• :
  • :

OPEC+ tiếp tục siết nguồn cung dầu tới năm 2025

Ngày 2.6, OPEC+ đồng ý gia hạn cắt giảm sâu sản lượng dầu đến năm 2025 trong nỗ lực nhằm củng cố thị trường khi nhu cầu tăng trưởng yếu, lãi suất cao và sản lượng của Mỹ ngày càng tăng.

OPEC+ tiếp tục siết nguồn cung dầu tới năm 2025

Trụ sở của OPEC ở Vienna, Áo. Ảnh: Xinhua

Giá dầu thô Brent đang giao dịch ở mức gần 80USD/thùng trong những ngày gần đây, thấp hơn mức mà nhiều thành viên OPEC+ cần để cân bằng ngân sách. Lo ngại về nhu cầu tăng chậm tại Trung Quốc - nước nhập khẩu dầu hàng đầu - đã đè nặng lên giá dầu, cùng với đó là lượng dầu dự trữ tăng ở các nền kinh tế phát triển.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh do Nga dẫn đầu, được gọi chung là OPEC+, đã triển khai chuỗi cắt giảm sâu sản lượng kể từ cuối năm 2022. Các thành viên OPEC+ hiện cắt giảm sản lượng ở mức 5,86 triệu thùng mỗi ngày, tương đương khoảng 5,7% nhu cầu toàn cầu.

Những đợt cắt giảm này bao gồm mức giảm 3,66 triệu thùng/ngày dự kiến ​​hết hạn cuối năm 2024 và đợt cắt giảm tự nguyện của 8 thành viên ở mức 2,2 triệu thùng/ngày, hết hạn vào cuối tháng 6.2024. Ngày 2.6, OPEC+ nhất trí gia hạn mức giảm 3,66 triệu thùng/ngày thêm một năm cho đến cuối năm 2025 và gia hạn mức giảm 2,2 triệu thùng/ngày thêm 3 tháng cho đến cuối tháng 9.2024.

OPEC dự kiến ​​nhu cầu về dầu thô OPEC+ sẽ đạt trung bình 43,65 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2024, có nghĩa là mức tồn kho giảm 2,63 triệu thùng/ngày nếu OPEC+ duy trì sản lượng ở mức 41,02 triệu thùng/ngày trong tháng 4. Mức tồn kho sẽ ít hơn khi OPEC+ bắt đầu dần dần thôi cắt giảm tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày từ tháng 10.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế - cơ quan đại diện cho những người tiêu dùng hàng đầu toàn cầu - ước tính, nhu cầu về dầu OPEC+ cùng với tồn kho sẽ ở mức trung bình thấp hơn nhiều là 41,9 triệu thùng/ngày cho năm 2024. Hoàng tử Abdulaziz bin Salman - Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia - cho biết, OPEC+ có thể tạm dừng việc dỡ bỏ cắt giảm hoặc đảo ngược chính sách nếu nhu cầu không đủ mạnh.

Các nhà phân tích dự đoán, OPEC+ sẽ kéo dài thời gian cắt giảm tự nguyện thêm vài tháng do giá dầu giảm và nhu cầu đình trệ. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cũng nhận định, nhóm sẽ gặp khó khăn trong việc đặt mục tiêu cho năm 2025 vì vẫn chưa thống nhất được các mục tiêu công suất riêng cho từng thành viên - vấn đề trước đây từng dẫn tới căng thẳng.

Trong một diễn biến bất ngờ ngày 2.6, theo Reuters, OPEC+ đã hoãn các cuộc thảo luận về năng lực sản xuất từ năm nay sang tháng 11.2025. Nhóm cũng đồng ý sản lượng mục tiêu mới cho Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) là được tăng dần thêm 0,3 triệu thùng/ngày từ mức 2,9 triệu thùng hiện tại.

OPEC+ cũng đã nhất trí sẽ sử dụng số liệu công suất được đánh giá độc lập làm hướng dẫn cho sản lượng năm 2026 thay vì năm 2025 - hoãn một cuộc thảo luận dự kiến có nhiều khó khăn. Hoàng tử Abdulaziz cho hay, một trong những lý do dẫn đến sự chậm trễ này là các nhà tư vấn độc lập gặp khó khăn trong việc đánh giá dữ liệu của Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Các quốc gia tự nguyện cắt giảm sản lượng trong OPEC+ là Algeria, Iraq, Kazakhstan, Kuwait, Oman, Nga, Saudi Arabia và UAE. OPEC+ sẽ tổ chức cuộc họp tiếp theo vào ngày 1.12.2024.

Lượt xem: 1
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết