Đề xuất thành lập Khu thương mại 40.000 ha tại Cảng Trần Đề
Sóc Trăng - Đơn vị tư vấn đề xuất tỉnh thành lập khu thương mại tự do Trần Đề rộng khoảng 40.000 ha gắn với Cảng Trần Đề.
Ngày 25.12, ông Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và đơn vị tư vấn liên quan đến báo cáo dự thảo nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, khai thác Cảng Trần Đề.
Để thu hút nhà đầu tư đến Cảng Trần Đề, đại diện đơn vị tư vấn thuộc Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất tỉnh Sóc Trăng lên phương án trình Trung ương thành lập Khu thương mại tự do Trần Đề gắn với cảng biển này.
Khu thương mại đề xuất có quy mô dự kiến khoảng 40.000 ha, bao gồm khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định của pháp luật; được thành lập để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách nhằm mục tiêu thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch và dịch vụ chất lượng cao.
Trao đổi với đơn vị tư vấn và các sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho rằng việc đề xuất thành lập Khu thương mại tự do Trần Đề rộng 40.000 ha là quá nhỏ cần nghiên cứu mở rộng thêm vì sau này có khả năng quá tải, trở thành điểm nghẽn.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng, việc triển khai nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách đặc thù nhằm ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, khai thác Cảng Trần Đề là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thu hút nhà đầu tư cũng như đảm bảo khai thác hiệu quả bến cảng, góp phần hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.
Do đó, đơn vị tư vấn cần xác định lại lộ trình, quy trình và tiếp thu ý kiến góp ý của các sở, ban, ngành có liên quan trước khi hoàn thiện đề án vì đây là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Sóc Trăng được phân loại là cảng biển loại III, thuộc nhóm cảng biển số 5, quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt khi hình thành cảng cửa ngõ vùng ĐBSCL tại Trần Đề.
Đơn vị tư vấn đưa ra tổng mức đầu tư sơ bộ đến giai đoạn hoàn thành cảng gần 154.000 tỉ đồng với phương án cát được khai thác tại mỏ và 186.345 tỉ đồng với phương án giá cát mua theo thị trường. Cảng có năng lực tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu chuyên container tải trọng 100.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu hàng rời 160.000 DWT…