Lý do cần có thang điểm chung trong tuyển sinh đại học
Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến, từ năm 2025, điểm trúng tuyển đại học từ các phương thức, tổ hợp xét tuyển phải được quy đổi về một thang điểm chung. Dự thảo này đang thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận xã hội cũng như phụ huynh, học sinh
Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố có một số điểm mới, đáng chú ý là quy định điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp phải được quy đổi về một thang điểm chung.
Ảnh minh họa |
Nếu được phê duyệt, Thông tư sẽ áp dụng từ kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2025. Đây cũng là năm đầu tiên có lứa học sinh lớp 12 tốt nghiệp THPT theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non.
Lý giải về quy định mới tại dự thảo sửa đổi quy chế tuyển sinh đại học, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, trong những năm vừa qua, hầu hết cơ sở đào tạo phân bổ chỉ tiêu riêng cho từng phương thức xét tuyển, thậm chí cho từng tổ hợp môn xét tuyển, từ đó áp dụng các tiêu chí xét tuyển để tính điểm xét của thí sinh và xác định điểm trúng tuyển từ cao xuống thấp cho tới hết chỉ tiêu của từng phương thức, tổ hợp môn xét tuyển. Điều này giúp các trường có thể sử dụng xét tuyển sớm để chủ động hoàn thành kế hoạch tuyển sinh.
Tuy nhiên, khó có cơ sở khoa học hay thực tiễn cho việc phân bổ chỉ tiêu giữa các phương thức hay tổ hợp xét tuyển của một ngành đào tạo, dẫn tới xuất hiện những vấn đề như chênh lệch điểm trúng tuyển một cách bất hợp lý giữa các phương thức, tổ hợp môn xét tuyển, đồng thời đẩy điểm chuẩn của phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT lên rất cao do chỉ tiêu dành cho phương thức này không còn nhiều, đặc biệt là ở các ngành, trường “hot”.
Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, điều này gây bất công bằng về cơ hội cho những thí sinh không có điều kiện tiếp cận nhiều phương thức xét tuyển.
Vì vậy, dự thảo sửa đổi quy chế lần này quy định cơ bản thống nhất áp dụng quy đổi tương đương điểm xét của các phương thức, tổ hợp môn xét tuyển về một thang điểm chung, thống nhất đối với mỗi chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo, trên cơ sở đó xác định điểm trúng tuyển từ cao xuống thấp cho hết chỉ tiêu của chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo, trừ trường hợp xét tuyển thẳng, xét tuyển sớm các thí sinh có năng lực, thành tích vượt trội.
Dự thảo cũng quy định cách thức quy đổi phải bảo đảm cơ hội cho mọi thí sinh có thể đạt mức điểm tối đa của thang điểm chung; đồng thời không có thí sinh nào có điểm xét vượt mức điểm tối đa này.
Theo đó, các cơ sở đào tạo sẽ phải nghiên cứu để quy định lại việc cộng điểm các chứng chỉ ngoại ngữ và các điểm cộng ưu tiên khác, qua đó hạn chế việc lạm dụng gây bất công bằng giữa các thí sinh có điều kiện đầu tư cho học tập khác nhau.
“Khi đó, tất cả thí sinh dự tuyển vào một ngành đào tạo sẽ được xét tuyển một cách công bằng dựa trên một thang điểm chung và một điểm chuẩn trúng tuyển chung, cơ hội trúng tuyển của những thí sinh có năng lực thực sự sẽ tăng lên và chất lượng đầu vào của các trường cũng tăng theo.
Các trường vẫn có cơ hội xét tuyển sớm để chủ động cạnh tranh tuyển được những thí sinh giỏi nhất. Đồng thời, các em có năng lực tốt nhất cũng vẫn có cơ hội trúng tuyển sớm để chủ động quyết định lựa chọn con đường học tập phù hợp nhất”, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ khẳng định.
Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non dự kiến những quy định nhằm khắc phục bất cập của các kỳ tuyển sinh trước, bảo đảm công bằng hơn cho thí sinh khi tham gia xét tuyển, tránh việc thí sinh đăng ký xét tuyển bằng phương thức này lại có cơ hội trúng tuyển nhiều hơn thí sinh đăng ký xét tuyển bằng phương thức khác. Vì thế, các quy định hướng tới việc để xét tuyển “đầu vào” dù bằng phương thức nào cũng đều cần đánh giá được năng lực, kiến thức, khả năng theo học của thí sinh, do vậy kết quả của các phương thức xét tuyển cũng phải quy đổi được, đối sánh được với nhau.
Hiện nay, dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non vẫn đang tiếp tục nhận ý kiến góp ý, hạn cuối vào ngày 22/1/2025. Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, đơn vị tiếp tục lắng nghe các ý kiến góp ý với tinh thần cầu thị, từ đó hoàn thiện dự thảo nhằm đem lại thuận lợi tốt nhất cho thí sinh.