• :
  • :

Hãy phạt thật mạnh với “ma men"

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa tiếp tục có văn bản yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; đồng thời thông báo vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đảng viên đến cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng để xử lý theo quy định. Đây là văn bản thứ 3 về nội dung này, sau văn bản số 4429 ngày 30/12/2022 và văn bản số 3024 ngày 15/9/2022.

Cụ thể, trong văn bản mới nhất, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu thông báo hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đảng viên, người lao động trong các cơ quan Nhà nước đến cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng của người vi phạm để xử lý theo quy định.

Xử phạt nồng độ cồn dưới 0,25 miligam: Nghị định 100/2019 không
Ảnh minh họa.

Có thể nói, tác hại của rượu, bia là rất khủng khiếp, mỗi năm cả nước có hàng chục nghìn người thương vong do tai nạn giao thông và ít nhất 1/4 trường hợp có liên quan đến người lái xe say xỉn. Nói thế để thấy, lái xe sau khi uống rượu, bia gây tai nạn để lại quá nhiều đau thương cho những gia đình và gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

Tôi và vài người bạn thi thoảng tụ tập để uống vài ly và chúng tôi vẫn thường nhắc nhau trước mỗi cuộc hẹn: “Đã uống rượu, bia là đi grab nhé!”. Tuy nhiên, sau khi đi ra từ các quán nhậu, nhiều người vẫn tự lái ô tô hoặc xe máy về nhà khi trong người có hơi men. Có thể họ chủ quan vì uống ít, có người thích thể hiện ta đây không say.

Cũng có những trường hợp “cậy” quan hệ có thể “xin” được nếu bị kiểm tra… Nhưng nhìn chung, tất cả các trường hợp nêu trên đều do chế tài xử phạt chưa đủ mạnh. Vì thế, tình trạng người lái xe say xỉn và gây tai nạn vẫn còn phổ biến mỗi ngày. Đó là lý do tại sao mỗi ngày ra đường, nhiều người vĩnh viễn không trở về nhà, để lại bao nỗi đau cho người thân và xã hội.

Hãy phạt thật mạnh! Đó là ý kiến của hầu hết những người khi được hỏi về việc xử lý người vi phạm nồng độ cồn tham gia giao thông. Nhiều người còn gay gắt khẳng định, lái xe sau khi sử dụng rượu, bia là tội ác. Bởi, lái xe sau khi uống rượu, bia không chỉ phản ánh ý thức, nhận thức của họ kém, coi thường pháp luật mà còn hơn thế, đó là coi thường tính mạng người khác, để rồi đã có nhiều người phải ra đi một cách tức tưởi, oan ức. Đây là hành vi khiến dư luận phẫn nộ và lên án kịch liệt.

Mặc dù, hiện nay mức phạt cho hành vi vi phạm Luật Giao thông này đã lên tới 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe một năm, tuy nhiên mức này vẫn được xem là chưa đủ nặng. Nhiều ý kiến cho rằng, cần xử lý hình sự.

Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến này. Không thể đợi đến lúc xảy ra hậu quả rồi mới xử lý. Chúng ta cần ngăn chặn hành vi ngay từ suy nghĩ, để mỗi người dân tham gia giao thông có ý thức bất di bất dịch rằng: “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”. Phạt hành chính hay chỉ là giữ giấy phép lái xe có thời hạn, không những không đủ răn đe mà còn sinh ra vô số những tiêu cực, đó là “cơ chế nhờ vả”, “xin cho”…

Hà Phong
 
Lượt xem: 7
Nguồn:laodongthudo.vn Sao chép liên kết