• :
  • :

Hình ảnh cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam sắp cán đích

TPHCM - Cầu Bình Khánh cơ bản hoàn thành, hiện đang thảm nhựa mặt cầu. Dự kiến toàn bộ công trình sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 8 năm nay.

Cầu Bình Khánh (cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam) khởi công 8.2015 với tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng, phải tạm dừng xây dựng cuối năm 2018 do vướng mắc về nguồn vốn, khi đạt khoảng 70% tiến độ. Công trình được thi công lại từ tháng 10.2023, hiện đã đạt hơn 93% khối lượng và sẽ hoàn thành trong năm nay.

Vừa qua, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức lễ hợp long nhịp cầu cuối cùng. Đây là bước tiền đề để thi công mặt cầu, thảm nhựa và hoàn thiện các hạng mục kỹ thuật.

Cầu bắc qua sông Soài Rạp, có tổng chiều dài hơn 2,76km, trong đó phần cầu chính dài 765m. Cầu Bình Khánh là hạng mục chính của Gói thầu J1 (Km21+739.5 - Km24+503), thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Cầu bắc qua sông Soài Rạp, có tổng chiều dài hơn 2,76 km, trong đó phần cầu chính dài 765 m. Cầu Bình Khánh là hạng mục chính của Gói thầu J1, thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Anh Tú
Thiết kế dây văng 2 mặt phẳng với trụ tháp hình chữ H cao 135m không chỉ mang tính thẩm mỹ hiện đại mà còn đảm bảo độ chịu lực cho tĩnh không thông thuyền 55m, cao nhất Việt Nam, thuận tiện cho tàu thuyền lưu thông qua lại, bao gồm cả tàu biển lớn.
Cầu sử dụng kết cấu dây văng hai mặt phẳng với trụ tháp chữ H cao 135 m, vừa tạo điểm nhấn kiến trúc hiện đại, vừa đảm bảo tĩnh không thông thuyền 55 m, cho phép tàu biển lớn lưu thông an toàn. Ảnh: Anh Tú

Hiện tại, việc lắp đặt hệ thống dây văng đã hoàn tất, bề mặt cầu cũng cơ bản hoàn thiện và đang chờ bước vào giai đoạn thảm nhựa. Đoạn cao tốc nối liền cầu Bình Khánh với các tuyến đường dẫn hai bên cũng đã hoàn thành, chỉ còn chờ cầu hoàn thành để kết nối toàn tuyến Bến Lức - Long Thành một cách thông suốt.

Phần cầu cơ bản hoàn thành các hạng mục.
Phần cầu cơ bản hoàn thành các hạng mục. Ảnh: Anh Tú
Tại công trường, phần đầu cầu kết nối đoạn dẫn cao tốc đang được các công nhân thảm nhựa.
Tại công trường, phần đường dẫn đầu cầu kết nối đoạn dẫn cao tốc đang được các công nhân thảm nhựa. Ảnh: Anh Tú
Đoạn tuyến Bến Lức – Long Thành đã hoàn thành chờ kết nối với cầu Bình Khánh.
Đoạn tuyến Bến Lức - Long Thành đã hoàn thành chờ kết nối với cầu Bình Khánh. Ảnh: Anh Tú
Dự kiến toàn bộ công trình cầu Bình Khánh sẽ hoàn thành vào ngày 30.8 để kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Anh Tú
Dự kiến toàn bộ công trình cầu Bình Khánh sẽ hoàn thành vào ngày 30.8 để kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Anh Tú

Cùng với cầu Bình Khánh, cầu Phước Khánh - công trình còn lại trên tuyến cũng đã thi công trở lại từ tháng 5.2025 sau nhiều năm đình trệ. Cầu dài hơn 3,1 km, trụ tháp cao 135 m, trước đây đạt 81% tiến độ. Hiện VEC đã lựa chọn liên danh nhà thầu mới để hoàn thiện phần còn lại và dự kiến sẽ hoàn thành gói thầu cầu Phước Khánh vào quý III/2026.

Cầu Phước Khánh đang gấp rút thi công, dự kiến hoàn thành trong năm sau. Ảnh: Anh Tú
Cầu Phước Khánh đang gấp rút thi công, dự kiến hoàn thành trong năm sau. Ảnh: Anh Tú

Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8 km, đi qua Long An cũ (nay là tỉnh Tây Ninh, dài 2,7 km), TPHCM (26,4 km) và Đồng Nai (28,7 km), tổng mức đầu tư hơn 29.587 tỉ đồng. Tuyến đường đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối Đông - Tây Nam Bộ, giảm tải Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51, rút ngắn thời gian từ miền Tây đến sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải.

Hiện dự án đã đưa vào khai thác gần 30 km, dự kiến đến quý III/2025 sẽ hoàn thiện thêm 23 km, hướng đến thông xe toàn tuyến vào quý III/2026.

Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...