Chủ đại lý sữa: Mẹ tôi cũng là nạn nhân của sữa giả
Đường dây sản xuất, tiêu thụ sữa giả vừa được Bộ Công an triệt phá. Trước thông tin này, nhiều đại lý sữa bột vội ngưng bán hàng, chờ hướng giải quyết.
Một đường dây sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa giả với số lượng cực lớn trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh lân cận vừa bị Bộ Công an phát hiện. Ảnh: VTV
Đại lý "dính" sữa giả
Nhận được thông tin về vụ án sữa giả, ông Hữu Tú, chủ chuỗi cửa hàng "Anhtuvuabimsua" vội vàng hạ toàn bộ hàng có nhãn hiệu Công ty Cổ phần dược quốc tế Rance Pharma và Công ty Cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood Group sản xuất xuống kệ. Đồng thời, ngưng bán sản phẩm ra thị trường.
Trao đổi với Lao Động, ông Hữu Tú cho biết: "Khi doanh nghiệp này đến tiếp thị sữa, họ có đầy đủ giấy tờ pháp lý chứng minh nguồn gốc xuất xứ, nên chúng tôi hoàn toàn tin tưởng, không ai nghĩ đó lại là sữa giả.
Toàn bộ sữa giả này, chúng tôi sẽ liên hệ với phía công ty để trả lại nhà sản xuất", ông Tú nói và cho biết, hiện phía công ty đã kiểm đếm sản phẩm, nhưng chưa xác nhận khi nào sẽ trả lại tiền cho đơn vị bán hàng.
Theo ông Tú, việc làm sai trái của nhà sản xuất Rance Pharma đã làm ảnh hưởng đến uy tín của những đơn vị bán hàng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng. Doanh nghiệp và người tiêu dùng là bị hại của Rance Pharma.
"Khách hàng mua sữa rất hoang mang, lo lắng khi đã dùng phải sản phẩm sữa giả như vậy. Chúng tôi cũng lắng nghe những chia sẻ của khách hàng để phản hồi đến đơn vị sản xuất. Mẹ tôi, năm nay 80 tuổi cũng chính là nạn nhân khi sử dụng sản phẩm của Rance Pharma", ông Tú nói.
Theo ông Tú, đơn vị đang làm việc với luật sư để bảo vệ quyền lợi và trưng cầu ý kiến của khách hàng, để nhà sản xuất và cung ứng phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.
"Hiện tại, chúng tôi đã hạ hàng, niêm phong và cấm bán những sản phẩm của Rance Pharma. Trong khả năng của mình, tôi sẽ ngăn chặn kịp thời những sản phẩm giả đến tay người tiêu dùng”, ông Tú nói.
Sản phẩm sữa giả được sản xuất. Ảnh: VTV
Theo ghi nhận của Lao Động, sau khi đường dây sản xuất, buôn bán và tiêu thụ sữa bột giả được Bộ Công an triệt phá, nhiều đại lý sữa bột vội ngưng bán hàng, chờ hướng giải quyết, nhưng trên nền tảng thương mại điện tử vẫn bày bán "chễm chệ".
Qua khảo sát một số nhãn hàng sữa đã được xác định là sữa giả, PV Báo Lao Động vẫn nhận thấy sự xuất hiện của các loại sữa giả này trên chợ thương mại điện tử Shopee. Trên nền tảng thương mại điện tử này, một gian hàng mang tên "Sữa CilonMum chính hãng" vẫn đang bày bán các sản phẩm do Rance Pharma sản xuất.
Trên website Hệ thống Nhà thuốc Việt (Viet Pharmacy), ngày 14.4, sản phẩm Cilonmum Canxi Colostrum 24h ngừa loãng xương lon 900g được rao bán với giá 489.000 đồng, kèm mô tả thành phần gồm canxi, vitamin K2 (MK7), tổ yến, bột macca và đông trùng hạ thảo. Đây cũng chính là những thành phần đã được cơ quan điều tra xác định là không có trong sản phẩm thực tế.
Tuy nhiên, đến trưa 15.4, toàn bộ sản phẩm sữa giả được quảng cáo trên website trước đó đã được gỡ bỏ, không thể truy cập được.
Khuyến cáo gì?
Nhìn nhận về việc một công ty hoạt động quy mô lớn, với số lượng lớn các dòng sản phẩm sữa và thực phẩm cung cấp ra thị trường, nhưng không bị phát hiện trong thời gian qua, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhận định 3 nguyên nhân.
Thứ nhất, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục, giấy tờ kinh doanh đầy đủ đúng quy định pháp luật hiện hành để che đậy các vi phạm của sản phẩm mà chỉ có thể phát hiện khi đem đi kiểm nghiệm; và sản phẩm chưa có phản ánh vi phạm từ người tiêu dùng để có thể thực hiện việc lấy mẫu kiểm nghiệm.
Thứ hai, các doanh nghiệp chọn kinh doanh sản phẩm này không phân phối thông qua hệ thống siêu thị, đại lý chính thức hoặc chuỗi bán lẻ có kiểm soát, mà chủ yếu được tiêu thụ bằng hình thức tiếp thị và trực tiếp bán tới tay người tiêu dùng thông qua việc trà trộn, trá hình vào các hội thảo chuyên ngành, các bệnh viện, phòng khám.
Thứ ba, các doanh nghiệp còn thuê một số người nổi tiếng, diễn viên điện ảnh, người mẫu có sức ảnh hưởng tới xã hội, cộng đồng mạng để quảng cáo và bán trực tiếp tới tay người tiêu dùng qua các kênh quảng cáo trên mạng xã hội như YouTube, Facebook, Zalo... để né tránh, gây khó khăn cho công tác giám sát, kiểm tra của các cơ quan chức năng.
Từ vụ việc nêu trên, ông Linh cho biết, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước sẽ chỉ đạo sát sao các Chi cục Quản lý thị trường tại địa phương, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động lưu thông, phân phối các sản phẩm sữa, đặc biệt tại các kênh bán lẻ nhỏ lẻ, đại lý không chính thức, sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng.
Song song với công tác kiểm tra thực địa, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước sẽ tiếp tục thu thập phản ánh từ người tiêu dùng, đồng thời phối hợp liên ngành với ngành y tế (đối với chất lượng, tiêu chuẩn và an toàn thực phẩm) và ngành nông nghiệp (đối với sữa nguyên liệu và sản phẩm nông nghiệp) để thiết lập giải pháp ngăn chặn hiệu quả tình trạng sữa giả, sữa không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường.