• :
  • :

Từ Blackpink đến Baby Monster và sự kiên trì của YG

Baby Monster đang có các sản phẩm âm nhạc đậm chất hip-hop của YG, giống như những gì mà Blackpink, 2NE1 từng thể hiện. Điều này liệu có thể đối đầu với những nhóm nhạc đi theo xu hướng mới như NewJeans, LE SSERAFIM, ILLIT?

Từ Blackpink đến Baby Monster và sự kiên trì của YG

Nhóm nhạc nữ Baby Monster. Ảnh: YG

Baby Monster không chỉ có hip-hop

YG Entertainment tuyên bố, mini album “BABYMONS7ER” phát hành ngày 1.4, mới là dấu mốc ra mắt chính thức của nhóm Baby Monster. Điều này cho thấy tham vọng lớn của YG khi “át chủ bài" Ahyeon trở lại đội hình đầy đủ 7 người, sau thời gian tạm dừng hoạt động vì vấn đề sức khỏe.

Theo tạp chí văn hóa IZE, “có thể cảm nhận được sự kiên trì từ YG trong album mới của Baby Monster, album tập trung vào màu sắc của riêng họ hơn là xu hướng”.

Nó nhắm mục tiêu chính xác vào thị hiếu của những người kỳ vọng Baby Monster sẽ là “Blackpink thứ hai” hay “nhóm nhạc nữ kiểu YG”. Nhưng bên cạnh đó, 7 cô gái còn cho thấy, họ không chỉ có hip-hop, mà nhiều màu sắc âm nhạc khác đã được phô diễn.

Ahyeon trở lại đội hình Baby Monster. Ảnh: YG

Ahyeon trở lại đội hình Baby Monster. Ảnh: YG

Ca khúc chủ đề “Sheesh" thuộc thể loại hip-hop/dance đầy mạnh mẽ, với âm thanh tổng hợp hoành tráng. Như được giới thiệu, “Sheesh" chứa đựng tham vọng táo bạo của Baby Monster là “làm cả thế giới ngạc nhiên” bằng cách sử dụng câu cảm thán “Sheesh”, có nghĩa là “bất ngờ".

Giống như đĩa đơn đầu tay “Batter Up", “Sheesh" cũng mang lại cảm giác mạnh mẽ, gợi nhớ đến các nhóm nhạc nữ đình đám của YG như Blackpink, 2NE1. Cấu trúc tổng thể của bài hát không nhiều thay đổi. Những phân đoạn rap nhận phản hồi tích cực. Điều này có thể hiểu rằng, YG đang phát huy đúng phong cách âm nhạc sở trường mà họ giỏi nhất.

Nhưng bất ngờ ở chỗ, album “BABYMONS7ER” còn phản ánh phạm vi đa dạng của nhóm trong việc chinh phục các thể loại, phong cách khác nhau.

Nếu như “Monsters", “Batter Up" và “Sheesh” là sự ồn ào đặc trưng của YG, thì “Dream", “Stuck In The Middle” lại là những bản pop/ballad da diết, hay “Like that" do Charlie Puth viết tặng là ca khúc pop/R&B thời thượng. Với một nhóm nhạc sở hữu các thành viên được đánh giá cao về giọng hát, Baby Monster rõ ràng có thể chinh phục nhiều thể loại.

Ca khúc “Like that”

Ca khúc “Like that” Charlie Puth sáng tác tặng Baby Monster được phản hồi tích cực. Ảnh: YG

Đi ngược xu hướng

Trong một album Kpop, bài hát chủ đề thể hiện rõ nhất màu sắc chủ đạo của nghệ sĩ và cũng được quảng bá nhiều nhất. Dù cho “Dream", “Stuck In The Middle”, “Like that" có khác biệt, thì công chúng chủ yếu chú ý đến “Sheesh”.

Tuy nhiên, “Sheesh” lại đang đi ngược xu hướng. Những ca khúc đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc thời gian gần đây đều có giai điệu dễ nghe, không cần ồn ào và tập trung cao trào bùng nổ như màu sắc của YG.

IVE nổi tiếng với “Eleven", “Love Dive", “After like"; NewJeans leo lên Top 1 nhóm nữ Gen 4 nhờ những bản hit “Hype boy", “Atttention", “Ditto", “Super Shy", “ETA"; hay Fifty Fifty tạo nên cơn sốt với “Cupid".

Nhìn chung, đây là những ca khúc theo các thể loại dance-pop/pluggnb/house đang rất thịnh hành trong Kpop và cả trên thế giới. Nhóm LE SSERAFIM cũng theo đuổi màu sắc này ở album mới nhất “EASY".

Đó là lý do khi ra mắt, “Sheesh” không thể lọt Top cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.

NewJeans, IVE, LE SSERAFIM, ILLIT đang đi theo xu hướng âm nhạc dễ nghe. Ảnh: Naver

NewJeans, IVE, LE SSERAFIM, ILLIT đang đi theo xu hướng âm nhạc dễ nghe. Ảnh: Naver

Ngay cả khâu sản xuất MV, “Sheesh” được nhận xét không khác gì bối cảnh “đóng hộp" trong các MV của Blackpink như “Kill this love", “How you like that".

Mặt khác, trong khi tập đoàn HYBE đã bắt kịp sự phát triển của thị trường streaming, thông qua việc đẩy mạnh quảng bá trên các nền tảng phát trực tuyến âm nhạc như Spotify, Apple Music. Thì YG vẫn chú trọng vào YouTube - nền tảng vốn là thế mạnh của họ.

MV “Sheesh” đạt hơn 50 triệu view sau chưa đầy 4 ngày phát hành, gấp đôi lượng view MV “Magnetic” của ILLIT (sau 10 ngày). Nhưng trên Spotify, ILLIT vừa lập kỷ lục ca khúc Kpop đầu tay lọt bảng xếp hạng Global Daily Top Songs nhanh nhất lịch sử (trong ngày đầu tiên phát hành), và album Kpop đầu tay có lượt stream tuần đầu cao nhất lịch sử.

Tất nhiên, so với đĩa đơn đầu tiên thì mini album lần này của Baby Monster đạt thành tích khả quan hơn. Song, vẫn phải theo dõi thêm để biết được, liệu YG có thành công khi kiên trì theo đuổi màu sắc riêng?

Lượt xem: 11
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết