• :
  • :

Có luật, quy chuẩn an toàn của xe đưa đón học sinh vẫn chờ thống nhất

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó có một số quy định về xe chở học sinh sẽ có hiệu lực từ 1.1.2025. Các nhà xe, kinh doanh dịch vụ xe đưa đón học sinh đang gấp rút đầu tư trang thiết bị để đáp ứng các tiêu chuẩn mới.

Có luật, quy chuẩn an toàn của xe đưa đón học sinh vẫn chờ thống nhất

Kiểm tra thiết bị trên xe chở học sinh. Ảnh: Văn Hiền

Nhiều đơn vị đã lắp thiết bị chống bỏ quên trẻ em

Theo quy định, từ 1.1.2025, ôtô chở trẻ mầm non, học sinh phải có màu sơn riêng, gắn camera và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.

Trao đổi với Lao Động, ông Lê Văn Cảnh - người quản lý hơn 100 xe từ 16 chỗ đến 45 chỗ của Hệ thống Giáo dục Marie Curie cho biết, từ năm 2019 đơn vị đã lắp đặt thiết bị chống quên trẻ em. Các xe của trường được lắp chuông ở đằng sau và sẽ kêu khi lái xe tắt máy. Để tắt chuông, tài xế phải đi tới cuối xe, coi như một lần quan sát xem học sinh có để quên đồ, hoặc em nào chưa xuống hay không.

Ông Cảnh cho biết thêm về quy trình đón trả học sinh được thực hiện nghiêm ngặt. Vào đầu buổi sáng, giáo viên phụ trách xe của trường sẽ lập danh sách học sinh có mặt, sau đó báo về văn phòng trường. Nhân viên văn phòng sẽ đối chiếu số học sinh đi xe với những em xin nghỉ của từng lớp, nếu không khớp sẽ báo lại giáo viên chủ nhiệm và người phụ trách xe. Bước này lặp lại khi học sinh lên xe về nhà.

Ông Cảnh chia sẻ, không đợi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó có các quy định siết xe chở học sinh có hiệu lực, đơn vị đã chủ động thực hiện. Ngay đầu năm học này, nhà trường tổ chức tập huấn quy trình đưa đón cho tài xế và giáo viên, người phụ trách xe. Học sinh được học cách thoát hiểm, phát tín hiệu nếu không may bị kẹt trong xe thông qua việc sử dụng búa (với khối lớp lớn), hoặc bật đèn, bấm còi (thường áp dụng cho học sinh tiểu học).

Ngoài xe của Hệ thống Giáo dục Marie Curie, một số hệ thống khác cũng lắp đặt thiết bị chống bỏ quên học sinh. Tuy nhiên, trên thực tế, các trường lắp đặt nhiều thiết bị khác nhau. Một số trường lắp đặt hệ thống camera phát hiện chuyển động và cảnh báo chuyển động. Một số trường có lắp chuông cảnh báo bỏ quên…

Lãnh đạo Hiệp hội ôtô Xe máy xe đạp Việt Nam (Vamoba) cho rằng, thiết bị chống bỏ quên trẻ trên xe chở học sinh ở Việt Nam hiện khá mới mẻ, còn chưa phổ biến. Trong khi đó việc sản xuất, lắp ráp, vận hành đòi hỏi phải có thời gian nhất định. Do đó, cơ quan quản lý cần sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thống nhất, tránh lãng phí.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động xe chở học sinh.  Ảnh: Văn Hiền

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động xe chở học sinh. Ảnh: Văn Hiền

Cần sớm thống nhất quy chuẩn

Chia sẻ với Báo Lao Động, một số đơn vị quản lý xe trường học cho biết, các đơn vị ủng hộ các quy định siết quản lý xe đưa đón học sinh nhằm đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần sớm ban hành hướng dẫn thống nhất quy chuẩn ngoài thiết bị chống bỏ quên học sinh, cần thống nhất các quy chuẩn đai ai toàn, ghế học sinh, hướng dẫn thủ tục đổi màu sơn xe có cần phải đăng kiểm lại hay không?

Theo các chuyên gia, đã đến lúc cần phải có những quy định thống nhất về phương tiện với những đặc thù riêng đối với xe đưa đón học sinh.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - cho rằng, quy chuẩn được ban hành sớm giúp các quy định mới về hoạt động vận tải xe đưa đón học sinh tại Luật Đường bộ và Luật TTATGT hiện thực hóa. Cùng với việc ban hành quy chuẩn, cơ quan quản lý cũng cần nghiên cứu cơ chế, chính sách ưu đãi cho các đơn vị đầu tư phương tiện, tham gia kinh doanh dịch vụ này.