Tranh cãi việc phim Netflix được chiếu mở màn ở LHP Busan
Liên hoan phim quốc tế Busan 2024 lựa chọn phim của Netflix để chiếu mở màn đã gây ra tranh luận. Nhưng giới phê bình lại có nhận xét tích cực về tác phẩm này.
Kang Dong Won - nam chính phim “Uprising” của Netflix tại khai mạc Liên hoan phim quốc tế Busan 2024. Ảnh: Naver
Theo Korea Herald, chủ đề được thảo luận sôi nổi nhất tại Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) năm nay là liệu có phù hợp khi một bộ phim trực tuyến kinh phí lớn được chọn mở màn cho liên hoan phim lớn nhất châu Á hay không?
BIFF đã định vị mình trong nhiều thập kỷ như một cánh cổng để khám phá những nhà làm phim mới nổi và hỗ trợ các bộ phim độc lập.
Rất nhiều người trong ngành, nhà báo điện ảnh và nhà phê bình ngạc nhiên trước quyết định của BIFF khi mở màn liên hoan phim năm nay bằng bộ phim hành động bạo lực “Uprising” của Netflix - không phải là phim kinh phí nhỏ, cũng không có thông điệp rõ ràng liên quan đến Hàn Quốc hiện đại.
Ban tổ chức liên hoan phim lần thứ 29 đã giải thích nhiều lần lý do lựa chọn phim này, nhưng vẫn chưa rõ BIFF muốn đạt được điều gì khi chọn một bộ phim hành động cổ trang được xếp loại R để chiếu khai mạc liên hoan phim.
Đây là lần đầu tiên một phim do nền tảng trực tuyến sản xuất được chọn chiếu mở màn Liên hoan phim quốc tế Busan. Ảnh: Netflix
“Tôi đã làm việc với tư cách là một lập trình viên (BIFF) trong 20 năm. Khi chọn tác phẩm mở màn cho liên hoan phim, bạn phải có cái nhìn khách quan. Nhưng thành thật mà nói, tôi có một số ý kiến chủ quan về lý do chọn bộ phim này. Tôi có cảm giác rằng đây phải là nó”, Pak Do Sin - đồng phó giám đốc của BIFF năm nay, nói về lý do chọn “Uprising”.
Ông giải thích thêm: “Trong số các ứng cử viên, “Uprising” có chất lượng cao nhất với tư cách là một bộ phim thương mại có sức hấp dẫn phổ biến. Nhưng một lần nữa, tôi có thể tự tin nói rằng BIFF đã và sẽ luôn xoay quanh các bộ phim độc lập. Tôi muốn nhắc lại điều đó một lần nữa".
Có thể hiểu rằng, BIFF đang muốn thử nghiệm với nội dung của các dịch vụ phát trực tuyến, khi phần lớn những áp phích quảng cáo của liên hoan phim năm nay là để quảng bá cho loạt phim sắp ra mắt của Netflix và Disney+.
Nhưng nhiều người vẫn lo ngại vì liên hoan phim lớn nhất châu Á đã chọn một phim thậm chí còn không có tại rạp.
“Những gì BIFF đang làm là một nghịch lý. Ngành công nghiệp phim ảnh địa phương đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự thâm nhập của các nền tảng trực tuyến toàn cầu, minh chứng là doanh số bán vé suy giảm.
Điều này cũng gây nản lòng cho các nhà làm phim độc lập. Họ có thể sẽ cân nhắc việc gửi tác phẩm của mình đến BIFF sau này”, giám đốc của một công ty tiếp thị phim độc lập địa phương nói với Korea Herald.
Nhiều áp phích quảng cáo lớn cho phim của các nền tảng trực tuyến ở BIFF năm nay. Ảnh: Naver
Tuy nhiên, Korea Herald nhận định, dù là phim do nền tảng trực tuyến sản xuất nhưng thật đáng tiếc khi “Uprising” không được chiếu tại rạp.
“Uprising” do đạo diễn đình đám Park Chan Wook làm nhà sản xuất và biên kịch.
Lấy bối cảnh triều đại Joseon (1392-1910), “Uprising” kể về câu chuyện của hai người đàn ông lớn lên cùng nhau, cậu chủ trẻ tuổi Jong Ryeo (diễn viên Park Jung Min thủ vai) và người hầu Cheon Young (Kang Dong Won). Được gắn kết bởi số phận, mối quan hệ lâu đời và cuộc nổi loạn của nô lệ, cả hai cuối cùng chiến đấu chống lại nhau trong cuộc xâm lược Triều Tiên của Nhật Bản vào cuối thế kỷ 16.
Korea Herald đánh giá cao các cảnh quay đầy nghệ thuật, đạo cụ và hiệu ứng âm thanh của bộ phim. “Uprising” cũng không quên mang đến cho khán giả những điều đáng suy ngẫm. "Uprising" sẽ có mặt trên Netflix bắt đầu từ ngày 11.10.
Trong khi đó, Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 29 diễn ra từ ngày 2.10 đến 11.10 tại Busan (Hàn Quốc).