• :
  • :

Cục Văn hóa cơ sở tiếp nhận thông tin hàng loạt nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử; Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) tiếp nhận công văn đề nghị phối hợp quản lý quảng cáo thực phẩm.

Xác nhận với phóng viên Lao Động, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở - cho biết, Cục An toàn thực phẩm đã gửi công văn tới Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử để xử lý theo thẩm quyền. Cục Văn hóa cơ sở nhận công văn và tổng hợp tình hình.

Ngày 15.4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã nhận được phản ánh về một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đang quảng cáo thực phẩm và thực phẩm chức năng có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo, đặc biệt là những quảng cáo gây hiểu nhầm về công dụng của sản phẩm như thuốc chữa bệnh và làm sai lệch thông tin về chất lượng sản phẩm.

Trước đó, qua phản ánh từ báo chí và một số video trên các nền tảng mạng xã hội, Cục An toàn thực phẩm ghi nhận thông tin một số người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật.

Theo ghi nhận của Lao Động, các trường hợp người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật được khán giả phản ánh sau vụ triệt phá đường dây sản xuất 573 nhãn hiệu sữa giả dành cho người bị tiểu đường, suy thận, trẻ sinh non, phụ nữ có thai...

Khán giả nhắc tên nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng từng xuất hiện trong các video quảng cáo thổi phồng công dụng của thực phẩm chức năng, sữa đa tác dụng.

Liên quan đến việc loạt người nổi tiếng tham gia quảng cáo sai sự thật, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Xuân Bắc đưa quan điểm: “Đối với những trường hợp lợi dụng sự nổi tiếng để cố tình quảng cáo sai sự thật, thổi phồng quá mức công dụng của sản phẩm, gây ra tác động tiêu cực đến cộng đồng và xã hội thì cần có các biện pháp xử lý nghiêm khắc”.

BTV Quang Minh xin lỗi vì quảng cáo sữa kém chất lượng. Ảnh cắt từ video

BTV Quang Minh xin lỗi vì quảng cáo sữa sai sự thật. Ảnh cắt từ video

Theo Cục trưởng Xuân Bắc, danh xưng nghệ sĩ không đơn thuần là người nổi tiếng mà còn hàm chứa những giá trị nhân văn và văn hóa gắn với trách nhiệm phải tạo ra các tác phẩm nghệ thuật chân chính, hướng đến Chân - Thiện - Mỹ, góp phần định hướng con người đến một cuộc sống tốt đẹp hơn, văn minh và nhân văn hơn.

Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3.2025, Thứ trưởng thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình thông tin liên quan đến hoạt động quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội đối với người nổi tiếng, ca sĩ, nghệ sĩ.

Theo ông Lê Hải Bình, trong quá trình bổ sung sửa đổi Luật Quảng cáo, Bộ dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo. Trong đó nổi bật là người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo.

Trong đó, quy định mỗi người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan tới sản phẩm mình quảng cáo.

Người tham gia quảng cáo phải chịu trách nhiệm xác minh một cách minh bạch, cụ thể về sản phẩm mình đã quảng cáo.

Dự kiến, tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm không cho quảng cáo; hạn chế hoạt động nghệ thuật và xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội.

Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...