Ngày mai, giá xăng dự báo tăng
Ngày mai (10/7), giá xăng trong nước được dự báo có thể tăng khoảng 24 - 119 đồng/lít, giá các loại dầu cũng được dự báo tăng, riêng dầu mazut được dự báo giảm.
Ảnh minh hoạ.
Theo quy định, ngày mai là tới kỳ điều hành giá xăng dầu theo quy định của Bộ Công Thương, theo Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy tại kỳ điều hành ngày mai, giá xăng dầu bán lẻ có thể chỉ tăng nhẹ từ 0,1 - 0,6% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Theo ông Đoàn Tiến Quyết, chuyên gia phân tích dữ liệu của VPI, mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng mô hình mạng nơ ron nhân tạo (artificial neural network - ANN) và thuật toán học có giám sát (supervised learning) trong Machine Learning của VPI dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 119 đồng (0,6%) lên mức 19.559 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 24 đồng (0,1%) lên mức 19.924 đồng/lít.
Mô hình của VPI dự báo giá bán lẻ dầu diesel kỳ này có thể tăng 423 đồng (2,3%) lên mức 18.823 đồng/lít, dầu hỏa có thể tăng 218 đồng (1,2%) lên mức 18.348 đồng/lít, trong khi đó dầu mazut được dự báo giảm 1,9% về mức 15.501 đồng/kg.
VPI dự báo Liên bộ Tài chính - Công Thương kỳ này sẽ tiếp tục không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Trên thị trường thế giới, sáng 9/7, giá xăng dầu tăng nhẹ, dầu Brent tiến 57 cent, tương đương 0,8%, lên mốc 70,15 USD/thùng; dầu WTI tăng 40 cent, tương đương 0,6%, lên 68,33 USD/thùng.
Theo các nhà phân tích, ngoài các yếu tố địa chính trị, có tình trạng bán khống kỹ thuật sau khi giá dầu Brent vượt mốc 70 USD/thùng. Và đây là "ngưỡng kháng cự mang tính tâm lý quan trọng" đã góp phần giữ vững đà tăng.
Báo cáo mới nhất của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, sản lượng dầu của nước này trong năm nay được dự báo sẽ thấp hơn so với ước tính trước đó. Nguyên nhân là do giá dầu thấp trong thời gian qua đã khiến các nhà sản xuất trong nước hạn chế mở rộng hoạt động khai thác.
Bên cạnh đó, tình hình an ninh hàng hải tại khu vực biển Đỏ tiếp tục diễn biến phức tạp khi 3 thủy thủ thiệt mạng ngoài khơi Yemen trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái và tàu cao tốc nhắm vào tàu hàng gắn cờ Liberia, do Hy Lạp vận hành.
Các nhà phân tích cho rằng, các cuộc tấn công đã buộc nhiều tàu chở dầu, khí đốt và hàng hóa năng lượng khác phải thay đổi lộ trình, kéo theo chi phí vận chuyển tăng cao và tạo thêm sức ép lên thị trường năng lượng toàn cầu và dự báo điểm tích cực nổi bật nhất của thị trường hiện nay là khả năng phục hồi ổn định của giá dầu bất chấp nhiều thông tin bất lợi.