Freelancer chật vật vì AI
Trước sự phát triển mạnh của AI, nhiều freelancer (người lao động tự do) khá chật vật để mưu sinh.
Chị Phạm Thị Vinh (33 tuổi) - freelancer tại quận Hà Đông, Hà Nội cho hay, từ khi các công cụ AI (trí tuệ nhân tạo) ra đời, lượng khách hàng của chị giảm hơn một nửa. Công việc của chị Vinh là làm marketing cho cá nhân, doanh nghiệp.
“Lĩnh vực marketing đều có công cụ AI hỗ trợ từ viết bài, tư vấn chiến lược marketing hay thiết kế landing page (trang đích). Khách hàng chỉ cần thuê một người hiểu biết về AI để vận hành, không cần thuê nhiều nhân viên hay cả team marketing như trước” - chị Vinh cho hay.
Chị Vinh cho biết, với công việc của freelancer chị đang làm, AI có thể đáp ứng ở mức cơ bản, khiến khách hàng ít tìm đến chị hơn. Ảnh: NVCC.
Lướt trên các diễn đàn, hội nhóm để tìm kiếm khách hàng mới, chị Vinh nhận thấy, rất nhiều bài đăng tuyển freelancer nhưng mức lương khá thấp. Lý do bởi nhà tuyển dụng nói rõ có thể dùng AI hỗ trợ, người lao động chỉ cần thực hiện bước chỉnh sửa nên không thể trả thù lao cao.
Khách hàng mới khó kiếm, khách hàng cũ cũng "quay lưng" vì AI càng khiến chị Vinh thêm lo lắng. Những mối quen trước đây sử dụng dịch vụ viết bài và thiết kế landing page, website của chị Vinh bây giờ cũng chuyển sang dùng AI.
Nhìn nhận khách quan, chị Vinh chia sẻ, AI sử dụng rất tiện lợi, nhanh chóng mà không tốn phí. Kể cả bỏ thêm chi phí nâng cấp phiên bản tốt hơn cũng rẻ hơn rất nhiều so với thuê người làm như trước đây.
Chị Vinh cho hay, người trẻ hiện nay sử dụng AI khá thành thạo. Bên cạnh công việc chính, họ cũng sử dụng AI để làm thêm việc bên ngoài. Vì sử dụng AI để thực hiện ít tốn thời gian nên nhiều người đã chào giá thấp để thu hút khách hàng khiến chị Vinh càng khó cạnh tranh, thu nhập giảm hơn một nửa.
Cùng hoàn cảnh, chị Nguyễn Thị Thu Trang (28 tuổi, một freelancer sinh sống tại Nam Định) cho hay, công việc của chị cũng đang bị AI thay thế dần. Hiện tại, chị Thu đang làm nhân viên trực fanpage và thu âm online cho các thương hiệu.
“Cả 2 công việc thu âm, trả lời tin nhắn và chốt đơn, các ứng dụng AI hiện nay đều có thể đáp ứng 80%. Chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn đồng mua phần mềm chat tự động hoặc chuyển đổi giọng đọc online là người sử dụng đạt được yêu cầu” - chị Trang cho hay.
Khách hàng của nữ freelancer chủ yếu là các cá nhân, thương hiệu nhỏ. Họ không quá quan trọng sự chuyên nghiệp, bên nào hiệu quả mà tối ưu chi phí tốt nhất sẽ lựa chọn và AI chính là lựa chọn hoàn hảo hiện nay.
Hiện tại, chị Trang cho biết, lượng khách hàng đã giảm ⅔ so với trước. Để không bị đào thải bởi AI, chị Trang phải tự học thêm các công việc khác, đặc biệt là những công việc khó bị thay thế bởi AI.
“Hiện tại, tôi đang tập livestream. Công việc này đang là xu thế, đồng thời, ở nước ta, AI chưa thể thay thế con người trong công việc này” - chị Trang nói.
Chị Trang cũng dành thời gian tìm hiểu thêm về AI, nhất là các phần mềm liên quan đến công việc đang làm. Theo nữ nhân viên, bản thân phải hiểu rõ về công nghệ mới biết được các nhược điểm của AI để cạnh tranh.
Nếu không cạnh tranh được, chị Trang chia sẻ sẽ sử dụng AI để phục vụ công việc. Có AI hỗ trợ, nữ nhân viên cho biết, thời gian hoàn thành nhanh hơn và sẽ nhận thêm nhiều khách hàng, sẵn sàng nhận mức giá thấp để duy trì thu nhập.