Trụ sở 5 sao trường công có học phí gần 1 triệu đồng/tháng
Quảng Ninh - Sáng nay (9.8), TP.Hạ Long khởi công dự án xây mới Trường THCS Trọng Điểm - trường công đầu tiên thu học phí gần 1 triệu đồng/tháng ở Quảng Ninh.
Dự án sẽ xây dựng mới các hạng mục công trình: Nhà học lý thuyết và nhà học bộ môn cho toàn trường, nhà đa năng, nhà hiệu bộ, nhà để xe; và các hạng mục công trình phụ trợ, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật, phòng cháy chữa cháy…Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng khoảng 159,6 tỉ đồng, từ nguồn vốn đầu tư công ngân sách thành phố.
Dự kiến công trình sẽ được hoàn thành ngày khai giảng năm học mới 2025-2026.
Kiến trúc của Trường THCS Trọng Điểm mới hoàn toàn khác với các công trình trường học đã và đang được xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vì không theo mẫu chung.
Trường THCS Trọng Điểm, TP.Hạ Long được coi là trường cấp 2 hàng đầu của tỉnh Quảng Ninh về chất lượng dạy và học. Đây cũng là trường công lập đầu tiên ở Quảng Ninh dự kiến sẽ áp dụng mức học phí gần 1 triệu đồng/tháng/học sinh.
Năm học 2023-2024, Trường THCS Trọng Điểm có tỉ lệ tự chủ là 31% (số người làm việc 73; trong đó hưởng lương từ ngân sách 48 người; hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp 25 người). Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh Quảng Ninh, năm học 2024-2025, thành phố Hạ Long dự kiến tự chủ 100% kinh phí chi thường xuyên với Trường THCS Trọng Điểm.
Theo định mức kinh tế kỹ thuật gồm các chi phí cho con người, nghiệp vụ chuyên môn, chi phí trích lập các quỹ..., mức thu học phí của trường sẽ là 960.000 đồng/tháng/học sinh.
Trường THCS Trọng Điểm là trường luôn có đầu tuyển vào rất căng thẳng do chất lượng, uy tín của trường và cũng là trường cấp 2 duy nhất tại Hạ Long được tổ chức thi tuyển đầu vào, lựa chọn học sinh ở tất cả phường, xã của thành phố. Trường này có tỉ lệ học sinh đăng ký nhập học cao, mỗi năm tăng cơ học 1 lớp - cũng là một trong những nguyên nhân của việc thiếu giáo viên.
Để khắc phục tình trạng này, ngoài một số phương án khác thì phương án tự chủ kinh phí chi thường xuyên cũng giúp các trường chủ động tuyển dụng số lượng giáo viên.