• :
  • :

Netflix đã thay đổi cách sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc như thế nào?

Các nền tảng trực tuyến điển hình như Netflix đã khiến cách sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc thay đổi, đặc biệt là về thời lượng, số tập phim.

Netflix đã thay đổi cách sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc như thế nào?

Phim truyền hình Hàn Quốc có xu hướng rút ngắn số tập. Ảnh: Nhà sản xuất

Các phim truyền hình “Bad And Crazy” của đài tvN, “Business Proposal” của đài SBS, và “Thirty-Nine” của đài JTBC có điểm gì chung? Đó là cả 3 bộ phim đều chỉ kéo dài 12 tập.

Phim truyền hình Hàn Quốc ngày càng ngắn hơn về số tập, và điều này được cho là do tác động từ các nền tảng trực tuyến (OTT), điển hình như Netflix.

Thông thường, khoảng chục năm nay, mỗi bộ phim truyền hình Hàn Quốc có xu hướng kéo dài 16 tập. Các kênh phát sóng, đài truyền hình Hàn Quốc và công ty sản xuất phim hầu như làm việc theo quy tắc: phát sóng 2 tập mỗi tuần, tổng cộng 16 tập, và một bộ phim sẽ kết thúc sau 8 tuần.

Tuy nhiên, mọi thứ dần thay đổi khi các nền tảng trực tuyến ngày càng phát triển và đầu tư mạnh tay vào ngành phim ảnh Hàn Quốc.

Một số tác phẩm đình đám do Netflix sản xuất như “Squid Game", “Kingdom", “DP" đã đạt gây sốt toàn cầu và đạt lượng người xem kỷ lục chỉ sau 6 đến 10 tập.

Những phim đáng chú ý thời gian gần đây cũng kéo dài không quá 10 tập, như “Parasyte: The Grey” có 6 tập, “Hierarchy” 7 tập, “Mask Girl” 7 tập, “Sweet Home 2” 8 tập, “The 8 Show" 8 tập, “A Killer Paradox” 8 tập, “Doona!” 9 tập, “Pyramid Game” 10 tập…

Nhiều phim hot của Netflix chỉ phát hành dưới 10 tập. Ảnh: Nhà sản xuất

Nhiều phim hot của Netflix chỉ phát hành dưới 10 tập. Ảnh: Nhà sản xuất

Sự thay đổi trong việc sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc là kết quả trực tiếp của sự thay đổi trong xu hướng xem phim của khán giả.

Nhờ sự phát triển của dịch vụ phát trực tuyến trả phí, người xem hiện đại có thể lựa chọn xem phim mọi lúc, mọi nơi trên thiết bị di động, thậm chí xem hết cả bộ phim chỉ trong một lần duy nhất.

Khán giả hiện đại thích những loạt phim có nhịp độ nhanh, “ngắn gọn” và không đòi hỏi quá nhiều thời gian hoặc công sức để xem từ đầu đến cuối.

Trên thực tế, khi Netflix bắt đầu tự sản xuất các bộ phim truyền hình Hàn Quốc từ năm 2019, họ hiếm khi phát hành một bộ nào vượt 16 tập, và thường chỉ dưới 12-13 tập.

Thành công của phim trực tuyến khiến các nhà sản xuất cũng chạy theo xu hướng “phim truyền hình ngắn", để khán giả có thể theo dõi nhiều bộ phim mới hơn.

Nhiều phim phát sóng trên đài truyền hình Hàn Quốc những năm gần đây cũng đã rút ngắn số tập. Ảnh: Nhà sản xuất

Nhiều phim phát sóng trên đài truyền hình Hàn Quốc những năm gần đây cũng đã rút ngắn số tập. Ảnh: Nhà sản xuất

Nhưng các công ty sản xuất gặp khó khăn trong việc thích ứng theo OTT, khi chi phí để đầu tư cho 1 tập phim tăng vọt.

Gần đây, có thông tin cho biết, “Squid Game 2” của Netflix sẽ mở ra kỷ nguyên phim truyền hình Hàn Quốc đầu tiên có kinh phí sản xuất lên đến 100 tỉ won (hơn 1,8 nghìn tỉ đồng). Phim có 13 tập, nên kinh phí cho mỗi tập rơi vào khoảng 7,7 tỉ won.

Tác phẩm mới của biên kịch Noh Hee Kyung mời Song Hye Kyo và Gong Yoo đóng vai chính, đang thảo luận về việc phát hành trên một nền tảng trực tuyến, với kinh phí 80 tỉ won, và thấp nhất khoảng 3 tỉ won mỗi tập.

Chi phí sản xuất của phim truyền hình Hàn Quốc trước đây trung bình khoảng 300 đến 400 triệu won mỗi tập, hiện tại đã tăng lên 2 tỉ won là phổ biến.

“Squid Game 2” dự kiến được Netflix đầu tư kinh phí 100 tỉ won. Ảnh: Nhà sản xuất

“Squid Game 2” dự kiến được Netflix đầu tư kinh phí 100 tỉ won. Ảnh: Nhà sản xuất

Các phim do nền tảng trực tuyến sản xuất rất đa dạng đề tài và không ngại thể hiện những chủ đề tăm tối hay độc lạ. Điều này kích thích sự sáng tạo. Song, khán giả vẫn quan tâm nhiều nhất đến chất lượng phim.

Nhiều ý kiến cho rằng “điều quan trọng không phải là độ dài của bộ phim mà là chất lượng”. Dù là một phim ngắn với 6 tập, 12 tập hay 20-24 tập, nó vẫn thu hút nếu có nội dung “gây nghiện".

Việc các phim rút ngắn số tập là cần thiết nếu như có quá nhiều tình tiết thừa thãi, vô ích. Nhưng ngược lại, khán giả cũng không hưởng ứng nếu một bộ phim có cốt truyện tương đương 16 tập lại bị ép xuống 12 tập.