• :
  • :

Dự án đường tránh Buôn Ma Thuột 1.800 tỉ đồng bị yêu cầu sửa chữa hư hỏng trước khi bàn giao

Chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu nhanh chóng sửa chữa các hư hỏng tại dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, có tổng mức đầu tư 1.800 tỉ đồng.

Dự án đường tránh Buôn Ma Thuột 1.800 tỉ đồng bị yêu cầu sửa chữa hư hỏng trước khi bàn giao

Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh Đông thành phố Buôn Ma Thuột đang dần hoàn thiện, dự kiến đưa vào sử dụng trước mùa mưa 2025. Ảnh: Bảo Trung

Dự án chưa bàn giao đã hư hỏng

Ghi nhận thực tế cho thấy, tại Km9+450 - Km9+900 (thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông thành phố Buôn Ma Thuột) mặt đường xuất hiện nhiều vết bong tróc mặt đường. Một số điểm đã xuất hiện tình trạng sụt lún, gây mất an toàn giao thông...

Điều đáng nói, dự án đường tránh Đông thành phố Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư 1.800 tỉ đồng với tổng chiều dài 39,61km vẫn đang trong quá trình thi công, chưa nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư (gọi tắt là Ban Quản lý dự án Đắk Lắk).

Liên quan đến dự án này, cuối tháng 11.2024, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) đã kiểm tra thực tế dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trên đoạn tuyến Km9+450 - Km9+900 do Công ty TNHH xây dựng và thương mại Sài Gòn thi công.

Tại đây đã có một số vị trí bị hư hỏng, bong tróc mặt đường. Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá chất lượng thi công, xác định nguyên nhân và có giải pháp xử lý đảm bảo chất lượng công trình.

Ông Đặng Thọ Dần - Trưởng phòng Điều hành dự án giao thông (thuộc Ban Quản lý dự án Đắk Lắk) - cho biết: "Trước tình trạng hư hỏng ở một số vị trí tại Km9+450 - Km9+900, chúng tôi đã mời nhà thầu lên làm việc. Thực tế, tuyến đường này vẫn chưa hoàn thiện, bàn giao, đưa vào sử dụng nhưng mật độ phương tiện giao thông di chuyển là rất lớn và sự cố này vẫn có thể khắc phục theo quy định. Nhà thầu thi công đoạn đường trên cam kết sẽ hoàn thành trước 31.12".

Nhận định về nguyên nhân mặt đường có điểm bong tróc, xuống cấp, ông Nguyễn Tài Minh - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đắk Lắk - cho biết: "Các phương tiện trọng tải lớn lưu thông, chở vật liệu xây dựng tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Từ đó, xảy ra tình trạng hư hỏng ở một vài vị trí. Đây là lý do khách quan, chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu thi công đoạn đường trên khắc phục sớm sự cố".

Một điểm trên Km9+450 - Km9+900 (thuộc dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh Đông thành phố Buôn Ma Thuột) đã hư hỏng sau khi vừa làm xong.  Ảnh: Bảo Trung

Một điểm trên Km9+450 - Km9+900 (thuộc dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh Đông thành phố Buôn Ma Thuột) đã hư hỏng sau khi vừa làm xong. Ảnh: Bảo Trung

Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư

Cuối tháng 11.2024, Cục quản lý đầu tư xây dựng đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải thông báo tình hình triển khai thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Cục đã đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị, nguồn tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện dứt điểm từng hạng mục. Đặc biệt là các công trình cầu, cống, các đoạn tuyến đã có mặt bằng đủ điều kiện triển khai, đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra.

Các bên liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá chất lượng thi công đoạn Km9+450 - Km9+900, xác định nguyên nhân và có giải pháp xử lý đảm bảo chất lượng công trình theo đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án.

Chủ đầu tư, tư vấn và các nhà thầu bổ sung nhân lực thực hiện nhanh công tác hoàn thiện hồ sơ thủ tục nghiệm thu thanh toán nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn. Qua đó, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về tài chính cho nhà thầu, đảm bảo giải ngân toàn bộ kế hoạch vốn đã đăng ký và đã được bố trí.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tài Minh - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đắk Lắk thông tin, năm 2024, đơn vị được bố trí 406 tỉ đồng để triển khai dự án nhưng đến nay chỉ giải ngân được 140 tỉ đồng, đạt 34,45%. Vướng mắc lớn nhất mà chủ đầu tư đang gặp phải chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung nguồn lực, phối hợp với các đơn vị liên quan, giải quyết những vướng mắc, khó khăn còn tồn tại. Qua đó, sớm giải ngân vốn đầu tư công, hoàn thiện dự án, đưa vào sử dụng trước mùa mưa năm 2025" - ông Minh khẳng định.