Siết dạy thêm để nâng cao trách nhiệm của giáo viên
Ông Thái Văn Tài cho rằng, Thông tư 29 của Bộ GDĐT quy định về dạy thêm, học thêm góp phần nâng cao trách nhiệm của thầy cô trong các giờ học chính khóa.
Từ ngày 14.2.2025, Thông tư 29 quy định về hoạt động dạy thêm, học thêm có hiệu lực.
Thông tư quy định, việc dạy thêm trong nhà trường chỉ dành cho 3 đối tượng học sinh chưa đạt, học sinh giỏi, học sinh cuối cấp và toàn bộ hoạt động dạy thêm này không được thu tiền người học, có thể dạy miễn phí hoặc do nhà trường chi trả từ ngân sách và các nguồn hợp pháp khác.
Đối với dạy thêm ngoài nhà trường, giáo viên được dạy thêm nhưng phải đúng quy định và việc dạy thêm cho học sinh chính khóa sẽ không được thu tiền.
Lý giải về quy định giáo viên không được dạy thêm có thu tiền học sinh chính khóa trên lớp của mình, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GDĐT cho rằng, điều này để tăng tính trách nhiệm, minh bạch, vai trò của giáo viên trong giờ chính khóa.
Theo ông Tài, giáo viên phải đạt được các yêu cầu truyền tải kiến thức trọn vẹn trong giờ học trên lớp. Nếu thầy cô thay thế các nội dung kiến thức bằng cách dạy thêm, điều này vi phạm các luật như Luật Phòng, chống tham nhũng, những điều giáo viên không được làm và các quy định liên quan đến Luật Viên chức.
Việc không dạy thêm học sinh chính khóa trên lớp cũng thúc đẩy động lực tìm tòi các phương pháp giảng dạy của thầy cô. Điều này vừa hạn chế những tiêu cực trong dạy thêm, vừa khẳng định sự minh bạch của giáo viên.
Ông Thái Văn Tài chia sẻ tại Tọa đàm: Giải pháp triển khai hiệu quả Thông tư 29 về dạy thêm học thêm. Ảnh: Vân Trang
“Không quản lý việc dạy thêm, giáo viên sẽ chủ quan, mang tâm lý bổ sung kiến thức cho các em vào các giờ dạy ngoài chính khóa. Điều đó có thể vô tình hoặc cố ý ép học sinh phải tham gia học thêm vào buổi chiều, và phải học với chính thầy cô của mình để bù đắp kiến thức” - ông Thái Văn Tài nêu quan điểm.
Đồng quan điểm, thầy Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (Hà Nội) nhận định, bản thân thầy cô giáo đã có chức trách và nhiệm vụ của mình trong việc thực hiện các hoạt động giáo dục khi được hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Trên cương vị lãnh đạo quản lý hoạt động nhà trường, thầy Cường nhấn mạnh: “Khi thực hiện các hoạt động giáo dục theo kế hoạch, thầy cô giáo đôi khi chưa cần phải làm tốt. Tôi chỉ yêu cầu các thầy cô làm đúng. Đó đã là một điều rất tuyệt vời cho các thế hệ học sinh.
Việc thực hiện một cách nghiêm túc những quy định sẽ góp phần nâng cao hình ảnh của thầy cô giáo đối với cha mẹ học sinh và xã hội”.
Thầy Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh cho rằng, thực hiện một cách nghiêm túc những quy định sẽ góp phần nâng cao hình ảnh của thầy cô giáo đối với cha mẹ học sinh và xã hội. Ảnh: Vân Trang
Ở bậc tiểu học, với lịch học 2 buổi/ ngày, giáo viên cần phải đảm bảo việc truyền tải đầy đủ kiến thức các bộ môn. Song song với đó, nhà trường cũng có nhiệm vụ bổ sung các nội dung khác mà chương trình hướng đến.
Ông Thái Văn Tài cho biết: “Nếu tiếp cận theo hướng phải dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học các môn Tiếng Việt, Toán là điều hết sức vô lý. Điều này cho thấy thầy cô chưa hoàn thành nhiệm vụ trong giờ chính khóa”.
Ở các tiết học ở buổi chiều, giáo viên có nhiệm vụ hỗ trợ các học sinh đang gặp khó khăn về phần đọc, phần viết hoặc có năng khiếu, sở thích khác.
Sự sắp xếp lịch học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã giúp học sinh được học tập đầy đủ các nội dung, kỹ năng không cần tới học thêm. Giáo viên khẳng định được vai trò và năng lực thông qua việc thực hiện trọn vẹn các nhiệm vụ giảng dạy trên lớp.
“Những giáo viên không tham gia dạy thêm có thể tiếp tục tự tin rằng mình đã làm tốt giờ chính khóa và học sinh của mình sẽ đạt được các mục tiêu của chương trình” - ông Thái Văn Tài nói thêm.