• :
  • :

Sửa Luật Thủ đô, tránh người tài ngồi dưới trướng người kém tài

Đề cập nội dung trọng dụng nhân tài tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân lưu ý về cơ hội thăng tiến, tránh người tài ngồi dưới trướng người kém tài. Còn ai lạm dụng quy định để đưa người của mình vào thì kỷ luật cho nghiêm.

Sửa Luật Thủ đô, tránh người tài ngồi dưới trướng người kém tài

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân góp ý vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Ảnh: Phạm Thắng/VPQH

Một người tài bố trí làm hành chính thì lãng phí

Sáng 26.3, dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi được cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách.

Phát biểu ý kiến, đại biểu Lê Thanh Vân (Đoàn Cà Mau) tán thành với nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này đã tiếp thu nhiều ý kiến của đại biểu.

Tuy nhiên, theo đại biểu Vân, cần bổ sung 1 điều về tổ chức các cơ quan chuyên môn của UBND. Với đặc điểm, đặc thù của Hà Nội thì cần trao cho thành phố quyền tự tổ chức cơ quan chuyên môn. Bên cạnh khung cứng được Chính phủ quy định thì cho phép Hà Nội tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp điều kiện, đặc điểm của mình.

Theo đại biểu, phần cứng là cơ quan bắt buộc phải có theo quy định của Chính phủ như công an, quân đội, nội vụ, tư pháp... mang tính chuyên chính, bắt buộc phải thành lập. Còn cơ quan liên quan xã hội, giáo dục, y tế thì giao cho thành phố quyết định theo tiêu chí của Chính phủ.

Đề cập vấn đề thu hút, trọng dụng người có tài năng (chương II, điều 16), đại biểu cho rằng, đây là nội dung mang tính quy phạm chính trị nhiều, cần định chế thành quy định mạch lạc hơn.

Theo đại biểu, khái niệm trọng dụng người có tài năng nên sửa lại là trọng dụng nhân tài, cao hơn có thể sửa là trọng dụng hiền tài.

Đại biểu cũng nêu 3 cách thu hút nhân tài là thi tuyển, tiến cử và tự tiến cử vì “kinh nghiệm người xưa có hết rồi”.

Về “trọng dụng”, đại biểu phân tích, một là bố trí đúng sở trường, năng lực nào thì bố trí công việc đấy, “chứ không phải thu hút về xong để đấy, một người tài bố trí làm hành chính thì lãng phí”.

Khía cạnh trọng dụng thứ hai là người tài có cơ hội thăng tiến. Ông Lê Thanh Vân cho rằng “người tài ngồi dưới trướng kém tài mà vô hạnh nữa... thì thôi, không có ý nghĩa”.

Thứ ba, phát minh sáng kiến của người tài được tôn trọng và thực thi.

Bên cạnh đó cần có ưu đãi về thuế, lương, y tế, giáo dục, nhà ở. “Trước đây Hà Nội có chính sách thu hút về nhà ở rồi nhưng hiền tài về rồi họ lại đi”, đại biểu nói.

Lưu ý việc khen thưởng, kỷ luật, ông Lê Thanh Vân đề nghị khen thưởng những ai tuyển dụng, tham gia vào thi tuyển, tiến cử người tài. “Còn ai lạm dụng quy định để đưa người của mình, “4 C” (con cháu các cụ) vào thì kỷ luật cho nghiêm”.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường. Ảnh: Phạm Thắng/VPQH

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường. Ảnh: Phạm Thắng/VPQH

Rất tiếc vì "đất vàng" hai bên sông như bãi cỏ hoang

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) đồng tình với quy định sử dụng nguồn tăng thu và nguồn cải cách tiền lương còn dư để thực hiện chế độ chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô. Qua đó, tổng mức chi không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của thành phố.

“Tôi đề nghị nên quy định tổng quỹ lương của thành phố được xác định bằng tổng định mức biên chế bình quân chung của cả nước. Số biên chế thực tế của Hà Nội thấp hiện chỉ bằng 1/2 mức bình quân chung. Do vậy, phần còn lại của quỹ lương dư dôi do số lượng biên chế thực tế thấp chính là quỹ tiền lương tăng thêm của thành phố”, ông Hoàng Văn Cường cho hay.

Trên cơ sở đó, đại biểu cho rằng, nếu Thủ đô càng sử dụng ít biên chế thì quỹ tiền lương tăng thêm càng nhiều và mức thu nhập tăng thêm của mỗi người càng cao, nhưng mức thu của từng cá nhân không bị giới hạn mà chỉ giới hạn tổng quỹ lương tăng thêm.

Liên quan đến phạm trù “thành phố thuộc thành phố”, theo ông Hoàng Văn Cường, thành phố thuộc Thủ đô là một thể chế đặc thù. Mặc dù thành phố thuộc Thủ đô là đơn vị hành chính cấp hai như quận, huyện nhưng chức năng quản lý và vai trò quản lý hoàn toàn khác so với cấp quận, huyện.

Vì vậy, cần có khái niệm về thành phố thuộc Thủ đô và giao quyền cho HĐND TP Hà Nội quy định các quyền năng và chính sách đặc thù, vượt trội của thành phố thuộc Thủ đô so với các quy định chung với các quận, huyện.

Đại biểu đoàn Hà Nội cũng cho rằng, rất cần thiết phải luật hóa việc khai thác các dòng sông vào phát triển đô thị của Thủ đô để khai thác những tiềm năng, lợi thế vô cùng to lớn hai bên sông. Để từ đó, sông Hồng phải trở thành không gian cảnh quan đẹp, là trung tâm hội tụ các hoạt động của thành phố để trở thành không gian phát triển dịch vụ, thương mại sầm uất.

“Nhưng rất tiếc, hai bên bờ sông Hồng hiện đang bỏ hoang hóa, phát triển tự phát, nhếch nhác và nhiều tệ nạn xã hội, do không thể tổ chức khai thác vì vướng vào một quyết định về phòng chống lũ trên sông Hồng và sông Thái Bình, làm cho đất vàng hai bên sông tại Hà Nội cũng giống như bãi cỏ hoang hai bên sông ở các tỉnh khác”, đại biểu bày tỏ.

Theo đại biểu Cường, trong Luật Thủ đô phải có các quy định về khai thác hai bên sông Hồng, sông Đuống, sông Đáy theo hướng quy định về căn cứ hình thành các hành lang, gồm hành lang mặt nước bảo vệ dòng chảy thường xuyên; hành lang thoát lũ vào mùa lũ; hành lang bảo vệ đê ngăn lũ.

Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...