Kích cầu tiêu dùng, kết nối quảng bá
Với hàng loạt chương trình ưu đãi, khuyến mại, giảm giá sâu, hấp dẫn, Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2024 góp phần đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, kết nối quảng bá hàng Việt.
Đồng thời, hoạt động này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên địa bàn Thủ đô, nhất là trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ.
Tháng kích cầu tiêu dùng
Nhằm đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế bền vững trên địa bàn Thủ đô, thành phố Hà Nội triển khai Chương trình khuyến mại tập trung thành phố năm 2024, với hàng loạt các hoạt động khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng.
Tiếp nối thành công của các sự kiện khuyến mại tập trung trong các tháng 5 và 7-2024, trong tháng 11 này, Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội tiếp tục diễn ra với nhiều sự kiện khuyến mại lớn nhất trong năm, mang lại cơ hội mua sắm với mức giảm giá từ 30% đến 100% cho nhiều sản phẩm và dịch vụ. Sự kiện Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024 được triển khai trên toàn thành phố với khoảng 800 đến 1.000 điểm khuyến mại và 50 điểm Vàng khuyến mại.
Đáng chú ý là sự kiện Hà Nội đêm không ngủ - Ha Noi Midnight Sale, diễn ra từ ngày 29 đến 30-11, thu hút sự tham gia của khoảng 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, các chuỗi, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các sàn thương mại điện tử....
Mới đây nhất (tối 26-11), tại quận Hà Đông, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức hội chợ “Ngày hội khuyến mại tháng 11”, kéo dài đến hết tháng 11-2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp uy tín tham gia với hơn 100 gian hàng và khu trưng bày khuyến mại, có mặt hàng giảm giá đến 100%, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội trải nghiệm và mua sắm sản phẩm chất lượng cao với giá ưu đãi.
Chị Nguyễn Hoài An (trú tại chung cư B11D Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy) chia sẻ, các chương trình khuyến mại lớn, giảm giá sâu cùng nguồn hàng dồi dào, phong phú… xuyên suốt trong năm đặc biệt có ý nghĩa trong việc san sẻ gánh nặng chi tiêu với người tiêu dùng.
Từ góc độ doanh nghiệp phân phối, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, để chuẩn bị cho việc tham gia Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm nay, đơn vị đã làm việc trước với các nhà cung cấp để có được mức giá và nguồn hàng tốt nhất. Bên cạnh mức giảm giá của nhà cung cấp, Co.opmart còn triển khai mức giảm riêng, vừa hỗ trợ người tiêu dùng, vừa tạo lợi thế cạnh tranh.
Hỗ trợ doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh
Nhìn lại kết quả năm 2023, Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội đã có tính đột phá rõ rệt, tạo ra ngày hội mua sắm, kích cầu tiêu dùng cuối năm dành cho người dân. Các sự kiện khuyến mại được đổi mới, nâng cao chất lượng; tỷ lệ khuyến mại được nâng cao (lên tới 100%) giúp người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều hơn. Các doanh nghiệp tham gia chương trình phần lớn đều ghi nhận mức tăng trưởng về doanh thu và lượng khách. Cụ thể, doanh thu và lượng khách hàng của các doanh nghiệp tăng trưởng 50-150%; giúp giảm lượng hàng tồn kho 20-70%.
Bước sang năm 2024, Chương trình khuyến mại tập trung thành phố không chỉ tạo điều kiện cho người tiêu dùng được hưởng lợi, mà còn giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tăng cường sức cạnh tranh và ổn định thị trường.
“Chúng tôi kỳ vọng chương trình sẽ đạt nhiều mục tiêu như kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ, bình ổn giá cả, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế đêm và thương mại điện tử tại Thủ đô”, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh bày tỏ.
Tháng 11 luôn là giai đoạn cao điểm của mùa mua sắm tại Hà Nội. Với nhiều hoạt động giảm giá, khuyến mãi, Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội, nhất là trong những ngày cuối tháng 11 này, hứa hẹn sẽ trở thành cú hích thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Để khắc phục những hạn chế, tồn tại đối với hoạt động khuyến mại, từng bước đưa cách thức này vào nền nếp, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh cho biết, hằng năm, Sở Công Thương đều có văn bản đề nghị phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát hoạt động khuyến mại trên địa bàn. Đồng thời, Sở Công Thương chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các chương trình khuyến mại gửi tới các doanh nghiệp, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính trước "mê cung" hàng khuyến mại cuối năm và dịp Tết Nguyên đán.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp:
Triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp
Trước những áp lực ngày càng gia tăng đối với việc giữ ổn định giá cả hàng hóa thiết yếu trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, Sở Công Thương Hà Nội đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, kích cầu tiêu dùng.
Cụ thể, Sở Công Thương đẩy mạnh các chương trình kết nối cung cầu giữa Hà Nội với các địa phương trong những tháng cuối năm để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, mở rộng kênh phân phối. Đồng thời, Sở Công Thương vận động các đơn vị bán lẻ chia sẻ chiết khấu, tiết giảm chi phí để giảm áp lực tăng giá bán; tổ chức các chương trình khuyến mại kéo dài hơn, giảm giá sâu hơn, nhất là vào những tháng thấp điểm tiêu dùng. Đặc biệt, Hà Nội cũng khuyến khích các hệ thống phân phối tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển mạnh thương mại điện tử trong lưu thông, phân phối hàng hóa... trong các dịp như Black Friday, lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán…
Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội Đỗ Tuệ Tâm:
Chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng hàng hóa
Những năm gần đây, các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội liên tục được đổi mới, nâng cao chất lượng. Bên cạnh đó, các chương trình xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam đã và đang góp phần giúp Hà Nội đạt được mục tiêu kết nối hiệu quả giữa sản xuất với tiêu thụ, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, góp phần tăng trưởng doanh thu. Nhờ đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng gia tăng, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng năm 2023 và giai đoạn 2021-2025 của thành phố Hà Nội.
Tham gia Chương trình khuyến mại tập trung thành phố, hệ thống siêu thị Hapromart đã làm việc trước với các nhà cung cấp để có được mức giá và nguồn hàng tốt nhất. Bên cạnh mức giảm của nhà cung cấp, Hapromart còn triển khai mức giảm riêng, vừa hỗ trợ người tiêu dùng vừa tạo lợi thế cạnh tranh. Để thu hút khách hàng, Hapromart đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hàng hóa, bảo đảm chất lượng và nguồn gốc.
Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội Chu Xuân Kiên:
Khuyến mại sai quy định sẽ bị xử lý nghiêm
Theo phản ánh của nhiều khách hàng, trong các chương trình khuyến mại, có không ít trường hợp hàng hóa là hàng tồn kho nhiều năm, mẫu mã cũ, lẻ cỡ, lẻ số. Nhiều cửa hàng, đơn vị kinh doanh còn lợi dụng các chương trình khuyến mại để bày bán những mặt hàng không bảo đảm chất lượng, hàng gần hết hạn sử dụng, tự ý nâng giá sản phẩm rồi giảm giá, thậm chí bán cả những sản phẩm không phải thương hiệu của mình nhằm đánh lừa người tiêu dùng.
Để từng bước đưa hoạt động khuyến mại vào nền nếp, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thực hiện khuyến mại sai quy định về thủ tục đăng ký, mặt hàng, thời gian khuyến mại, lợi dụng khuyến mại để thực hiện các hành vi gian lận thương mại, bán hàng kém chất lượng. Khi phát hiện dấu hiệu gian dối hoặc quyền lợi bị xâm phạm, người dân cần thông báo ngay đến cơ quan chức năng.
Quang Minh ghi