• :
  • :

Thị trường Trung Quốc phục hồi, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tăng mạnh 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng 2 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh với mức tăng 62% ước đạt 635 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản chạm mốc 1,5 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, xuất khẩu cá tra có mức tăng mạnh nhất với 127%, đạt 171 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 384 triệu USD, tăng 93% so với cùng kỳ năm 2021.

Tương tự, xuất khẩu tôm tháng 2 cũng tăng 50%, đạt 237 triệu USD, đưa kết quả 2 tháng đầu năm lên 550 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2021. Ngoài ra, xuất khẩu các mặt hàng hải sản cũng tăng mạnh 30-90% so với tháng 2/2021.

VASEP cho biết hiện xuất khẩu thủy sản có nhiều tín hiệu tích cực nhờ nhu cầu nhập khẩu ở các thị trường chính ở mức cao.

Trong 2 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản của Việt Nam chạm mốc 1,5 tỉ USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái

Tại Mỹ, thủy sản đông lạnh đang được ưa chuộng hơn thủy sản tươi sống. Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng tập trung vào thực phẩm tiện dụng, đồ chế biến sẵn, ăn liền và đồ bảo quản lâu.

Trong tháng 2, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tiếp tục tăng mạnh 85% với 146 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt 346 triệu USD, tăng 84% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đứng sau Mỹ, tháng 2, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tiếp tục có kết quả khả quan khi đạt 91 triệu USD, tăng mạnh 135% so với tháng 2/2021. Như vậy, 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt 168 triệu USD, tăng 91% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP cho rằng các quy định và rào cản của Trung Quốc vẫn khắt khe, đặt biệt khi cơ quan hải quan của Trung Quốc thắt chặt giám sát các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu trong đại dịch COVID-19, nhưng không phải là trở ngại chính của các công ty xuất khẩu sang thị trường này.

Điều quan trọng là các doanh nghiệp cần kiểm soát chặt chẽ vệ sinh khử khuẩn nhất là khâu bốc dỡ để giảm thiểu các lô hàng bị cảnh báo liên quan đến COVID-19.

Tương tự với Mỹ và Trung Quốc, xuất khẩu thủy sản sang các thị trường truyền thống khác đều tăng mạnh trong tháng 2. Trong đó, xuất khẩu sang Đức tăng 140%, Hàn Quốc tăng 48%, Canada tăng 55%, Australia tăng 64%, Bỉ tăng 11%...

Lượt xem: 238
Tác giả: Nguyễn Lâm