• :
  • :

Những ông lớn trong ngành xe điện thế giới

Sản xuất xe điện rất tốn kém và tất cả những người tham gia cuộc chơi đều phải chấp nhận chi mạnh tay để có thể giao được xe đến tay khách hàng.

Sản xuất xe điện rất tốn kém và tất cả những người tham gia cuộc chơi đều phải chấp nhận chi mạnh tay để có thể giao được xe đến tay khách hàng.

Những ông lớn trong ngành xe điện thế giới - Ảnh 1.

Theo nhận định của tờ CNBC, trong quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, thứ mà mọi nhà sản xuất ô tô cần lúc này chính là TIỀN.

Những nhà sản xuất ô tô lâu đời và cả những startup mới nổi đều cho ra những mẫu xe chạy pin mới trong một nỗ lực đáp ứng nhu cầu đang tăng cao của người tiêu dùng. Việc gia tăng sản xuất những mẫu mới là một quy trình vô cùng tốn kém chưa kể đến việc chi phí tăng và những quy định ngày càng thắt chặt đang bóp nghẹt ngân sách của họ hơn nữa.

Giá nguyên vật liệu thô được sử dụng trong các dòng pin xe điện đã tăng chóng mặt trong vòng 2 năm qua khi nhu cầu cũng tăng cao.

Tình huống còn phức tạp hơn khi Mỹ tăng cường các quy định nhằm kiểm soát chặt lĩnh vực xe điện.

Kết quả là: Áp lực chi phí lại càng gia tăng.

Các nhà sản xuất ô tô thường dành hàng trăm triệu USD cho khâu thiết kế và xây dựng mô hình những chiếc xe mới trước khi một chiếc xe hoàn chỉnh được vận chuyển. Gần như tất cả những nhà sản xuất ô tô toàn cầu hiện đều duy trì lượng tiền mặt dự trữ lớn khoảng 20 tỷ USD hoặc hơn. Lượng dự trữ này để đảm bảo rằng các công ty có thể tiếp tục làm những mô hình mới nếu có và đủ sống sót một khi có khủng hoảng khiến doanh số và lợi nhuận của họ bị ảnh hưởng trong vài quý.

Tất cả những điều đó khiến việc sản xuất xe điện trở thành một cú đặt cược đầy rủi ro: Nếu một mô hình mới không cộng hưởng với khách hàng hay nếu vấn đề sản xuất chậm hoặc liên quan tới chất lượng, các nhà sản xuất ô tô không đủ tiền để trang trải các chi phí phát sinh.

Lấy Tesla là 1 ví dụ. Khi bắt đầu chuẩn bị ra mắt Model 3, CEO Elon Musk và đội ngũ của ông đã lên kế hoạch về một dây chuyền sản xuất tự động cao với robot và những cỗ máy đặc biệt với chi phí cả tỷ USD. Tuy nhiên, một vài dây chuyền như vậy hoạt động không tốt như dự kiến và Tesla đã phải chuyển một vài công việc ở cuối dây chuyền sang những lều tạm được lắp đặt ngoài nhà máy để chạy mục tiêu sản lượng.

Tesla đã học được rất nhiều bài học đắt giá. Musk sau đó đã gọi những trải nghiệm này là "địa ngục sản xuất" và nói rằng khi ấy họ gần như đứng trên bờ vực phá sản.

Với việc những startup xe điện tăng tốc sản xuất, nhiều nhà đầu tư hơn đang học được rằng việc làm được 1 chiếc xe ô tô từ thiết kế đến sản xuất là một quá trình cần vốn "rất đậm". Và trong môi trường hiện tại – nơi lãi suất sao và giá cổ phiếu chững lại, rất khó để huy động tiền so với 1,2 năm trước đây, mọi thứ càng trở nên khó khăn hơn nhiều.

Dưới đây là những công ty xe điện nổi bật nhất trong ngành thời điểm này:

Rivian

Rivian đang có vị thế vững chắc trên thị trường với trên 15 tỷ USD trong tay tính tới cuối tháng 6. Số tiền này đủ để giúp công ty hoạt động và mở rộng thông qua kế hoạch ra mắt mẫu xe R2 của họ vào năm 2025. Đây là thông tin CFO Claire McDonough nói trong buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh vào ngày 11/8.

Rivian đã gặp khó khăn trong việc tăng tốc sản xuất mẫu R1 và SUV giữa bối cảnh chuỗi cung ứng vị ngưng trệ và những thách thức về sản xuất trong giai đoạn đầu. Công ty đã đốt 1,5 tỷ USD trong quý 2 nhưng cũng nói rằng họ lên kế hoạch giảm chi tiêu trong ngắn han xuống 2 tỷ USD trong năm nay từ mức 2,5 tỷ USD theo như kế hoạch ban đầu để đảm bảo có thể đáp ứng cả các mục tiêu trong dài hạn.

Ít nhất 1 nhà phân tích nghĩ rằng Rivian sẽ cần huy động thêm tiền trước năm 2025: Trong một thông báo, chuyên gia Adam Jonas của Morgan Stanley nói rằng Rivian sẽ cần huy động 3 tỷ USD trước khi kết thúc năm tới và thêm 3 tỷ USD nữa vào năm 2024 và 2025.

Lucid

Nhà sản xuất xe điện xa xỉ Lucid Group không có nhiều tiền mặt dự trữ như Rivian nhưng họ cũng không phải đang trong tình trạng quá tồi tệ. Họ kết thúc quý 2 với 4,6 tỷ US tiền mặt, giảm từ mức 5,4 tỷ USD vào cuối tháng 3. Con số này đủ để công ty tồn tại "tốt trong năm 2023", theo CFO Sherry House.

Giống Rivian, Lucid đang gặp khó trong việc tăng tốc sản xuất kể từ khi ra mắt mẫu sedan Air vào mùa thu năm ngoái. Họ đang lên kế hoạch chi tiêu vốn lớn để mở rộng nhà máy ở Arizono và xây dựng một nhà máy khác ở Ả rập Saudi. Tuy nhiên, không giống Rivian, Lucid có người "chống lưng" giàu có gồm quỹ đầu tư công của Ả rập Saudi – đơn vị sở hữu 61% cổ phần của Lucid. Họ có thể đưa ra sự giúp đỡ nếu công ty hết tiền mặt.

Fisker

Không giống Rivian và Lucid, Fisker không lên kế hoạch xây dựng nhà máy của riêng mình để sản xuất xe điện. Thay vào đó, công ty này sẽ sử dụng các nhà sản xuất hợp đồng như Magna International và Foxconn để sản xuất.

Đây chính là vấn đề mấu chốt: Fisker sẽ không phải chi tiêu nhiều tiền đầu tư ban đầu cho dòng xe mới ra mắt để sản xuất nhưng họ sẽ phải bỏ bớt 1 phần lợi nhuận để trả cho các nhà sản xuất sau đó.

Việc sản xuất dòng xe Ocean sẽ diễn ra vào đầu tháng 11 tại nhà máy của Magna. Fisker sẽ cân nhắc chi phí tạm thời gồm cả phần thanh toán cho nhà sản xuất nhưng với 852 triệu USD trong tay tính tới cuối tháng 6, họ dường như không gặp vấn đề gì trong việc chi trả cho những chi phí này.

Chuyên gia Joseph Spak của RBC nói rằng công ty sẽ cần thêm tiền mặt mặc dù sử dụng mô hình thuê ngoài sản xuất. Ông dự đoán công ty sẽ cần 1,25 tỷ USD trong "những năm tới".

Nikola

Nikola là một trong những nhà sản xuất xe điện IPO thông qua việc sáp nhập với công ty SPAC. Công ty này bắt đầu giao những mẫu xe chạy pin đầu tiên có tên Tre với số lượng ít và lên kế hoạch tăng tốc sản xuất cũng như ra mắt thêm mẫu mới vào năm 2023.

Tuy nhiên hiện tại, họ không thể có tiền để làm việc đó. Công ty đã trải qua một khoảng thời gian khó khăn để gọi vốn, khi những cáo buộc bán khống khiến giá cổ phiếu lao dốc, CEO thì cũng đang đối mặt với những vụ kiện.

Nikola có 529 triệu USD trong tay tính tới cuối tháng 6 và có thểm 312 triệu USD nữa thông qua dòng vốn từ Tumim Stone Capital. Số này đủ cho hoạt động của doanh nghiệp trong 12 tháng, theo CFO Kim Brady. Tuy nhiên, về dài hạn, công ty này cần phải có thêm tiền.

Chuyên gia Emmanuel Rosner của Deutsche Bank dự đoán Nikola sẽ cần huy động 550 USD – 650 triệu USD trước cuối năm nay và thậm chí nhiều hơn vào giai đoạn sau đó.

Nguồn: CNBC

Lượt xem: 113
Nguồn:genk.vn Sao chép liên kết