• :
  • :

Khuyến khích giáo viên tình nguyện ôn tập miễn phí cho học sinh cuối cấp

Để đảm bảo quyền lợi của người học, một số trường đã vận động giáo viên không nhận thù lao khi ôn tập cho học sinh cuối cấp sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) có hiệu lực.

Khuyến khích giáo viên tình nguyện ôn tập miễn phí cho học sinh cuối cấp

Theo quy định hiện hành, các trường công lập không được tổ chức dạy thêm có thu tiền trong trường. Ảnh: Trang Hà

Vận động giáo viên

Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm thay thế Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã chính thức có hiệu lực. Nhiều điểm mới của Thông tư 29 tác động rất lớn đến nhà trường, giáo viên, phụ huynh học sinh như: Không cho phép giáo viên dạy thêm ngoài trường chính học sinh đang theo học trên lớp; các trường công lập không tổ chức dạy thêm có thu tiền trong trường; giáo viên muốn dạy thêm ngoài trường phải đăng ký…

Để đảm bảo quyền lợi của người học, một số trường đã vận động giáo viên ôn tập miễn phí cho học sinh cuối cấp có nhu cầu.

Cô Đặng Thúy Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Tây Đằng (huyện Ba Vì) - cho biết - với học sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10, nhà trường cố gắng sắp xếp lớp phụ đạo miễn phí. Trước hết là tinh thần tự nguyện của giáo viên, bên cạnh đó sẽ vận động các nguồn để hỗ trợ, động viên thầy cô.

“Bắt đầu từ tuần này, chúng tôi sẽ thông báo tới học sinh và phụ huynh, đồng thời tổ chức họp giáo viên đứng lớp trên tinh thần dạy bổ trợ không thu phí” - cô Hà nói.

Vị hiệu trưởng này cho rằng, trong quá trình triển khai sẽ gặp ít nhiều khó khăn, nhưng nhà trường vẫn nỗ lực thực hiện, động viên thầy cô trên tinh thần tự nguyện, hỗ trợ học sinh, bởi không học các em sẽ thiệt thòi.

Tại Trường THCS Hòa Hậu (Hà Nam), Hiệu trưởng nhà trường - thầy Trần Duy Trung cho biết, theo đúng tinh thần của Thông tư 29, nhà trường xây dựng kế hoạch dạy phụ đạo miễn phí cho ba đối tượng là: Nhóm có kết quả học tập môn học cuối kỳ chưa đạt; được chọn bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn luyện.

“Theo kế hoạch, học sinh được đăng ký tham gia ôn tập miễn phí. Phụ huynh được phổ biến, việc tham gia học thêm trên tinh thần tự nguyện. Nhà trường tổ chức bồi dưỡng các môn với thời lượng mỗi tuần 2 tiết” - thầy Trung nói.

Hiệu trưởng Trường THPT Lưu Hoàng (Hà Nội) - thầy Hoàng Chí Sỹ - cũng cho biết, hoạt động dạy thêm ở trường đã dừng từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Hiện trường đang xây dựng kế hoạch dạy học để triển khai. "Nhà trường không có nguồn thu nào ngoài việc tiết kiệm các khoản chi khác để tập trung vào công tác chuyên môn để bồi dưỡng cho 3 nhóm đối tượng là học sinh chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh cuối cấp" - ông Sỹ nói.

Hướng đến lợi ích người học

Trước đây, nhiều địa phương, trường học vẫn tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh và có thu tiền. Từ khi Thông tư 29 được ban hành, nhiều trường thông báo dừng dạy thêm do không có nguồn kinh phí chi trả cho giáo viên.

Dẫn chứng về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng cho hay, khi thông tư ban hành có những địa phương buông lỏng, dừng bổ trợ cho học sinh... Thứ trưởng bày tỏ mong muốn, trong quá trình thực hiện Thông tư 29, lãnh đạo các Sở GDĐT, hiệu trưởng các trường tránh cực đoan. "Nếu tỉnh nào, Sở GDĐT có thể tham mưu cho tỉnh hỗ trợ kinh phí cho các giáo viên tham gia tổ chức các lớp này, Bộ GDĐT hết sức khuyến khích" - Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

Để Thông tư 29 thực sự đi vào cuộc sống, theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng, “hiểu, làm đúng trách nhiệm của các bên” là yếu tố quyết định. Theo đó, đối với các nhà trường và thầy cô, trách nhiệm là dạy học để học sinh hình thành phẩm chất, năng lực, đáp ứng chuẩn đầu ra. Việc kiểm tra, đánh giá cần đảm bảo đúng, đủ với những yêu cầu cần đạt của chương trình.

Với những học sinh chưa đáp ứng được chương trình học, lúng túng trong việc chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp, kỳ thi tốt nghiệp THPT thì trách nhiệm của nhà trường, giáo viên là bổ trợ cho các em. Đặc biệt, chỉ nỗ lực của ngành Giáo dục là chưa đủ, còn rất cần sự thấu hiểu, vào cuộc, giám sát của phụ huynh và xã hội.