• :
  • :

Các thương hiệu lớn ở TPHCM trả mặt bằng vì giá thuê cao

Giá thuê của các mặt bằng bán lẻ cao cấp khu trung tâm của TPHCM là 151 USD/m2.

Các thương hiệu lớn ở TPHCM trả mặt bằng vì giá thuê cao

McDonald’s vừa thông báo trả mặt bằng đắc địa ở TPHCM. Ảnh: McDonald’s

McDonald’s, Starbucks trả mặt bằng đắc địa ở TPHCM

Trang Facebook của McDonald's vừa thông tin về việc đóng cửa chi nhánh Bến Thành tại địa chỉ số 2-2A Trần Hưng Đạo, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TPHCM. Đây là một trong những cửa hàng đầu tiên của chuỗi thức ăn nhanh này tại Việt Nam.

"Dù không muốn nói lời chia tay, nhưng vào 2h ngày 19.9, McDonald's Bến Thành sẽ khép lại hành trình 10 năm", thông báo cho biết.

McDonald's xuất hiện tại thị trường Việt Nam kể từ tháng 2.2014 với chi nhánh đầu tiên đặt tại số 2-6 Bis Điện Biên Phủ, quận 1, TPHCM. Thời điểm đó, thương hiệu đến từ Mỹ tuyên bố sẽ mở 100 cửa hàng trong 10 năm.

Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ, McDonald's mới thực hiện được hơn 1/3 tham vọng. Hiện, chuỗi có 36 cửa hàng tại một số tỉnh, thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Bình Dương, Khánh Hòa, Hải Phòng...

Mặc dù McDonald’s không tiết lộ nguyên nhân đóng cửa chi nhánh đắc địa bậc nhất này nhưng nhiều chuyên gia cho rằng thương hiệu thức ăn nhanh đến từ Mỹ không kham nổi giá thuê mặt bằng tại khu trung tâm TPHCM.

Trước đó, Starbucks cũng thông báo ngừng hoạt động cửa hàng Starbuck Reserve nằm ở vị trí đắc địa trên đường Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM từ ngày 26.8. Thực tế, ngay sau khi Starbucks Hàn Thuyên (Hà Nội) đóng cửa, giới cho thuê mặt bằng đã rao cho thuê vị trí này với giá 700 triệu đồng mỗi tháng.

Giá thuê mặt bằng cao cấp ở TPHCM đang ở mức cao

Theo dữ liệu được công bố mới đây trong báo cáo Prime Benchmark của Savills châu Á - Thái Bình Dương, thị trường bất động sản bán lẻ tại Hà Nội và TPHCM đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm.

Giá thuê mặt bằng cao cấp ở TPHCM (Việt Nam) vượt Seul (Hàn Quốc). Ảnh: Savills

Giá thuê mặt bằng cao cấp ở TPHCM (Việt Nam) vượt Seoul (Hàn Quốc). Ảnh: Savills

Ba thị trường mới nổi ở Đông Nam Á là TPHCM, Hà Nội và Jakarta chứng kiến ​​sự cải thiện đáng kể về giá thuê với mức tăng lần lượt là 4,7%, 4,6% và 3,8%. Các chuyên gia lý giải kết quả này đến từ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và sự phục hồi của ngành du lịch.

Giá thuê của các mặt bằng cao cấp khu trung tâm của Hà Nội là 96,4 USD/m2 và tại TPHCM là 151 USD/m2. Mức giá này tại Kuala Lumpur là 158,6 USD/m2, Singapore là 399,7 USD/m2 và 289,5 USD/m2 tại Bắc Kinh.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội đánh giá chi phí thuê mặt bằng cao cấp tại Hà Nội và TPHCM vẫn đang ở mức cạnh tranh so với nhiều thị trường trong khu vực.

Ngược lại, ở các thành phố khác trong khu vực, nguồn cung mặt bằng bán lẻ dồi dào đã tạo ra áp lực cạnh tranh lớn, buộc các chủ sở hữu phải điều chỉnh giá thuê để thu hút khách hàng.

Số liệu của bộ phận nghiên cứu Savills cho thấy tổng diện tích mặt bằng bán lẻ cho thuê hiện nay tại TPHCM là khoảng 1,52 triệu m2 với tỉ lệ lấp đầy đạt mức 94%.

Chia sẻ chi tiết về thị trường này, bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cao Cho thuê bán lẻ Savills TPHCM cho biết nguồn cung bán lẻ cao cấp hạn chế dẫn đến bối cảnh cạnh tranh khốc liệt cho các dự án trung tâm thương mại có vị trí đắc địa.

“Tuy nhiên, các mặt bằng cao cấp tại TPHCM vẫn tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm thành phố hoặc các quận đã phát triển như ở quận 7. Trong thời gian tới, thị trường sẽ có xu hướng mở rộng ra các khu vực phụ cận. Ngoài ra, trong năm 2024, tỉ giá đồng USD tăng đã góp phần làm tăng đáng kể giá thuê mặt bằng tính theo đồng nội địa”, bà Quyên nói thêm.

Lượt xem: 17
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết