong việc thành lập nhóm lớp độc lập tư thục; chỉ ra quyết định thành lập những nhóm lớp độc lập tư thục khi đủ điều kiện với 3 yếu tố chính, đó là cơ sở vật chất, đội ngũ nhân viên, bảo đảm tính an toàn cho trẻ.
Các Phòng GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với chính quyền phường, xã, thị trấn trong việc thẩm định điều kiện cấp phép thành lập các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập; thường xuyên rà soát, kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập các nội dung về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đạt hiệu quả và chất lượng.
Tăng cường bồi dưỡng lý thuyết, thực hành các nội dung nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục; trong đó đẩy mạnh kiểm tra, hướng dẫn và giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ; tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho đội ngũ chủ nhóm, giáo viên tìm hiểu các nội dung, các hoạt động liên quan đến giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ ở các độ tuổi...