• :
  • :

Đảng bộ xã Quảng Lưu kỷ niệm 70 năm ngày thành lập

Sáng 19/8, Đảng bộ và Nhân dân xã Quảng Lưu ( huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ xã Quảng Lưu (19/8/1954-19/8/2024).

Lãnh đạo huyện Quảng Xương trao cờ cho Đảng bộ xã Quảng Lưu.
Lãnh đạo huyện Quảng Xương trao cờ cho Đảng bộ xã Quảng Lưu.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại những dấu mốc lịch sử quan trọng của Đảng bộ xã Quảng Lưu trong 70 năm xây dựng và phát triển.

Xã Quảng Lưu thuộc vùng đồng bằng ven biển nằm ở phía Đông Nam huyện Quảng Xương, là vùng đất có bề dày lịch sử - văn hóa và truyền thống cách mạng. Trải qua thăng trầm cùng lịch sử đất nước, nhân dân Quảng Lưu đã đoàn kết, chung sức đồng lòng vượt mọi khó khăn để xây dựng, phát triển. Nơi đây đã thấm đẫm biết bao mồ hôi công sức của nhiều thế hệ cha ông để quê hương Quảng Lưu tươi đẹp như hôm nay.

Trải qua thăng trầm cùng lịch sử đất nước, nhân dân Quảng Lưu đã đoàn kết, chung sức đồng lòng vượt mọi khó khăn để xây dựng, phát triển. Nơi đây đã thấm đẫm biết bao mồ hôi công sức của nhiều thế hệ cha ông để quê hương Quảng Lưu tươi đẹp như hôm nay.

Ngày 26/2/1946, Chi bộ Đảng huyện Quảng Xương được thành lập, lãnh đạo nhân dân trong huyện củng cố chính quyền, xây dựng đời sống mới, chuẩn bị mọi điều kiện tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp.

Ngày 19/8/1954, tại nhà đồng chí Phạm Sỹ Trước (thôn Hiền Đông) Chi bộ Đảng xã Quảng Lưu chính thức được thành lập, với 27 đảng viên. Đồng chí Nguyễn Đắc Nhơm là Bí thư chi bộ xã đầu tiên. Đây là sự kiện chính trị đặc biệt, là dấu mốc quan trọng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân xã Quảng Lưu và ngày 19/8 trở thành ngày truyền thống của Đảng bộ và Nhân dân Quảng Lưu.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Quảng Lưu có 141 người con ưu tú của quê hương đã hy sinh anh dũng vì độc lập tự do của Tổ quốc, 93 người là thương binh, bệnh binh; 8 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; nhiều tập thể và cá nhân được trao tặng huân, huy chương các loại và nhiều phần thưởng khác.

Đất nước thống nhất, bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ và Nhân dân xã Quảng Lưu đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết, vượt qua khó khăn, thử thách, phấn đấu thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa và chương trình xây dựng NTM. Những năm gần đây kinh tế - xã hội có nhiều phát triển. Từ một xã thuần nông, đến nay Quảng Lưu đã trở thành vùng nông thôn hiện đại, kinh tế liên tục tăng trưởng, tốc độ tăng giá trị sản xuất hằng năm từ năm 2020 - 2023 đạt 12%; thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 72,1 triệu đồng.

Xã Quảng Lưu được công nhận xã NTM năm 2016, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020. Đến nay, xã có 5/6 thôn đã được công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Năm 2021, xã Quảng Lưu là xã đầu tiên của huyện Quảng Xương được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu.

Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, từ 5 đảng viên sinh hoạt tại chi bộ Hồng Phong, đến nay Đảng bộ Xã đã có 460 đảng viên sinh hoạt ở 12 chi bộ. Đảng bộ đã đoàn kết, lãnh đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của Nhân dân thực hiện có hiệu quả cao các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bí thư xã Quảng Lưu phát biểu tại buổi Lễ.

Bí thư xã Quảng Lưu phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Bí thư xã Quảng Lưu biểu dương, ghi nhận những kết quả mà các thế hệ đảng viên của Đảng bộ và Nhân dân xã Quảng Lưu đã đạt được trong suốt 70 năm qua.

Để xây dựng quê hương Quảng Lưu tiếp tục đổi mới trong thời gian tới, đồng chí Bí thư đề nghị Đảng bộ và nhân dân Quảng Lưu đoàn kết một lòng tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Quảng Lưu lần thứ XXIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và những năm tiếp theo, xây dựng quê hương Quảng Lưu trở thành một xã kiểu mẫu như lời dạy bảo của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20/2/1947).

Đại diện cho người con quê hương hiện đang sinh sống và làm việc ở địa phương các tỉnh, thành trong và ngoài nước, TS Nguyễn Thị Ưng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh – xúc động nói: “Cùng với chiều dài Đất nước, Quảng Lưu quê ta là một phần thân thể của Tổ quốc Việt Nam yêu dấu, bà con nhân dân trong xã rất tự hào được sinh ra trên mảnh đất này “quê hương mỗi người chỉ một”. 70 năm là một chặng đường vĩ đại mà Đảng bộ xã đã phát huy giữ gìn trọn vẹn được bản sắc của dân tộc, hồn cốt của văn hóa địa phương, đặc biệt Đảng bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền địa phương từng bước vượt qua những khó khăn, gian khổ của các cuộc chiến tranh ác liệt và xây dựng kinh tế, đóng góp sức người sức của cho tiền tuyến thân yêu. Cùng với cả nước, nhân dân trong xã luôn tin tưởng một lòng đi theo Đảng, kề vai, sát cánh, góp sức cùng Đảng bộ, trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc và đi lên chủ nghĩa xã hội.”

TS Nguyễn Thị Ưng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ.

TS Nguyễn Thị Ưng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ.

"Tại buổi lễ kỷ niệm đầy ý nghĩa này tôi rất vinh dự và xúc động được thay mặt cho những người con xa quê, bày tỏ tình cảm chân thành, luôn khắc cốt, ghi tâm, lòng biết ơn vô hạn với những công lao to lớn, sự hy sinh xương máu của các thế hệ cha anh, biết ơn Đảng cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã tạo dựng và vun đắp để các thế hệ chúng tôi được thụ hưởng cuộc sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, MTTQ, các ban, ngành đoàn thể trong xã giúp con em xa quê được làm tròn bổn phận đóng góp một phần sức mình vào sự phát triển chung của quê hương Quảng Lưu.

Bên cạnh đó chúng tôi tin tưởng rằng, với sức mạnh của thời đại mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, mọi người dân Quảng Lưu dù ở bất kỳ nơi đâu sẽ luôn nêu cao tinh thần cách mạng, giữ gìn truyền thống của quê hương, giữ vững quan điểm đúng đắn của Đảng, pháp luật Nhà nước, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, loại bỏ các luận điệu xuyên tạc trong thời kỳ bùng nổ của công nghệ số, sẽ dốc sức mang khát vọng thanh xuân của mình hòa cùng với khát vọng chung của cả dân tộc, góp phần xây dựng quê hương.” TS Nguyễn Thị Ưng nhấn mạnh.

Lượt xem: 4
Tác giả: Thanh Hà