Cửa ngõ Tây TPHCM mở rộng 10 - 12 làn, chấm dứt nạn kẹt xe
TPHCM sẽ mở rộng gần 10 km Quốc lộ 1, đoạn qua quận Bình Tân và huyện Bình Chánh lên 60m, đáp ứng 10 - 12 làn xe, nhằm xóa kẹt xe tại cửa ngõ phía Tây.
Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh (TPHCM) thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Minh Quân
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa trình UBND TPHCM báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Đây là một trong 5 dự án giao thông trọng điểm của TPHCM được triển khai theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98, cho phép thực hiện BOT đối với hạ tầng giao thông hiện hữu.
Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh sẽ mở rộng lên 12 làn xe. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Theo đề xuất, Quốc lộ 1 qua quận Bình Tân và huyện Bình Chánh dài hơn 9,6km sẽ được mở rộng lên 60m, chia thành ba đoạn chính.
Đoạn từ nút giao đường Kinh Dương Vương đến nút giao Tân Kiên mở rộng lên 12 làn xe.
Đoạn từ nút giao Tân Kiên đến trước nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành mở rộng lên 12 làn xe (8 làn chính, 4 làn song hành).
Đoạn từ sau nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành đến ranh tỉnh Long An mở rộng lên 10 làn xe (6 làn chính, 4 làn song hành).
Ngoài việc mở rộng đường, dự án còn cải tạo các nút giao trọng điểm để giảm xung đột giao thông.
Nút giao với đường Kinh Dương Vương xây cầu vượt 4 làn xe trên Quốc lộ 1, vượt qua đường Kinh Dương Vương và Trần Đại Nghĩa. Đồng thời, vòng xoay An Lạc đến đường Trần Đại Nghĩa cũng được mở rộng.
Nút giao Bình Thuận xây thêm cầu vượt 4 làn xe trên Quốc lộ 1 và hầm chui 4 làn trên đường Nguyễn Văn Linh.
Phối cảnh nút giao Bình Thuận. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Nút giao Đoàn Nguyễn Tuấn xây cầu vượt ưu tiên cho hướng đi thẳng trên Quốc lộ 1.
Cầu Bình Điền xây thêm một đơn nguyên cầu 6 làn bên phải, nâng tổng số làn xe qua khu vực này lên 12 làn.
Xây thêm cầu Bình Điền rộng 6 làn xe. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Dự án cần thu hồi khoảng 96 ha đất, trong đó phần lớn thuộc huyện Bình Chánh. Hơn 2.100 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó khoảng 517 hộ phải giải tỏa trắng.
Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 16.270 tỉ đồng, chia thành ba phần. Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại quận Bình Tân khoảng 1.068 tỉ đồng.
Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại huyện Bình Chánh hơn 8.500 tỉ đồng.
Dự án xây lắp theo hợp đồng BOT khoảng 6.659 tỉ đồng (bao gồm lãi vay 794 tỉ đồng). Theo kế hoạch, dự án sẽ thu phí trên 8 làn xe chính, trong khi 4 làn song hành không thu phí nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân. Thời gian thu phí dự kiến kéo dài 21 năm 10 tháng.
Xây cầu vượt nút giao đường Đoàn Nguyễn Tuấn. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Dự án dự kiến được trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư vào quý I/2025, sau đó tiến hành lập và thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi trong các quý II và III.
Công tác lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng dự án sẽ hoàn tất vào cuối năm 2025, cùng thời điểm triển khai giải phóng mặt bằng, kéo dài đến cuối năm 2026.
Nếu đúng tiến độ, công trình sẽ được khởi công đầu năm 2026, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2028.
Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Anh Tú
Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh là tuyến huyết mạch kết nối TPHCM với các tỉnh miền Tây, đồng thời liên kết với nhiều trục giao thông quan trọng như đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, cao tốc TPHCM - Trung Lương và bến xe Miền Tây.
Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường này chỉ rộng 20 - 25m với 4 - 6 làn xe, thường xuyên quá tải, đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, Tết.
Theo Sở GTVT TPHCM, việc nâng cấp Quốc lộ 1 kết hợp với các tuyến đường Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4 sẽ từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng.