Lý do nhiều tàu du lịch bỏ tuyến số 3 và 4 vịnh Hạ Long
Quảng Ninh - Nhiều tàu du lịch nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long bỏ tuyến du lịch số 3 và 4 để chuyển sang tuyến 1 và 2, khiến 2 tuyến này ngày càng thêm quá tải.
Tàu du lịch đưa du khách ghé vào bãi Thiên Cảnh Sơn, thuộc Hành trình vịnh Hạ Long 4 nhưng du khách không được tắm. Ảnh: Nguyễn Hùng
Theo một chủ tàu du lịch nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long, trước đây, tàu của công ty thường đưa du khách đi tham quan trên tuyến số 3 (hiện đổi tên thành Hành trình vịnh Hạ Long 3).
Hành trình này gồm các điểm: Cảng tàu - Trung tâm Văn hoá nổi Cửa Vạn - hang Tiên Ông - hồ Ba hầm - đền Bà Men - Áng Dù - rừng Trúc.
Tuy nhiên, gần đây, tàu tạm bỏ hành trình này bởi sản phẩm du lịch nghèo nàn, không hấp dẫn trong khi du khách đi ít nhất 2 ngày, 1 đêm.
Hiện, trên hành trình này, chỉ có dịch vụ chèo kayak, thuyền nan ở làng chài Cửa Vạn, còn Trung tâm Văn hoá nổi Cửa Vạn bị xuống cấp, tan hoang từ nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được sửa chữa.
Tương tự, các tàu du lịch nghỉ đêm trước đây thường hoạt động trên Hành trình vịnh Hạ Long 4, với hành trình: Cảng tàu - hang Cỏ (Thiên Cảnh Sơn) - hang Thầy - hang Cạp La – làng chài Vung Viêng - khu sinh thái Tùng Áng - đảo Cống Đỏ - công viên Hòn Xếp – cũng tạm bỏ hành trình này vì lý do tương tự.
Đặc biệt, Hành trình 3 và 4 là những hành trình xa nhất, phục vụ du khách đi dài ngày nhưng không có bất kỳ bãi tắm nào trong khi dọc những hành trình này có rất nhiều bãi cát đẹp ở dưới chân các núi đá.
Đáng chú ý, ở khu vực hang Thiên Cảnh Sơn, thuộc Hành trình vịnh Hạ Long 4, có bãi cát đẹp, rộng, nhưng du khách chỉ được lên ngắm chứ không được tắm.
Để được lên bãi tắm duy nhất trên vịnh Hạ Long – bãi Ti Tốp, thuộc Hành trình 2, du khách phải quay về bờ và làm lại thủ tục, đồng thời mua vé cả Hành trình 2.
Tàu du lịch chen chúc nhau tại Thiên Cung - Đầu Gỗ khiến khu vực bến cảng đục ngàu. Ảnh: Nguyễn Hùng
Theo Cảng vụ đường thủy và Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, trước đây, mỗi ngày cấp lệnh cho khoảng 60 tàu nghỉ đêm đi Hành trình số 4 nhưng hiện nay ngày nào nhiều thì hơn 10 tàu, trong khi ở Hành trình số 3 vốn đã ít khách thì hiện rất ảm đạm.
Theo đại diện đơn vị khai thác dịch vụ chèo kayak tại làng chài Cửa Vạn, mỗi ngày chỉ đón vài chục khách nước ngoài.
Bỏ Hành trình 3 và 4, các tàu nghỉ đêm trên chuyển hướng sang Hành trình 1 và 2, vừa gần hơn lại vừa có nhiều dịch vụ hơn cho du khách.
Hành trình 1 gồm các điểm: Cảng tàu - động Thiên Cung - hang Đầu Gỗ - hòn Chó Đá - hang Ba Hang - hòn Đỉnh Hương - hòn Trống Mái; trong khi Hành trình 2 đi qua các điểm: Cảng tàu - bãi tắm Soi Sim - đảo Ti Tốp - hang Sửng Sốt - vụng Tùng Sâu - động Mê Cung - hang Bồ Nâu - hang Luồn - hang Trống - hang Trinh Nữ - hang Hồ Động Tiên.
Trong đó, phần lớn các tàu bỏ Hành trình 3 và 4 đều chuyển sang Hành trình 2 vì có bãi tắm Ti Top.
Tuy nhiên, việc này đang tiếp tục gây sức ép lên Hành trình 1 và 2 vốn đã bị UNESCO cảnh báo về tình trạng quá tải từ lâu.
Không chỉ thêm tàu dồn về các tuyến vùng lõi vịnh Hạ Long, mà các tàu được đóng mới ngày càng lớn, trong khi luồng lạch nhiều năm qua chưa được nạo vét, khơi thông khiến một số điểm như Ti Top, Thiên Cung – Đầu Gỗ…thường xuyên xảy ra ách tắc.
Theo các chủ tàu, để thuyết phục các chủ tàu du lịch đưa tàu sang các tuyến còn thưa thớt, nhằm giảm tải cho các tuyến trong vùng lõi vịnh Hạ Long, thì phải có thêm sản phẩm, dịch vụ gì mới, thậm chí phải hơn ở các tuyến vùng lõi.
Theo Ban Quản lý vịnh Hạ Long, từ đầu năm đến nay, vịnh Hạ Long đón khoảng 600.000 du khách, trong đó chủ yếu là khách nước ngoài, với tổng doanh thu từ bán vé là khoảng 200 tỉ đồng.