• :
  • :

2 tuyến đường ven sông Sài Gòn sẽ thay đổi diện mạo TPHCM trong 5 năm tới

TPHCM - Giai đoạn 2025 - 2030, thành phố sẽ làm 2 tuyến đường ven sông Sài Gòn nhằm giảm kẹt xe và phát triển không gian đô thị, du lịch, sinh thái.

2 tuyến đường ven sông Sài Gòn sẽ thay đổi diện mạo TPHCM trong 5 năm tới

Sông Sài Gòn đoạn qua trung tâm TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Sông Sài Gòn dài 256 km, bắt nguồn từ Bình Phước (nay là tỉnh Đồng Nai sau sáp nhập), chảy qua Tây Ninh, Bình Dương trước đây và TPHCM.

Riêng đoạn chảy qua TPHCM trước đây dài khoảng 80 km, được ví như “dải lụa mềm” uốn lượn giữa lòng thành phố, tạo nên những bán đảo đẹp như Thanh Đa, Thủ Thiêm.

Tuy nhiên, quá trình phát triển hành lang bờ sông nhiều năm qua chưa đồng bộ, khiến tiềm năng khai thác còn hạn chế, không gian ven sông vẫn rời rạc, manh mún.

Trong dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030), thành phố xác định sẽ huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư, hoàn thiện hệ thống hạ tầng trên trục động lực hành lang ven sông Sài Gòn.

Việc hình thành tuyến đường ven sông Sài Gòn sẽ tạo động lực phát triển du lịch, sinh thái và đô thị ven sông, kéo dài từ Hồ Dầu Tiếng đến sông Đồng Nai.

Theo Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060, thành phố sẽ đầu tư tuyến đường ven sông Sài Gòn có tổng chiều dài 78,2 km, mặt cắt rộng từ 4 - 8 làn xe, kéo dài từ xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ trước đây) đến ranh giới tỉnh Tây Ninh.

Sông Sài Gòn đoạn qua trung tâm TPHCM.  Ảnh: Anh Tú
Sông Sài Gòn đoạn qua trung tâm TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Tuyến này đóng vai trò là trục xuyên tâm Bắc - Nam, kết nối các vùng trọng điểm từ TP Thủ Đức, Bình Dương (trước đây) đến trung tâm thành phố và khu vực Cần Giờ ở phía Nam.

Đây được xem là tuyến giao thông chiến lược giúp kết nối với các trục huyết mạch như Vành đai 2, 3, 4; cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc TPHCM - Mộc Bài, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22… Từ đó, chia sẻ lưu lượng, giảm áp lực cho các tuyến hiện hữu vốn đang quá tải.

Không chỉ mang ý nghĩa giao thông, tuyến đường ven sông Sài Gòn còn mở ra cơ hội lớn để phát triển các khu đô thị thương mại - dịch vụ, không gian xanh, du lịch và tái cấu trúc cảnh quan đô thị ven sông.

Việc khai thác quỹ đất dọc tuyến cũng là giải pháp giúp TPHCM tạo nguồn thu bền vững phục vụ tái đầu tư hạ tầng.

Đường ven sông Sài Gòn sẽ giúp giảm kẹt xe cửa ngõ Đông Bắc TPHCM.  Ảnh: Anh Tú
Đường ven sông Sài Gòn sẽ giúp giảm kẹt xe cửa ngõ Đông Bắc TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Theo Sở Xây dựng TPHCM, trước mắt thành phố sẽ triển khai dự án đường ven sông Sài Gòn đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn, dài 1,95 km, mặt cắt ngang 31 - 33m với quy mô 6 làn xe.

Tuyến đường bắt đầu từ đường Tôn Đức Thắng (Quận 1 trước đây), kết thúc tại khu vực Tân Cảng (quận Bình Thạnh trước đây), đi qua hàng loạt khu đô thị cao cấp dọc bờ sông.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.800 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố. Khi hoàn thành, tuyến này sẽ tạo thêm một hướng lưu thông mới từ khu Đông vào trung tâm, giảm tải cho các trục đường Nguyễn Hữu Cảnh, Điện Biên Phủ, Tôn Đức Thắng - vốn là “điểm nóng” kẹt xe lâu năm.

Đường Tôn Đức Thắng nằm ven sông Sài Gòn, chạy qua khu trung tâm TPHCM. Ảnh: Anh Tú
Đường Tôn Đức Thắng nằm ven sông Sài Gòn, chạy qua khu trung tâm TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Song song với tuyến qua TPHCM, tuyến đường ven sông Sài Gòn thứ hai đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương trước đây cũng đang được triển khai.

Tuyến này dài khoảng 98,2 km, rộng 32m, kết nối các đô thị dọc sông qua địa bàn TP Thuận An, TP Thủ Dầu Một và TP Bến Cát trước đây.

Đặc biệt, đoạn từ cảng An Sơn đến đường Vành đai 3 TPHCM được điều chỉnh mở rộng mặt đường lên 42 m, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và giao thương liên vùng.

Một đoạn sông Sài Gòn chảy qua Bình Dương.  Ảnh: Đình Trọng
Một đoạn sông Sài Gòn chảy qua Bình Dương. Ảnh: Đình Trọng

Theo Sở Xây dựng TPHCM, nhiều khu vực dọc tuyến hiện đã thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong các dự án đô thị quy mô lớn như: Khu đô thị Tân An, Tây Phú An, Tây An Tây, Bắc đường Vành đai, Tây Bắc đường Vành đai 4…

Tất cả hứa hẹn tạo nên chuỗi đô thị - thương mại - dịch vụ - sinh thái ven sông hiện đại.

Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...