• :
  • :

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án các khu, cụm công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu yêu cầu, các sở, ngành, chủ đầu tư… cần thực hiện các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ dự án các khu, cụm công nghiệp.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 1 khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn với quy mô 599,76 ha. Dự án đang được triển khai các thủ tục hành chính về đất đai, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, môi trường. UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã ban hành Quyết định điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn.

Đối với các cụm công nghiệp, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 9 cụm công nghiệp với tổng diện tích khoảng 372,82 ha, trong đó Cụm công nghiệp Địa phương số 2, huyện Cao Lộc, diện tích 8,5 ha đang hoạt động, đã lấp đầy 100%. Còn lại 8 cụm công nghiệp (trong đó có 1 cụm công nghiệp khởi công) đang trong giai đoạn triển khai thủ tục pháp lý để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án các khu, cụm công nghiệp
Lễ khởi công dự án Cụm công nghiệp Đình Lập (Ảnh: langson.gov.vn)

Tuy nhiên, tiến độ hoàn thiện các thủ tục liên quan đến hoạt động đầu tư, xây dựng các cụm công nghiệp còn chậm so với kế hoạch của tỉnh Lạng Sơn đã đề ra. Về công tác giải phóng mặt bằng, nhiều cụm công nghiệp mới triển khai bước thống kê, đo đạc, kiểm đếm phục vụ công tác bồi thường.

Hiện nay, chỉ có Cụm công nghiệp Hồ Sơn 1 (huyện Hữu Lũng), Cụm công nghiệp Đình Lập (huyện Đình Lập) đã phê duyệt phương án bồi thường và đã thực hiện chi trả tạm ứng cho một số trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, ngày 19/3, tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức cuộc họp xem xét tiến độ triển khai các dự án khu, cụm công nghiệp đã thành lập trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu yêu cầu, các sở, ban ngành, chủ đầu tư… cần rà soát hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất lúa, hướng dẫn các thủ tục về phòng cháy, chữa cháy, đồng thời, tiếp tục rà soát các trình tự, thủ tục của các dự án theo đúng quy định.

Chủ tịch tỉnh yêu cầu chính quyền địa phương cần nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thực hiện các thủ tục để giao đất và cấp phép xây dựng cho nhà đầu tư, đồng thời vận động người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng để các nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện các dự án theo tiến độ.

Bên cạnh đó, các sở, ngành liên quan cần khẩn trương giải quyết những vướng mắc, giúp chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ các dự án khu công nghiệp và cụm công nghiệp.

Đáng chú ý, Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn đã đề nghị chủ đầu tư 3 dự án Khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn, Cụm công nghiệp Bắc Sơn 2 và Hồ Sơn 1 khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý, phấn đấu khởi công dự án trong tháng 4/2024.

Lượt xem: 10
Tác giả: Thế Hoàng