• :
  • :

Bắc Ninh kiến nghị Thủ tướng gỡ vướng dự án 86.000 tỉ đồng

Bắc Ninh - Tỉnh Bắc Ninh vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ một số vướng mắc khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Bắc Ninh kiến nghị Thủ tướng gỡ vướng dự án 86.000 tỉ đồng

Công trường thi công dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua Bắc Ninh). Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong báo cáo, UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện nay, địa phương đang tập trung nguồn lực, quyết tâm hoàn thành dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh) trước ngày 31.12.2025, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện còn một số khó khăn, vướng mắc.

Đối với dự án thành phần 1.3, ngày 14.2.2025, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính (nay 2 bộ hợp nhất thành Bộ Tài chính - PV) về việc rà soát, đề xuất kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2024 sang năm 2025. Tuy nhiên, hiện nay chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận. Việc chậm được kéo dài nguồn vốn sẽ dẫn đến thiếu hụt nguồn kinh phí cần để chi trả cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng phần đất ở còn lại của các địa phương.

Thứ hai, theo Nghị quyết của Quốc hội, tổng mức đầu tư dự án thành phần 1.3 là 2.480 tỉ đồng. Thực tế, hiện nay theo thống kê của chủ đầu tư, tổng mức đầu tư dự án dự kiến tăng khoảng 763 tỉ đồng so với Chủ trương đầu tư được duyệt (tăng từ 2.480 tỉ đồng lên 3.243 tỉ đồng).

Tuy nhiên, muốn bổ sung kinh phí để thực hiện giải phóng mặt bằng thì phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thành phần 1.3. Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư không thuộc thẩm quyền của tỉnh Bắc Ninh.

Thứ ba, đối với dự án thành phần 2.3, dự án thành phần 3 (đầu tư xây dựng đường cao tốc) do UBND thành phố Hà Nội thực hiện đi qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 36,7km, trong đó: có 1 cầu vượt sông Đuống (cầu Hoài Thượng), 1 nút giao liên thông hoàn chỉnh (nút giao QL.38), hoàn thiện 2 nút giao (nút giao Yên Giả, nút giao Tây Nam) là các vị trí kết nối dự án thành phần 2.3 với thành phần 3.

Theo Báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, dự kiến tiến độ dự án thành phần 3 “Hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư trong Quý I/2025, phấn đấu khởi công Dự án vào Quý II/2025”.

Như vậy, khi dự án thành phần 2.3 hoàn thành (31.12.2025) thì vẫn chưa đưa vào khai thác sử dụng toàn tuyến do bị ngắt kết nối qua cầu Hoài Thượng và các nút giao.

Để có cơ sở triển khai thực hiện các dự án thành phần hoàn thành trước 31.12.2025, đưa tuyến đường song hành, đường đô thị vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư. UBND tỉnh Bắc Ninh kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ như sau:

Chỉ đạo Bộ Tài chính sớm tham mưu trình phê duyệt chấp thuận chủ trương kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư ngân sách trung ương năm 2024 sang năm 2025.

Chỉ đạo thành phố Hà Nội: Sớm thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Vành đai 4. Trong đó có điều chỉnh dự án thành phần 1.3 để tỉnh Bắc Ninh kịp thời bổ sung nguồn vốn cho dự án thành phần 1.3, không ảnh hưởng tiến độ chung của toàn dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Sớm khởi công dự án thành phần 3; đồng thời ưu tiên triển khai thi công trước tại vị trí kết nối với đường song hành (đường đô thị) địa phận tỉnh Bắc Ninh.

Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia, có tổng chiều dài 112,8km (gồm 58,2km qua địa phận Hà Nội, còn lại là 9,7km tuyến nối với cao tốc Hà Nội - Hạ Long và phần đi qua các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh).

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 85.813 tỉ đồng.

Dự án vành đai 4 vùng Thủ đô có 35,3km đi qua địa phận Bắc Ninh gồm 4 huyện, thị: TP Bắc Ninh, thị xã Thuận Thành và Quế Võ, huyện Gia Bình.

Lượt xem: 10
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết