• :
  • :

WB dự báo tăng trưởng yếu tại các nước khu vực Đông Âu và Trung Á năm 2023

Ngày 4/10, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng kinh tế tại nhóm các nước khu vực ở Đông Âu và Trung Á sẽ giảm 0,2% năm 2022 và trở lại tăng trưởng yếu 0,3% vào năm 2023 do tác động từ cuộc xung đột ở Ukraine.

Dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2022 của WB đối với nhóm các nước khu vực Đông Âu và Trung Á đánh dấu sự cải thiện so với dự báo trước đây của WB là giảm 4,1% GDP của khu vực này, trong đó có Ukraine, Ba Lan, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước xung quanh. Điều này phản ánh sự phục hồi và tăng trưởng nhanh ngoài dự báo tại một số nền kinh tế lớn nhất trong khu vực cùng với việc một số nước triển khai các chương trình kích thích kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Riêng đối với Ukraine, WB dự báo nền kinh tế này sẽ giảm 35% năm 2022 so với dự báo giảm 45% hồi đầu năm nay. Tuy nhiên, nền kinh tế Ukraine đang đối mặt với những khó khăn do cuộc xung đột đã tàn phá năng lực sản xuất, đất nông nghiệp và làm giảm nguồn cung lao động khi 14 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Theo WB, triển vọng kinh tế khu vực châu Âu và Trung Á được cho là chịu "bất ổn đáng kể", với cuộc xung đột ở Ukraine kéo dài và khốc liệt gây tổn hại tới người dân, môi trường và tác động nghiêm trọng tới hoạt động thương mại và đầu tư.

Nhóm các nước khu vực Đông Âu và Trung Á bao gồm Albania, Armenia, Azerbaijan, Belarus, Bosnia và Herzegovina, Bulgaria, Croatia, Gruzia, Kazakhstan, Kosovo, Kyrgyzstan, Moldova, Montenegro, Bắc Macedonia, Ba Lan, Romania, Nga, Serbia, Tajikistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Turkmenistan, Ukraine và Uzbekistan.

PV
Lượt xem: 65