Cực Tây Tổ Quốc những ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp
Điện Biên - Sau 3 tuần đi vào hoạt động, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ở các xã biên giới cực Tây đang vận hành thông suốt.

Người dân đến giải quyết thủ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Sín Thầu, tỉnh Điện Biên. Ảnh: Quang Đạt
Nỗ lực ở nơi “một con gà gáy 3 nước cùng nghe”
Xã Sín Thầu, tỉnh Điện Biên là xã biên giới được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã cũ (Sín Thầu, Sen Thượng và Leng Su Sìn).
Sín Thầu có ngã 3 biên giới cực Tây Tổ Quốc - A Pa Chải (Việt Nam, Lào và Trung Quốc) đây là nơi được mệnh danh “một con gà gáy 3 nước cùng nghe”.

Là xã có diện tích tự nhiên lớn nhất tỉnh Điện Biên (trên 50.000 ha) và địa bàn cách trung tâm hành chính tỉnh khoảng 230 km.
Dù bộ máy chính quyền mới còn gặp nhiều khó khăn, nhưng hiệu quả phục vụ đã được thể hiện rõ cho hơn 6.100 nhân khẩu của xã.

Có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Sín Thầu, anh Sình A Sinh (32 tuổi, bản Suối Voi) không giấu được sự hài lòng.
"Tôi đến làm giấy khai sinh cho con lúc 8h30, chỉ khoảng 20 phút sau đã xong hết thủ tục. Cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, nhanh gọn" - anh Sinh cho biết.

Được biết, chỉ sau 3 tuần hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận và xử lý hơn 50 thủ tục hành chính, trong đó có gần 40 thủ tục được giải quyết trực tuyến. Đây là một nỗ lực đáng ghi nhận của xã biên giới.
Dù thông suốt tại bộ phận một cửa, điều kiện làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức còn gặp nhiều khó khăn.
Hiện xã phải tận dụng nhà văn hóa, ngăn tạm thành 7 phòng làm việc, mỗi phòng có từ 6-8 cán bộ. Các cuộc họp trên 25 người phải họp nhờ hội trường nhà thi đấu đa năng của trường học.

Hiện xã chưa có nhà công vụ, trong khi xung quanh không có nhà dân cho thuê. Hơn 60 cán bộ phải di chuyển quãng đường từ 18-28 km mỗi ngày để đi làm, buổi trưa nghỉ tạm tại phòng làm việc.
Trao đổi với Lao Động, ông Đặng Thành Huy - Bí thư Đảng ủy xã Sín Thầu cho biết, khi thành lập xã mới, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết và quyết tâm, tập thể lãnh đạo và cán bộ xã đã và đang khắc phục, quyết tâm vận hành bộ máy trơn tru, hiệu quả.
"Vá" chỗ trống để phục vụ dân
Tại xã biên giới Nậm Kè (sáp nhập từ xã Nậm Kè cũ và Pá Mỳ cũ), địa bàn có tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo rất cao, chiếm trên 71%. Sau sáp nhập, tổng số cán và người hoạt động không chuyên trách của xã lên tới 86 người.
Xã Nậm Kè cũng bố trí, một nhà văn hóa để làm việc cho cán bộ công chức, viên chức phòng Văn hóa và Trung tâm dịch vụ tổng hợp. Một nhà gỗ để làm việc cho khối đoàn thể.

Ông Nguyễn Tiến Thành - Chủ tịch UBND xã Nậm Kè cho biết, cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ các hoạt động của xã còn thiếu, đặc biệt là phòng làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, xã cũng tận dụng tất cả mọi phòng có thể để làm việc, dù không gian làm việc khá chật.
Nỗi lo về nhà ở công vụ cũng là vấn đề nan giải khi chưa được xây dựng. Phần lớn cán bộ phải tự túc thuê trọ, ở nhờ nhà dân… không đảm bảo về điều kiện sinh hoạt và làm việc lâu dài.
Mặc dù vậy, các hoạt động của chính quyền xã, đặc biệt là tại Trung tâm dịch vụ hành chính công, không hề bị gián đoạn.

Anh Thào A Nhất - chuyên viên Trung tâm cho biết: "Trung bình mỗi ngày Trung tâm giải quyết trên 20 hồ sơ các loại. Mọi thủ tục đều được đảm bảo đúng quy định và thời gian, không để người dân phải đi lại nhiều lần”.
Ông Nguyễn Tiến Thành cũng khẳng định: "Dù nhiều khó khăn ban đầu, cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động đề ra các giải pháp khắc phục kịp thời để đảm bảo công việc. Xã đã nâng cấp Trung tâm dịch vụ hành chính công, bố trí cán bộ hỗ trợ người dân tối đa”.




In bài viết

