Chi phí sản xuất ô tô tại Đức cao kỷ lục
Một nghiên cứu mới cho thấy chi phí lao động để sản xuất ô tô tại Đức hiện đang cao nhất thế giới, khiến nhiều hãng xe lớn – trong đó có Audi – cân nhắc chuyển nhà máy sang Mỹ hoặc các quốc gia có chi phí thấp hơn như Trung Quốc, Mexico hay thậm chí là Morocco. Mức chênh lệch có thể lên đến 7.800 USD cho mỗi chiếc xe.
Chi phí sản xuất ô tô tại Đức đang đặt ra thách thức nghiêm trọng cho tương lai ngành công nghiệp xe hơi nước này. Theo một báo cáo mới từ công ty tư vấn Oliver Wyman, Đức hiện là quốc gia có chi phí lao động cao nhất thế giới trong lĩnh vực sản xuất ô tô, trung bình lên đến 3.307 USD cho mỗi chiếc xe – bao gồm tiền lương, đóng góp hưu trí và các phúc lợi xã hội khác.
Trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra hàng loạt chính sách thuế nhập khẩu, các hãng xe lớn – bao gồm những “ông lớn” đến từ Đức – đang nghiêm túc xem xét việc mở rộng sản xuất tại Mỹ để né thuế. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đó không chỉ là câu chuyện của chính sách mà còn là vấn đề kinh tế: chuyển sản xuất khỏi Đức sang Mỹ giúp tiết kiệm hơn một nửa chi phí lao động.
Đáng chú ý hơn, báo cáo của Oliver Wyman còn chỉ ra rằng sản xuất một chiếc xe ở Trung Quốc chỉ tốn khoảng 597 USD, rẻ hơn gấp 5,5 lần so với Đức. Trong một số trường hợp, chênh lệch chi phí có thể lên tới 7.800 USD cho mỗi chiếc xe – một con số đủ khiến các nhà sản xuất phải suy nghĩ lại về toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu.
“Câu hỏi đặt ra là: liệu chúng ta còn có thể tiếp tục sản xuất ô tô tại Đức trong tương lai không?” – ông Fabian Brandt, Giám đốc điều hành Oliver Wyman tại Đức, chia sẻ. “Nếu sản lượng tiếp tục sụt giảm, nhiều nhà cung cấp quy mô vừa và nhỏ sẽ buộc phải rời khỏi thị trường hoặc đóng cửa hoàn toàn.”
Nếu loại bỏ rào cản thuế quan, thì Trung Quốc cũng chưa hẳn là lựa chọn tối ưu về chi phí. Nghiên cứu chỉ ra rằng có nhiều quốc gia khác còn rẻ hơn Trung Quốc, như Mexico (305 USD), Romania (273 USD) hay đặc biệt là Morocco – chỉ 106 USD cho mỗi xe.
Mức chi phí này chưa bằng 1/30 so với ở Đức, khiến Morocco trở thành “thiên đường sản xuất” mới nổi trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Renault hiện đang vận hành nhà máy tại đây, tuy nhiên, mức lương và điều kiện lao động dành cho công nhân vẫn còn là một dấu hỏi lớn – điều chắc chắn sẽ gây tranh cãi nếu đặt dưới lăng kính nhân quyền của các tổ chức quốc tế.
Theo kết quả nghiên cứu của Oliver Wyman, Đức là quốc gia có chi phí lao động cao nhất thế giới trong lĩnh vực sản xuất ô tô, với mức trung bình lên tới 3.307 USD cho mỗi chiếc xe. Xếp ngay sau Đức là Vương quốc Anh, với mức chi phí khoảng 2.333 USD, và Ý với 2.067 USD. Pháp đứng thứ tư với 1.569 USD, trong khi Mỹ – nơi được coi là “đích đến” mới của nhiều hãng xe – có mức chi phí chỉ khoảng 1.341 USD, tức chưa bằng một nửa so với Đức.
Canada và Tây Ban Nha cũng có mức chi phí khá cạnh tranh, lần lượt là 968 USD và 955 USD cho mỗi xe. Các quốc gia Trung Âu như Slovakia (830 USD), CH Czech (691 USD) và Ba Lan (663 USD) tiếp tục thể hiện lợi thế về lao động giá rẻ, đặc biệt phù hợp với xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng trong khu vực EU.
Các quốc gia châu Á như Hàn Quốc (789 USD) và Nhật Bản (769 USD) vẫn giữ được mức chi phí hợp lý, tuy không rẻ như các nước Đông Âu. Trung Quốc, vốn là “công xưởng của thế giới”, chỉ có mức chi phí lao động khoảng 597 USD mỗi xe, thấp hơn Đức tới gần 6 lần.
Đáng chú ý, những quốc gia mới nổi như Thổ Nhĩ Kỳ (414 USD), Mexico (305 USD) và Romania (273 USD) đang dần trở thành “ngôi sao mới” trong bản đồ sản xuất ô tô toàn cầu. Tuy nhiên, vị trí số một về tiết kiệm chi phí thuộc về Morocco, nơi các hãng chỉ phải chi khoảng 106 USD cho mỗi chiếc xe, chưa bằng 1/30 so với mức chi phí tại Đức. Đây được coi là một trong những yếu tố hấp dẫn đặc biệt với các nhà đầu tư quốc tế đang tìm kiếm giải pháp tối ưu chi phí trong ngành công nghiệp xe hơi.