• :
  • :

Bất an với dàn xe chở cát phóng nhanh, vượt ẩu ở Gia Lai

Gia Lai – Những chiếc xe chở cát có trọng tải lớn "vô tư" phóng nhanh, vượt ẩu trên đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), đoạn nối tỉnh Gia Lai và Kon Tum.

Bất an với dàn xe chở cát phóng nhanh, vượt ẩu ở Gia Lai

Xe tải "6 chân" chuyên chở cát lưu thông qua thị trấn Phú Hòa. Ảnh: Giáp Long

Người dân bất an

Thời gian qua, người dân phản ánh, xe tải chở cát chạy tốc độ cao trên đường Hồ Chí Minh, đặc biệt là đoạn qua thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh.

Trưa ngày 23.7, có mặt tại tuyến đường trước quảng trường thị trấn Phú Hòa, phóng viên ghi nhận nhiều chuyến xe chở cát phóng vun vút, bấm còi inh ỏi.

Chị Trần Thị Hà – người dân thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh bức xúc: “Ngày cũng như đêm, xe tải thay phiên chạy liên tục, người dân bất an, lo sợ tai nạn giao thông do xe tải chở cát phóng nhanh, vượt ẩu từ Kon Tum sang”.

Tuyến đường băng qua thị trấn Phú Hòa dài khoảng 3km, mới đầu tư nâng cấp, mở rộng hai làn xe, có dải phân cách. Do đường rộng nên các tài xế xe chở cát đã phóng bạt mạng qua khu dân cư.

Ông Nguyễn Văn Lành – người dân xã Ia Khuơl, huyện Chư Păh cho biết: “Cát ở tỉnh Kon Tum vận chuyển sang Gia Lai. Xe chở nặng nên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua tỉnh Gia Lai luôn bị hư hỏng, sụt lún. Công ty quản lý, sửa chửa đường bộ thường xuyên điều động nhân công để vá tạm thời”.

Ớn lạnh nhất là các xe chở cát tải trọng lớn, kéo theo rơ-moóc. Nếu tính cả độ nặng của xe và khối lượng cát chuyên chở thì tải trọng toàn bộ có thể trên 60-70 tấn.

Cung đường qua thị trấn Phú Hòa thành đường đua của xe chở cát. Ảnh: Giáp Long

Cung đường qua thị trấn Phú Hòa thành đường đua của xe chở cát. Ảnh: Giáp Long

Loại xe cỡ lớn này vừa được nhập về và chuyên chở vật liệu trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum hơn một năm trở lại đây.

Làm hư hại kết cấu hạ tầng

Trao đổi với Lao Động, ông Trần Thái Hòa – Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 (Khu Quản lý đường bộ III) cho biết: “Nhìn bằng mắt thường khó có thể biết được xe chở cát có quá tải trọng hay không, theo tôi cần phải đề xuất lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, xử lý. Thậm chí, cơ quan có thẩm quyền sử dụng trạm cân di động, cân thí điểm vài chiếc xe tải hạng nặng này để chấn chỉnh, xử lý theo quy định”.

Theo ông Hà Anh Thái – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai, với loại xe chở vật liệu dài, nặng như “container” chở hàng di chuyển trên đường, khó có kết cấu hạ tầng giao thông nào chịu tải nổi, đặc biệt là khi mùa mưa xuống. Mưa và độ chịu tải lớn sẽ khiến mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi xuất hiện, gây thiệt hại cho công trình nhà nước bỏ nguồn vốn đầu tư.

“Cơ quan có thẩm quyền cần xem xét lại việc kiểm định, cho phép lưu thông có giới hạn loại xe siêu trường này. Có thể cấp phép cho xe chuyên chở vật liệu trong phạm vi công trường hay khu vực hầm mỏ, để đảm bảo an toàn giao thông cũng như kết cấu hạ tầng”, ông Hà Anh Thái nói.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên – Chủ tịch UBND huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai khẳng định: “Thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo cho lực lượng Cảnh sát giao thông để tăng cường kiểm soát, xử lý, lắp thêm camera, biển báo hạn chế tốc độ dọc đường vào khu đông dân cư”.

Lượt xem: 3
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết