• :
  • :

Nhìn lại điện ảnh Việt 2024: Nhiều phim, ít dấu ấn

Năm 2024, màn ảnh rộng Việt Nam khá nhộn nhịp với nhiều dự án ra mắt, song đa số các phim chưa để lại dấu ấn với công chúng.

Những tín hiệu đáng mừng của điện ảnh Việt năm 2024

Thị trường phim chiếu rạp Việt Nam những năm gần đây đang ngày càng “nóng”. 2024 có thể xem là năm đầy sôi động với màn ảnh rộng Việt Nam khi xuất hiện rất nhiều dự án mới.

Theo thống kê từ Box Office Vietnam, năm 2024, thị phần phim nội địa chiếu rạp đạt mức 1.700 tỉ đồng trên tổng số hơn 4.400 tỉ đồng doanh thu phim chiếu rạp. Con số này rõ ràng có sự khởi sắc so với năm 2023 (doanh thu phim Việt trên màn ảnh rộng khoảng 1.500 tỉ đồng).

Phim “Mai” xô đổ mọi kỷ lục doanh thu phòng vé tại Việt Nam. Ảnh: Nhà sản xuất

Phim “Mai” xô đổ mọi kỷ lục doanh thu phòng vé tại Việt Nam. Ảnh: Nhà sản xuất

Trong số 28 phim Việt ra rạp năm 2024, có thể kể đến nhiều cái tên có doanh thu cao như: "Mai" (551 tỉ đồng), "Lật mặt 7: Một điều ước" (482 tỉ đồng), "Làm giàu với ma" (128 tỉ đồng), "Ma da" (127 tỉ đồng), "Cám" (96,3 tỉ đồng), "Gặp lại chị bầu" (92,7 tỉ đồng), "Linh miêu: Quỷ nhập tràng" (81,8 tỉ đồng)...

Đáng nói, cũng trong năm 2024, một số bộ phim Việt được đánh giá cao và giành giải thưởng ở các Liên hoan phim quốc tế uy tín.

Tiêu biểu, phim “Cu li không bao giờ khóc” của đạo diễn Phạm Ngọc Lân giành giải thưởng Phim đầu tay xuất sắc tại Liên hoan phim Berlin 2024, phim "Mưa trên cánh bướm" của đạo diễn Dương Diệu Linh thắng giải Circolo del Cinema Verona cho phim sáng tạo nhất giải Iwonderfull Grand Prize cho phim hay nhất tại Liên hoan phim Venice lần thứ 81, phim "Bên trong vỏ kén vàng" của đạo diễn Phạm Thiên Ân cũng nhận 2 đề cử ở giải thưởng Independent Spirit Awards...

Đặc biệt, giữa năm 2024, dự án "Đào, phở và piano" đã tạo nên cơn sốt phòng vé ở thị trường trong nước. Tác phẩm đặt hàng của Nhà nước nhận được công chúng quan tâm đến mức phải liên tục tăng suất chiếu, phát hành ở nhiều hệ thống rạp để phục vụ khán giả.

“Đào, phở và piano” mang đến thành công ngoài mong đợi. Ảnh: Nhà sản xuất

“Đào, phở và piano” mang đến thành công ngoài mong đợi. Ảnh: Nhà sản xuất

Rõ ràng, so với những năm trước, màn ảnh rộng Việt Nam trong năm 2024 có nhiều tín hiệu đáng mừng cả về số phim được sản xuất, doanh thu, chất lượng và tiếng vang ở trường quốc tế.

“Đãi cát tìm vàng” vì phim nhiều nhưng ít dấu ấn

Năm qua, dù lượng phim ra mắt nhiều nhưng số tác phẩm đạt doanh thu trăm tỉ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong số 28 phim Việt ra rạp, hàng loạt bộ phim có mức doanh thu thấp, thậm chí lỗ nặng như: "Biệt đội hot girl" (67,9 triệu đồng), "Đóa hoa mong manh" (430 triệu đồng), "Domino: Lối thoát cuối cùng" (596,7 triệu đồng)...

Sự thờ ơ của khán giả chính là bằng chứng xác thực nhất cho thấy các tác phẩm điện ảnh Việt năm 2024 chưa đủ xuất sắc và thành công như kỳ vọng.

Ngoài doanh thu bết bát, chất lượng phim Việt Nam trên màn ảnh rộng cũng là chủ đề gây nhiều tranh cãi. "Mai" và "Lật mặt 7" dù đạt doanh thu cao, ra mắt tại thị trường quốc tế nhưng vẫn bị đánh giá chưa thực sự ấn tượng.

Theo đó, phim "Mai" từng lọt top 15 phim ăn khách nhất thế giới đầu năm 2024, đồng thời là phim Việt có doanh thu chiếu quốc tế cao nhất (gần 2 triệu USD). Thế nhưng trên Rotten Tomatoes, tác phẩm không hiển thị điểm số của giới phê bình vì có quá ít đánh giá. Số điểm “cà chua thối” từ khán giả là 35%.

Hay "Lật mặt 7" của Lý Hải sau khi ra mắt ấn tượng tại Việt Nam cũng có mặt ở 12 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới như Mỹ, Canada, Úc, New Zealand... Tuy nhiên, nhiều khán giả và cả giới phê bình trong nước lẫn quốc tế đánh giá tác phẩm có phần quá ủy mị, kịch bản cũ kỹ, nhàm chán.

Kịch bản “Lật mặt 7” của Lý Hải không ấn tượng. Ảnh: Nhà sản xuất

Kịch bản “Lật mặt 7” của Lý Hải không ấn tượng. Ảnh: Nhà sản xuất

Trên Rotten Tomatoes, phim nhận được 8 bình luận tích cực, song tác phẩm còn chưa đủ 50 lượt chấm điểm để được trang web này công nhận là đánh giá uy tín.

"Hiện tượng" của năm - "Đào, phở và piano" chỉ đem về vỏn vẹn 20 tỉ đồng doanh thu phòng vé. Nhiều người nhận định đi xem phim chỉ vì "lòng yêu nước", còn chất lượng tác phẩm chưa thể như mong đợi.

"Đào, phở và piano" được đại diện Việt Nam tranh giải Oscar nhưng cũng không lọt top 15 đề cử Phim truyện quốc tế xuất sắc.

Thực tế cho thấy, phim Việt chưa thực sự có được dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả và giới chuyên môn ở cả trong nước và quốc tế. Song, không thể phủ nhận ngành điện ảnh đã nỗ lực trong năm 2024 để ra mắt nhiều sản phẩm mới, dù phải đôi mặt với nhiều khó khăn, áp lực cạnh tranh trên thị trường.

Hy vọng trong năm 2025, thị trường điện ảnh Việt sẽ ra mắt nhiều tác phẩm đặc sắc, đáp ứng nhu cầu cả về mặt chất lượng lẫn doanh thu phòng vé.

Lượt xem: 6
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết