• :
  • :

Phim chiếu mạng dịp cận Tết vẫn chưa bùng nổ

Khác với phim truyền hình và phim chiếu rạp, thị trường phim chiếu mạng (phim web drama) năm nay khá ít ỏi, chưa có dự án nào thật sự nổi bật.

Phim chiếu mạng dịp cận Tết vẫn chưa bùng nổ

Phim chiếu mạng Liên và Đạt. Ảnh: Nhà sản xuất

Một thời gian dài, phim chiếu mạng rộ lên tạo cơn sốt với khán giả, đặc biệt là người trẻ. Những bộ phim lấy đề tài nóng hổi của xã hội, những trào lưu, bắt trend gây chú ý lôi kéo một lượng khán giả lớn theo dõi. Chính vì thế, kéo theo phong trào nghệ sĩ đua nhau làm phim chiếu mạng để xây dựng tên tuổi và kiếm nguồn thu từ quảng cáo, nhà tài trợ... Tuy nhiên, đường đua phim chiếu mạng năm nay (đặc biệt là thời điểm cận Tết) không có nhiều dự án được chiếu hoặc dự kiến chiếu.

Phim chiếu mạng ít ỏi

Phim chiếu mạng nổi bật thời gian qua là “Liên và Đạt”. Phim vừa chính thức khép lại với lượt xem ổn, trung bình mỗi tập đạt từ 1-2 triệu lượt xem.

Được biết, thông thường một bộ phim chiếu mạng có giá sản xuất rơi vào tầm hơn 1 tỉ đồng, nhưng riêng Liên và Đạt, nhà sản xuất cho biết phim chỉ khoảng 900 triệu đồng cho một tập.

Liên và Đạt kể về chuyện tình trắc trở giữa Liên (Khánh Vân đóng) và Đạt (Cody). Cặp đôi trẻ yêu nhau sâu đậm và chuẩn bị cho tương lai về chung một nhà. Tuy nhiên, vì một biến cố, cả hai bị chia cắt. Đến khi vượt qua những hiểu lầm, họ đã không còn cơ hội làm lại từ đầu…

Màu phim đánh mạnh vào giới trẻ, những người đứng ở trước ngưỡng cuộc đời với nhiều lo toang về tình yêu, cuộc sống, học cách trưởng thành... Tuy nhiên, dù chọn đề tài khá hấp dẫn giới trẻ nhưng lượt xem của phim chỉ đạt ở mức ổn, chưa bứt phá.

Trong khi phim chiếu mạng dịp Tết “Tết ơi ổn không” của Huỳnh Lập có sự tham gia của nghệ sĩ Bạch Long, NSƯT Hạnh Thuý phát vào 5.1 vừa qua nhưng đến nay chỉ đạt hơn 1,3 triệu lượt xem. Đây là thành tích không tệ nhưng chưa thật sự bứt phá so với tên tuổi của Huỳnh Lập.

Vào mỗi dịp Tết, anh luôn là nghệ sĩ bắt trend và tạo ra những sản phẩm thú vị với khán giả. Nhưng năm nay, phim ngắn của Huỳnh Lập cũng chưa thật sự gây được sự chú ý nhiều như trước.

Nhìn lại thời điểm năm 2023, phim chiếu mạng Việt khá sôi nổi với loạt phim được đánh giá chất lượng và có lượt xem khủng. Trong đó, phim “Thạch Sanh Lý Thanh” của Ngọc Thanh Tâm có lượt xem tốt, ở tập 1 phim thu về hơn 5,3 triệu lượt xem. Phim “Chủ tịch giao hàng” của Trường Giang chiếu cuối 2022 đầu 2023 cũng thu về lượt xem khủng.

Vì sao phim chiếu mạng lép vế?

Một trong những nguyên do khiến chiếu mạng dịp này ít ỏi hẳn một phần do kinh phí sản xuất vả các nguồn tài trợ khan khiếm. Chẳng hạn phim “Liên và Đạt”, nhà sản xuất đã phải rút thời gian làm phim ngắn hơn để tiết kiệm chi phí. Thêm nữa, êkíp phim cũng tận dụng các khoản thu chi, mời diễn viên thân quen để tiết kiệm kinh phí.

Ngoài ra, một thực trạng có thể thấy, lượt xem phim trên YouTube của các phim chiếu mạng giảm so với trước đây. Vì thế, khi làm phim, các nghệ sĩ cũng đắn đo vì rủi ro thua lỗ cao.

Hiện tại, phim chiếu mạng trên YouTube đang gặp rất nhiều khó khăn khi TikTok (nền tảng chuyên cho các video ngắn) đã chi phối thị trường giải trí rất mạnh. Đặc biệt, khi các phim chiếu mạng phát trên YouTube, người dùng sẽ cắt các video phim đăng tải lên TikTok. Điều này khiến một lượng khán giả không còn hứng thú theo dõi trọn vẹn bộ phim trên YouTube. Điều đó kéo theo lượt xem của phim giảm, doanh thu quảng cáo cũng ít đi.

Việc làm phim chiếu mạng đối mặt với nhiều khó khăn cũng là nguyên nhân chính khiến các nghệ sĩ ái ngại làm phim dịp Tết này. Bởi ngoài việc mong muốn mang đến một bộ phim chỉn chu cho khán giả thì họ phải cân đo đong đếm nhiều khâu, nhất là chi phí sản xuất.

Việc các phim hài nhảm, các phim ngắn với nội dung phản cảm, câu view hiện nay cũng tràn lan khiến thị trường phim chiếu mạng bị hỗn tạp, tạo ấn tượng xấu với khán giả.

Lượt xem: 10
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết