• :
  • :

Cầu vượt sông lớn nhất cao tốc Bến Lức - Long Thành sau nửa năm thi công

TPHCM - Cầu Bình Khánh (thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành) sau gần nửa năm tái khởi động, hiện dự án đạt hơn 77% tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9.2024.

Cầu Bình Khánh được thiết kế theo kiểu dây văng hai mặt phẳng, khởi công từ tháng 8.2015 với tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng. Cầu bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ của TPHCM. Cầu tạm ngưng thi công từ tháng 12.2018 khi đạt khoảng 70% tiến độ do vướng mắc nguồn vốn. Sau gần 5 năm ngưng trệ, cuối tháng 10.2023, nhà thầu đã đổ bê tông thi công trở lại. Trên công trường, các công nhân đang khẩn trương làm việc.

Cầu Bình Khánh (thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành) được thiết kế theo kiểu dây văng hai mặt phẳng, khởi công từ tháng 8.2015 với tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng. Cầu bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ của TPHCM. Sau thời gian thi công cầu tạm ngưng từ tháng 12.2018 khi đạt khoảng 70% tiến độ do vướng mắc nguồn vốn. Sau gần 5 năm ngưng trệ, cuối tháng 10.2023, nhà thầu đã đổ bê tông thi công trở lại.

Độ dài 2 nhịp chính của cầu giữa lòng sông là 375 m, đặt trên hai trụ cầu cao 155 m với móng trụ tháp có kết cấu dạng móng cọc cừ ống thép. Cùng với độ cao của 2 nhịp dây văng, cầu Bình Khánh có tĩnh không thông thuyền lên tới 55 m, cao nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Chiều cao khoảng không giữa gầm cầu với mặt nước được thiết kế để phục vụ những tàu thuyền trọng tải lớn thường xuyên lưu thông trên sông Soài Rạp.

Độ dài 2 nhịp chính của cầu giữa lòng sông là 375 m, đặt trên hai trụ cầu cao 155 m với móng trụ tháp có kết cấu dạng móng cọc cừ ống thép. Cùng với độ cao của 2 nhịp dây văng, cầu Bình Khánh có tĩnh không thông thuyền lên tới 55 m, cao nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Chiều cao khoảng không giữa gầm cầu với mặt nước được thiết kế để phục vụ những tàu thuyền trọng tải lớn thường xuyên lưu thông trên sông Soài Rạp.

Cây cầu này là một trong những hạng mục quan trọng của cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Cầu Bình Khánh là một trong những hạng mục quan trọng của cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo Bộ GTVT, gói thầu J1 (thi công cầu Bình Khánh) có tiến độ thi công đạt hơn 77% giá trị hợp đồng. Hiện nhà thầu đang thi công nhịp chính cầu Bình Khánh.

Trên công trường, gói thầu J1, cầu Bình Khánh sau thời gian tái khởi động, không khí thi công đang rất khẩn trương. Hàng trăm kỹ sư, công nhân người Nhật Bản và Việt Nam ngày đêm thi công cầu, đổ bê tông các đốt cầu. Hiện tiến độ thi công cầu đạt hơn 77% giá trị hợp đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9.2024.

Đoạn đường dẫn lên cầu Bình Khánh bờ phía Nhà Bè.

Đoạn đường dẫn lên cầu Bình Khánh bờ phía Nhà Bè nối phía Long An cơ bản hoàn thành.

Đoạn đường dẫn lên cầu Bình Khánh bờ phía Cần Giờ.

Đoạn đường dẫn lên cầu Bình Khánh bờ phía Cần Giờ nối với cầu Phước Khánh về phía Nhơn Trạch (Đồng Nai) cũng đã cơ bản hoàn thiện.

Theo Bộ GTVT dự án cao tốc Long Thành - Bến Lức do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều 58 km sẽ hoàn thành vào quí 3-2025.

Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua các tỉnh thành Long An (2,7 km), TPHCM (26,4 km) và Đồng Nai (28,7 km). Tổng mức đầu tư cập nhật hiện nay là 29.586 tỉ đồng. Dự án có mốc tiến độ hoàn thành vào quý 3.2025.