Tín hiệu điện ảnh Việt sẽ bứt phá?
Đầu năm 2023, điện ảnh Việt đã có một cú “quay xe” ngoạn mục sau những thất bại ê chề của năm 2022. Một số bộ phim chỉ sau ít ngày công chiếu chính thức đã bất ngờ đem về doanh thu “khủng” lên tới hàng trăm tỷ đồng, “phá vỡ” nhiều kỷ lục phòng vé, phần nào lấy lại được niềm tin ở khán giả và “nhóm” lên chút hy vọng cho các nhà sản xuất phim trong nước.
Năm 2022, điện ảnh Việt chứng kiến hàng loạt cú “ngã ngựa” của phim nội. Nhiều tác phẩm thất thế ngay trên sân nhà, thua lỗ nặng, thậm chí, có phim phải rút khỏi rạp chỉ sau một tuần công chiếu. Dù không ít nhà sản xuất chứng tỏ độ “chịu chơi” bằng việc thử nghiệm những đề tài mới cùng với việc vung tiền đầu tư mạnh tay, thế nhưng “bói mãi không ra” những tác phẩm doanh thu cao hoặc hòa vốn.
“Nhà bà Nữ” đang là phim Việt có doanh thu lớn nhất lịch sử điện ảnh Việt Nam. |
Bộ phim được cho là gây hiệu ứng mạnh mẽ và đạt quán quân phòng vé trong năm 2022 là “Em và Trịnh” thì doanh thu cũng chỉ chạm mốc 100 tỷ đồng và chưa “ăn thua” gì so với các bộ phim trong câu lạc bộ trăm tỷ. Phần lớn các bộ phim khác, tuy được đầu tư kinh phí lớn nhưng chỉ ra rạp một thời gian ngắn rồi rút về do không hút khách.
Theo thống kê của Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, phim “578: Phát đạn của kẻ điên” có mức đầu tư lên tới 60 tỷ đồng nhưng chỉ thu về hơn 3 tỷ đồng. Tương tự, “Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác” đầu tư gần 30 tỷ đồng nhưng chỉ thu được gần 6,5 tỷ đồng… Doanh thu bết bát nhất có lẽ phải kể đến “Kẻ thứ ba” do Lý Nhã Kỳ và tài tử Hàn Quốc Han Jae Suk đóng chính. Bộ phim được Lý Nhã Kỳ đầu tư 33 tỷ đồng, tích cực truyền thông nhưng cũng không thể kéo doanh thu vượt 1 tỷ đồng và phải lặng lẽ rút khỏi danh sách chiếu của các cụm rạp khiến nhà sản xuất đau đầu vì lỗ nặng.
Một số phim được kỳ vọng như “Tro tàn rực rỡ”, “Đảo độc đắc” và “Thanh Sói” ra rạp vào dịp cuối năm 2022 cũng không tạo ra được sự “đột biến” ở các phòng vé.
Lý giải nguyên nhân sự “ế ẩm” của phim nội trong năm 2022, một đạo diễn gạo cội cho rằng vào thời điểm đó, nhiều người đã thay đổi thói quen, tìm đến niềm vui, sở thích khác sau khi các rạp chiếu phim phải đóng cửa do dịch bệnh. Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng chiếu phim trực tuyến như Netflix, Vieon,... giúp khán giả đa dạng hóa sự lựa chọn. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, điện ảnh Việt đang thiếu và không có nhiều những ngôi sao điện ảnh thực thụ để thu hút được sự quan tâm đặc biệt của khán giả và có khả năng “bảo chứng” doanh thu cho các bộ phim; nhiều tác phẩm xa rời thực tế, ít thấy “hơi thở” của cuộc sống đương đại,...
Có thể nói, năm 2022 là năm ảm đạm của điện ảnh Việt, tổng doanh thu chỉ đạt 70% so với 2019. Thực trạng “chi nhiều, thu ít” vừa khiến các nhà đầu tư không có vốn để sản xuất, vừa khiến thị trường khó phát huy tiềm năng về dân số trẻ và nhu cầu giải trí.
Sang đầu năm 2023, như “gió đổi chiều”, điện ảnh Việt liên tiếp đón nhận những tin vui về doanh thu từ các phim Tết. Sau thành công của “Bố già”, Trấn Thành trở lại đường đua phim Tết với “Nhà bà Nữ”, đồng thời đánh dấu lần đầu tiên anh một mình cầm trịch vai trò đạo diễn. Không chỉ khuấy đảo phòng vé dịp Tết Nguyên đán 2023, “Nhà bà Nữ” vẫn duy trì được sức hút sau khi kỳ nghỉ lễ kết thúc. Trong những ngày gần đây, bộ phim vẫn được khán giả chọn lựa ra rạp khi doanh thu liên tục tăng trưởng. Các rạp chiếu đến nay, tần suất chiếu bộ phim này dày đặc mà vé thì luôn luôn cháy.
Chỉ sau 22 ngày công chiếu, “Nhà bà Nữ” làm nên kỳ tích, thu về 434 tỷ đồng. Đây là con số kỷ lục với một bộ phim Việt Nam. “Nhà bà Nữ” chính thức “soán ngôi” “Bố già” trở thành phim chiếu rạp có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Việt. Không những thế, “Nhà bà Nữ” còn ghi danh vào bảng xếp hạng doanh thu thế giới. Theo Box Office Mojo, bộ phim hiện đang xếp ở vị trí thứ 9 phim có doanh thu cao nhất thế giới trong năm 2023.
Còn nhớ, năm 2021, “Bố già” phải mất 7 tuần để có con số 427 tỷ đồng, trong khi “Nhà bà Nữ” chỉ cần 3 tuần để vượt qua thành tích này. Sau một năm 2022 khá chật vật, thành tích doanh thu mà “Nhà bà Nữ” đạt được trở thành một niềm khích lệ vô cùng to lớn cho các nhà làm phim Việt Nam.
Với những gì đã và đang thể hiện, “Nhà bà Nữ” hiện đang được coi là đối thủ nặng ký nhất năm nay. Phim ghi điểm bởi câu chuyện gia đình gần gũi, tính đời cao, khiến khán giả có thể dễ dàng bắt gặp đâu đó trong cuộc sống này hoặc thấy bóng dáng bản thân trong đó. Có thể thấy, “Nhà bà Nữ” cùng sự “bảo chứng” là Trấn Thành như một “làn gió mới” xua tan đi những ngày tháng trầm buồn của điện ảnh Việt.
Một bộ phim khác cũng tạo nên được hiệu ứng ở các phòng vé dịp đầu năm 2023 là “Chị chị em em 2”. Tác phẩm của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho thấy sự chỉn chu không chỉ ở khâu bối cảnh, phục trang mà còn nhiều nét tươi mới. Kịch tính, nịnh mắt khán giả trong từng cảnh quay nhưng bộ phim vẫn có không ít chi tiết tạo tiếng cười nhẹ nhàng, tự nhiên, dù kịch bản không quá khó đoán. Cùng với “Nhà bà Nữ”, “Chị chị em em 2” cũng đang chiếm lĩnh vị trí cao trên bảng doanh thu.
Xét tổng thể, mùa phim Tết năm nay cho thấy tâm huyết, sự đầu tư chỉn chu và nỗ lực của các nhà làm phim với mong muốn chung tay kéo khán giả trở lại rạp chiếu bằng những tác phẩm chất lượng. Một số chuyên gia, nhà phát hành, nhà phê bình nhận định, sẽ khó có kết quả các phim cùng thắng lớn, bởi sự phân hóa, phân khúc đối tượng khán giả cả về độ tuổi, vùng miền tương đối rõ rệt. Tuy nhiên, năm nay thị trường hoàn toàn có thể có phim sẽ bứt phá và con số doanh thu trăm tỷ sẽ nằm trong tầm tay. Đây được xem là tín hiệu vui, dự báo cho sự khởi đầu đầy tích cực với điện ảnh Việt trong năm 2023.
Hà Phong