• :
  • :

Bước tiến lớn nhất của nhóm nhạc nữ Kpop kể từ sau Blackpink

Sau Blackpink, NewJeans được đánh giá là nhóm nhạc nữ mang tới bước tiến lớn nhất cho Kpop. Âm nhạc của NewJeans đã phá vỡ các quy chuẩn, phong cách quen thuộc, pha trộn thị hiếu phương Tây, nhưng đồng thời vẫn giữ lại được những đặc tính riêng biệt tạo nên thành công của “ngành công nghiệp tỉ USD" Kpop.

Bước tiến lớn nhất của nhóm nhạc nữ Kpop kể từ sau Blackpink

NewJeans tiếp bước thành công của Blackpink. Ảnh: ADOR

Thành công vượt bậc của tân binh 1 năm tuổi

5 thành viên NewJeans bắt đầu sự nghiệp vào mùa hè năm ngoái (cuối tháng 7.2022) với hy vọng âm nhạc của họ cũng giống như những chiếc quần jeans, trở thành biểu tượng vượt thời gian, được nhiều người ưa chuộng, bất kể tuổi tác hay giới tính.

Dưới sự chỉ đạo của CEO công ty ADOR Min Hee Jin - cựu giám đốc nghệ thuật SM - NewJeans gặt hái thành công ngay từ mini album đầu tay. Cả 3 ca khúc chủ đề “Attention", “Hype Boy", “Cookie" và ca khúc b-side “Hurt" đều càn quét các bảng xếp hạng nhạc số trong nước.

Ca khúc “Hype Boy" vượt siêu hit "Dynamite" của BTS để trở thành bài hát Kpop trụ lâu nhất trong Top 10 bảng xếp hạng hàng tuần Melon Weekly với 49 tuần. “Hype Boy" cũng là bài hát có mặt trong Top 10 bảng xếp hạng hàng ngày Melon Daily lâu nhất lịch sử Kpop - 339 ngày.

Đặc biệt, NewJeans là nghệ sĩ đầu tiên và duy nhất trong lịch sử chiếm lĩnh 3 vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng hàng tháng Melon Monthly (Ditto, OMG, Hype Boy) trong vòng 3 tháng liên tiếp (từ tháng 1 đến tháng 3.2023).

NewJeans ra mắt ở độ tuổi 14 đến 18. Ảnh: ADOR

NewJeans ra mắt ở độ tuổi 14 đến 18. Ảnh: ADOR

Korea Herald nhận định, “NewJeans đã đánh dấu bước tiến lớn nhất của một nhóm nhạc nữ đối với ngành công nghiệp âm nhạc Kpop kể từ sau khi Blackpink ra mắt năm 2016”.

Giống như tên gọi của nhóm, âm nhạc đến từ 5 cô gái tuổi teen không bao giờ cũ. Với album đơn gồm 2 ca khúc phát hành đầu năm 2023, “Ditto" và “OMG", thành tích và kỷ lục của NewJeans đã được mở rộng không chỉ ở trong nước và còn vươn xa ra thị trường quốc tế.

“Ditto" lập kỷ lục đạt số giờ Perfect All-kill (đứng Top 1 tất cả các bảng xếp hạng nhạc số Hàn Quốc thuộc hệ thống iCharts) nhiều nhất lịch sử Kpop - 655 giờ.

Hai ca khúc này lần đầu đưa NewJeans tiến vào các bảng xếp hạng âm nhạc US-UK nhó nhằn nhất, đó là Billboard Hot 100 của Mỹ và bảng xếp hạng Đĩa đơn chính thức của Anh.

Tháng 5.2023, NewJeans được tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là Nghệ sĩ Kpop đạt 1 tỉ lượt stream nhanh nhất trên Spotify - nền tảng nghe nhạc lớn nhất thế giới - chỉ sau 219 ngày ra mắt, với 5 ca khúc đầu tay.

Mới đây, mini album “Get Up" (gồm 6 ca khúc New Jeans, Super Shy, ETA, Cool With You, Get Up, ASAP) của NewJeans được phát hành, tiếp tục giúp nhóm nối dài thành tích.

MV “ETA“. Ảnh: ADOR

MV “ETA“. Ảnh: ADOR

"Super Shy” đạt Perfect All-kill tại Hàn Quốc (92 giờ) và lọt vào Billboard Hot 100 ở vị trí 66 - thứ hạng cao nhất của nhóm. NewJeans trở thành nhóm nhạc Kpop có 3 ca khúc lọt vào Billboard Hot 100 nhanh nhất lịch sử Kpop. “Super Shy" cũng đã có 2 tuần lọt vào bảng xếp hạng đĩa đơn của Anh.

Trên bảng xếp hạng Spotify toàn cầu, NewJeans là nhóm nhạc nữ Gen 4 đạt thứ hạng cao nhất, và có màn ra mắt lớn nhất với “Super Shy" đạt 2.492.707 stream ngày đầu.

Chinh phục khán giả bằng âm nhạc khác biệt

Các chuyên gia cho rằng, màu sắc âm nhạc tươi mới, độc đáo, không đi theo phong cách quen thuộc của Kpop đã giúp NewJeans bứt phá nhanh chóng chỉ trong vòng 1 năm.

Thành viên 15 tuổi Hyein khẳng định: "Điều làm cho NewJeans trở nên đặc biệt chính là âm nhạc.

Chúng tôi đã suy nghĩ rất kỹ về việc làm thế nào để thể hiện giọng hát của 5 thành viên một cách dễ chịu nhất. Chúng tôi muốn tiếp tục tạo ra thứ âm nhạc mà mọi người có thể thưởng thức một cách dễ dàng”.

Ở album mới “Get Up", NewJeans tiếp tục khai thác thể loại R&B, lấy cảm hứng từ các nghệ sĩ R&B đương đại những năm 1990 và đầu 2000, như Erika De Casier, TLC, Pink Pantheress. Phần beat pha trộn thêm nhiều thể loại UK Garage, house, hip-hop… Album được tạp chí âm nhạc NME chấm 5 sao tuyệt đối.

MV “Super Shy“. Ảnh: ADOR

MV “Super Shy“. Ảnh: ADOR

Trang phê bình âm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc IZM nhận xét, “âm nhạc của NewJeans luôn tinh tế", điều này được thể hiện ngay ở ca khúc mở đường “Super Shy".

Theo IZM, chất nhạc của NewJeans thường được xử lý tối giản ở phần beat, có thể thiếu khả năng thu hút người nghe ngay lập tức, vì giai điệu không dồn dập, cao trào. Nhưng chính điều này giúp NewJeans đạt thành công về mặt thương mại nhờ tạo dựng “thương hiệu âm nhạc” của riêng mình.

Mặc dù vận dụng rất nhiều màu sắc âm nhạc phương Tây, song NewJeans vẫn giữ lại được những đặc tính riêng biệt, từng là “chìa khóa" thành công cho Kpop, đó là yếu tố trình diễn, hình ảnh và khả năng kết nối.

Những ca khúc trong album “Get Up" theo xu hướng thời lượng ngắn từng được Pink Pantheress thể hiện thành công. Nhưng NewJeans tạo nên sự khác biệt bằng cách kết hợp âm thanh và hình ảnh, trình diễn vũ đạo.

Khả năng kết nối của 5 thành viên tạo nên màn hoà tấu mượt mà. Giọng hát của mỗi người không lấn lướt mà bổ sung cho nhau để có những giai điệu giàu cảm xúc.

Tạp chí TIME gọi tên NewJeans trong danh sách “Những nhà lãnh đạo thế hệ tiếp theo” của năm 2023.

MV “Cool With You“. Ảnh: ADOR

MV “Cool With You“. Ảnh: ADOR

Lượt xem: 6
Nguồn:https://laodong.vn/giai-tri/buoc-tien-lon-nhat-cua-nhom-nhac-nu-kpop-ke-tu-sau-blackpink-1220370.ldo Sao chép liên kết