• :
  • :

Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân gây khó dân đến bao giờ?

Tính từ lúc khởi công đến nay đã 30 tháng, hiệu quả của công trình chưa thấy đâu, chỉ thấy lưu thông và hoạt động kinh doanh của người dân trên tuyến đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức) vẫn luôn gặp khó khăn, nguy hiểm.

Vất vả lưu thông

Ngày 4/5/2021, người dân qua lại trên tuyến đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức) bỗng nhiên thấy hàng loạt lô cốt bằng tôn xuất hiện trên mặt đường với những thông tin liên quan đến dự án thoát nước. Người dân khu vực quanh chợ Thủ Đức phấn khởi vui mừng vì dự án này sẽ giải quyết vấn nạn ngập lụt mỗi khi vào mùa mưa.

Chưa đầy 2 tháng sau khởi công, thành phố gồng mình chống chọi với đại dịch COVID-19. Đây là thời gian “đóng cửa” toàn thành phố nên giao thông không nhiều. Ngay sau dịch, dự án được tái khởi động. Toàn tuyến đường được đào xới để ngầm hóa nhiều hạng mục cống thoát nước. Cũng từ đây, hệ lụy phát sinh. Mặc dù chỉ đào đường có giới hạn nhưng việc đào xới đã ảnh hưởng đến kết cấu nền đất nên nhiều chỗ, mặt đường không đào cũng bị biến dạng.

H2  Vật liệu xây dựng vương vãi, trơn trượt gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông

Đường lồi lõm, vật liệu xây dựng vương vãi gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông

“Chẳng biết làm theo công nghệ, kỹ thuật gì mà thấy đơn vị đào lên rồi lấp lại mấy lần. Vừa dựng lô cốt lên, làm được thời gian đơn vị thi công lại lấp rồi tháo ra… Nhiều khu vực, lề đường cũng bị sụt lún. Mặt đường giờ hư hỏng nhiều lắm, nghe nói phải chờ đơn vị thi công làm xong dự án thoát nước thì mới làm lại”, anh Hùng kinh doanh đồng hồ gần khu vực chợ Thủ Đức nói.

Võ Văn Ngân hiện đang là tuyến đường chính của TP Thủ Đức, được chọn là khu vực chuyên doanh thời trang nhưng mặt đường thì loang lổ, lồi lõm, hiếm hoi những đoạn bằng phẳng.

H1 Mặt đường lồi lõm đọng nước thành vũng

Mặt đường lồi lõm đọng nước thành vũng

Ngay từ cổng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, công trình thi công dự án thoát nước như một con rắn khổng lồ chạy dài theo mặt đường gồ ghề. Các phương tiện hai bánh khi di chuyển trên đường này tạo ra độ rung, lắc, nảy, không chỉ gây khó chịu mà rất dễ mất lái.

Các nắp cống trên đường lồi lõm đan xen với nhiều ổ gà khác nhau. Càng đến gần giao lộ Võ Văn Ngân - Đặng Văn Bi, mặt đường càng bị biến dạng, gồ ghề, ổ gà nhiều hơn. Theo người dân, đây là đoạn đã từng bị sụt lún nặng trong quá trình thi công. Hiện tượng sụt lún đã khiến lề đường cho người đi bộ cũng biến dạng.

H4  Lề đường bị biến dạng được vá vội tràn ra lòng đường

Lề đường bị biến dạng được vá vội

Qua khỏi giao lộ này, mặt đường xuống dốc lớn và càng xấu. Nhiều cống thoát nước hở do quận Thủ Đức cũ xây dựng nhằm giảm độ chảy xiết của lưu lượng nước, sau khi đào xới thi công cũng đã bị lấp bỏ. Càng đến gần điểm cuối đấu nối thoát nước vào kênh Cầu Ngang, mặt đường gần như không có chỗ nào lành lặn.

Chưa tìm được ngày kết thúc

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức (BQLDA TP Thủ Đức), tổng mức đầu tư cho dự án này là hơn 248,5 tỷ đồng. Hiện nay, dự án thi công rất ì ạch và chậm tiến độ. Tính đến tháng 8/2023, khối lượng cống thoát nước đã được đặt là 83%; tổng khối lượng dự án là 55%.

H5 Hệ thống cống hở, nguồn ngân sách, nhằm giảm độ chảy của nước sau khi thi công bị lấp bỏ hơn một nửa

Hệ thống cống hở trên đường Võ Văn Ngân

Việc thi công chậm trễ theo BQLDA TP Thủ Đức (chủ đầu tư) là do đơn vị thi công không thực hiện đúng tiến độ. Việc chậm trễ đã được BQLDA TP Thủ Đức nhắc nhở nhiều lần (60 cuộc họp) và gửi nhiều văn bản nhưng đơn vị thi công không khắc phục được.

Đơn vị trúng thầu thi công dự án này là Công ty CP Tập đoàn Anh Vinh (Công ty Anh Vinh).

Việc được chọn do hồ sơ thể hiện có năng lực nhưng không hiểu sao Công ty Anh Vinh lại thi công ì ạch, chậm trễ. Ngoài ra, việc thi công của đơn vị này còn làm sụt lún, ngập nước, gây nguy hiểm cho hoạt động giao thông; hoạt động kinh doanh của người dân gặp nhiều khó khăn. BQLDA TP Thủ Đức đã tổ chức nhiều cuộc họp, kiểm tra, gửi nhiều văn bản nhắc nhở Công ty Anh Vinh nhưng đơn vị này không thực hiện. Trong khi đó, người dân vô cùng bức xúc và liên tục phản ánh.

Chính điều này khiến BQLDA TP Thủ Đức có Công văn số 1914, ngày 22/8/2023, gửi Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đề nghị chấm dứt hợp đồng thi công xây dựng dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân với Công ty Anh Vinh.

Một điểm sụt lún trước đây được người dân ghi lại

Một điểm thi công gây sụt lún trước đây được người dân ghi lại

Việc đề nghị chấm dứt hợp đồng thi công với Công ty Anh Vinh của BQLDA TP Thủ Đức được nhiều hộ dân trên trục đường Võ Văn Ngân ủng hộ. Tuy nhiên, hệ lụy để lại cho xã hội cũng quá lớn.

Do đơn vị thi công chỉ lấp tạm và chờ thi công tiếp nên mặt đường gồ ghề, lồi lõm rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông. Nếu tai nạn xảy ra do thiết kế mặt đường không đúng quy cách thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Chưa hết, việc thi công dang dở thế này sẽ khó tìm được đơn vị thi công tiếp, do là công trình ngầm, đâu biết hết đơn vị thi công trước đã làm gì, chất lượng thế nào? Nếu tính không khéo, chất lượng công trình không đảm bảo, gây thất thoát ngân sách…

BQLDA TP Thủ Đức có Công văn số 1914, ngày 22/8/2023, gửi Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đề nghị chấm dứt hợp đồng thi công xây dựng dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân với Công ty Anh Vinh.

Văn bản của BQLDA TP Thủ Đức gửi Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đề nghị chấm dứt hợp đồng thi công xây dựng dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân với Công ty Anh Vinh

“Từ lúc khởi công đến nay đã hơn 2 năm, không biết bao giờ người dân mới thật sự thoát được cảnh nắng bụi, mưa thì ngập phải dò dẫm tìm đường đi…”, anh Dũng sinh sống trên đường Võ Văn Ngân trăn trở.

Hy vọng những khó khăn, trăn trở của người dân sẽ được cơ quan, đơn vị hữu trách quan tâm, sớm giải quyết.

Lượt xem: 5
Tác giả: Minh Tường