Công ty môi trường lý giải về đường đi của rác thải công nghiệp
Các công ty môi trường thừa nhận đã thiếu chặt chẽ trong việc quản lý biển tên trên phương tiện thuê vận chuyển rác thải công nghiệp.
Nhiều xe chở rác thải công nghiệp tại cơ sở trái phép tại xã Thư Lâm (trước là xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh), TP Hà Nội. Ảnh: PV.
Báo Lao Động đã có loạt phản ánh về cơ sở tập kết, xử lý rác thải công nghiệp trái phép núp bóng trang trại tại thôn Xuân Nộn, xã Thư Lâm (trước là xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh) TP Hà Nội hoạt động thời gian dài nhưng chưa được xử lý dứt điểm.
Ngay sau phản ánh, cơ quan chức năng của TP Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra, xác định cơ sở xử lý rác thải công nghiệp nói trên được xây dựng trên đất được phê duyệt làm trang trại. Hiện cơ quan chức năng tiếp tục củng cố hồ sơ, tài liệu để làm rõ sự việc.
Trong cơ sở này còn có sự hoạt động của nhiều phương tiện vận chuyển rác thải gắn biển hiệu "Công ty cổ phần phát triển môi trường Bình Nguyên - VẬN CHUYỂN CHẤT THẢI" và biển hiệu "XE VẬN CHUYỂN CHẤT THẢI NGUY HẠI - Công ty TNHH môi trường Công Nghiệp Xanh".
PV Báo Lao Động đã có cuộc làm việc với đại diện 2 công ty môi trường nói trên.

Ông Nguyễn Đình Duẩn - Giám đốc Công ty cổ phần phát triển môi trường Bình Nguyên (Công ty Bình Nguyên) cho biết, đơn vị có ký hợp đồng thuê các phương tiện vận chuyển rác thải với Công ty Cổ phần dịch vụ ứng dụng kỹ thuật cao vệ sinh môi trường Đông Anh do ông Hồ Xuân Hùng làm đại diện. Việc này đúng theo các quy định của pháp luật.
Theo ông Duẩn, trên mỗi xe vận chuyển được thuê đều phải gắn biển tên "Công ty cổ phần phát triển môi trường Bình Nguyên" theo yêu cầu của pháp luật, các xe đều được gắn GPS và chỉ chạy trên những hành trình cố định đã được chỉ định và có lệnh điều xe của Công ty Bình Nguyên.
Ngoài thời gian vận chuyển thuê cho Công ty Bình Nguyên các xe vận chuyển của ông Hồ Xuân Hùng được phép vận chuyển hàng hóa, rác thải cho các đối tác khác của ông Hùng và ông Hùng tự chịu trách nhiệm.
"Tuy nhiên, trong quá trình dừng đỗ, bốc dỡ hàng tại cơ sở xử lý rác thải công nghiệp và vận chuyển cho các đối tác khác của ông Hồ Xuân Hùng, các phương tiện vận chuyển đã không tháo biển tên Công ty Bình Nguyên được gắn trên xe theo thỏa thuận trong hợp đồng. Đó cũng là lý do mà các xe chở rác gắn biển tên chúng tôi xuất hiện tại cơ sở xử lý rác thải công nghiệp trái phép đã được phản ánh", ông Duẩn lý giải.
Trường hợp xe tải 29H 378.42 lấy chất thải tại Tổng công ty thiết bị điện Đông Anh vào ngày 7.6 như đã phản ánh, theo giải trình của Công ty Bình Nguyên, chiếc xe này cũng là phương tiện được Công ty Bình Nguyên thuê với Công ty Cổ phần dịch vụ ứng dụng kỹ thuật cao vệ sinh môi trường Đông Anh và có lệnh điều xe, giám sát GPS của Công ty Bình Nguyên.

Công ty Bình Nguyên đã ký hợp đồng xử lý chất thải công nghiệp với Tổng công ty thiết bị điện Đông Anh. Chất thải lấy ngày 7.6 là rác thải công nghiệp thông thường như túi nilong, phôi nhựa, phôi sắt. Riêng chất thải dạng bột màu vàng đựng trong các túi lớn như đề cập trong bài viết đã được cơ quan chức năng kiểm tra, xác định là mùn cưa.
Ông Duẩn khẳng định: "Đây không phải chất thải nguy hại cho môi trường và được chúng tôi thuê đơn vị khác ép thành viên sau đó chuyển về nhà máy của Công ty Bình Nguyên tại Bắc Ninh để đốt trong lò đốt rác công nghiệp.
Với hệ thống dây chuyền và các công nghệ hiện đại đang được áp dụng tại nhà máy của Công ty Bình Nguyên tại Quế Võ hoàn toàn đủ điều kiện xử lý rác thải công nghiệp và nguy hại. Hiện Công ty Bình Nguyên đã chấm dứt hợp đồng thuê các xe vận chuyển trên".
Trong khi đó, ông Đỗ Huy Thắng - Giám đốc Công ty TNHH môi trường Công Nghiệp Xanh (Công ty Công Nghiệp Xanh) cho biết, đơn vị này có ký hợp đồng thuê 5 phương tiện vận chuyển rác thải với ông Hồ Xuân Hùng. Trong đó có xe tải 29C - 997.38 như đã phản ánh.
Tại cuộc làm việc, ông Thắng đã cung cấp các hồ sơ liên quan tới hợp đồng vận chuyển, lệnh điều xe và giám sát hành trình GPS chứng minh rác thải được vận chuyển từ các khách hàng tới nhà máy xử lý của công ty này tại xã Ngọc Thanh, tỉnh Vĩnh Phúc (nay là tỉnh Phú Thọ).

Theo Giám đốc Công ty Công Nghiệp Xanh: "Ngoài những chuyến vận chuyển thuê cho công ty chúng tôi, ông Hùng vẫn được phép chở hàng cho các đối tác khác, hợp đồng đã quy định".
Tuy nhiên, ông Thắng cũng thừa nhận: "Thiếu sót của chúng tôi là chưa quản lý chặt chẽ khi không yêu cầu chủ xe tháo bỏ ngay các biển tên Công ty được gắn trên các phương tiện sau mỗi lần vận chuyển. Việc này khiến người dân sống gần cơ sở trái phép có sự hiểu lầm".
Cả phía Công ty Bình Nguyên và Công ty Công Nghiệp Xanh đều khẳng định, các đơn vị này không có đại lý cũng như không cho phép đưa bất kỳ loại rác thải nào tới các cơ sở xử lý trái phép.
Đồng thời, 2 đơn vị này cũng thừa nhận, thông tin phản ánh của Báo Lao Động đã giúp kịp thời chỉ ra những kẽ hở trong việc quản lý các phương tiện vận chuyển thuê và biển tên công ty. Tới đây sẽ rà soát, bổ sung các quy định chặt chẽ trong việc thuê phương tiện vận chuyển để không xảy ra sự việc tương tự.