• :
  • :

Vĩnh Long xác minh nguyên nhân hơn 3.000 lượt tàu cá mất kết nối, không có vi phạm cố ý

Vĩnh Long - Trong 9 tháng đầu năm 2025, có 3.331 lượt tàu cá mất tín hiệu giám sát hành trình. Tuy nhiên, qua xác minh, không phát hiện vi phạm cố ý.

Vĩnh Long xác minh nguyên nhân hơn 3.000 lượt tàu cá mất kết nối, không có vi phạm cố ý

Trong tổng số 2.264 tàu cá bắt buộc lắp thiết bị VMS tại Vĩnh Long, đến nay đã có 2.241 tàu hoàn tất lắp đặt, đạt gần 99%. Ảnh: Hoàng Lộc

Nhiều tàu cá mất tín hiệu VMS

Theo Ban Chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tỉnh Vĩnh Long, toàn tỉnh Vĩnh Long hiện có 4.650 tàu cá, trong đó 2.264 tàu bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS).

Đến cuối tháng 9.2025, đã có 2.241 tàu hoàn tất lắp đặt, đạt tỉ lệ gần 99% tổng số thiết bị đăng ký. Dù vậy, tình trạng mất kết nối VMS vẫn diễn ra, ghi nhận 3.331 lượt tàu mất tín hiệu từ 6 giờ đến dưới 10 ngày trong 9 tháng đầu năm 2025, giảm so với 4.550 lượt trong năm 2024.

Các trường hợp mất kết nối trên 10 ngày cũng giảm một nửa, từ 23 lượt xuống còn 12 lượt. Nguyên nhân chủ yếu gồm nguồn điện không ổn định, thiết bị hư hỏng hoặc sóng vệ tinh yếu.

Một tàu cá bị mất tín hiệu VMS chờ kiểm tra và sửa chữa thiết bị giám sát. Ảnh: Hoàng Lộc
Một tàu cá bị mất tín hiệu VMS chờ kiểm tra và sửa chữa thiết bị giám sát. Ảnh: Hoàng Lộc

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh cho biết, tất cả các trường hợp mất tín hiệu đều được xác minh, xử lý theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Với những tàu mất tín hiệu dưới 10 ngày, nếu chủ tàu khôi phục kết nối và báo vị trí đúng quy định, hồ sơ sẽ được đóng và kết thúc theo dõi.

Tình trạng mất kết nối kéo dài không chỉ ảnh hưởng tới công tác giám sát mà còn tiềm ẩn rủi ro trong việc kiểm soát khai thác hải sản bất hợp pháp, gây khó khăn trong quản lý và bảo đảm an toàn cho ngư dân trên biển.

Riêng các tàu mất kết nối trên 10 ngày năm 2025 đều xác minh nguyên nhân do tai nạn hoặc hư hỏng thiết bị, không có vi phạm cố ý; quản lý, sửa chữa thiết bị vẫn còn hạn chế.

Không phát hiện vi phạm cố ý

Trao đổi với Lao Động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Quỳnh Thiện – Trưởng Ban Chỉ đạo chống IUU cho biết, ông đã chủ trì cuộc họp nhằm tăng cường phối hợp giữa ba bên: cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và chủ tàu, để kiểm soát hiệu quả tình trạng mất kết nối VMS.

Tại cuộc họp, ông nhấn mạnh việc cần nâng cao trách nhiệm của từng bên trong quản lý, giám sát tàu cá, đảm bảo không để xảy ra lỗ hổng trong hệ thống theo dõi.

Theo chỉ đạo, các đơn vị cung cấp dịch vụ phải nhanh chóng nâng cấp thiết bị và cải tiến công nghệ, đồng thời xác nhận nguyên nhân các sự cố mất kết nối và gửi hồ sơ về cơ quan chuyên môn để xử lý kịp thời.

Hoạt động giám sát tàu cá tại bến, đảm bảo an toàn và kết nối VMS ổn định. Ảnh: Hoàng Lộc
Hoạt động giám sát tàu cá tại bến, đảm bảo an toàn và kết nối VMS ổn định. Ảnh: Hoàng Lộc

Các đơn vị này cũng phải cung cấp dữ liệu đầy đủ khi phát sinh sự cố, đồng thời thực hiện báo cáo định kỳ 6 tháng, hàng năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của Sở Nông nghiệp và Môi trường.

Địa phương thường xuyên tổ chức các cuộc họp đánh giá chất lượng dịch vụ và thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá. Hoạt động giám sát hiện cơ bản ổn định, nhưng vẫn cần kiểm tra, đánh giá liên tục để kịp thời khắc phục sự cố.

"Các nhà cung cấp duy trì đầu mối liên lạc với Chi cục Thủy sản, Kiểm ngư và Biển đảo, phối hợp xác minh nguyên nhân mất kết nối theo quy định, đảm bảo hệ thống giám sát tàu cá hoạt động thông suốt và hiệu quả", ông Thiện cho biết thêm.