• :
  • :

Hà Nội lên phương án đảm bảo giao thông thông suốt trong dịp nghỉ lễ

Tình hình giao thông ở Hà Nội được dự đoán có nguy cơ xảy ra ùn ứ, đặc biệt là các cửa ngõ trong kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 và Giỗ Tổ Hùng Vương sắp tới.

Hà Nội lên phương án đảm bảo giao thông thông suốt trong dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30.4,1.5 và Giỗ Tổ Hùng Vương sẽ kéo dài 5 ngày. Ảnh: Phạm Đông

Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay trùng với ngày nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương 10.3 âm lịch (ngày 29.4) nên người lao động trên cả nước được nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ ngày 29.4 đến hết ngày 3.5.2023.

Đây cũng là thời điểm trùng với dịp khai trương mùa du lịch trong năm tại nhiều tỉnh thành, nên nhu cầu đi lại của người dân trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng mạnh.

Tình hình giao thông ở Hà Nội được dự đoán có nguy cơ xảy ra ùn tắc, đặc biệt là các cửa ngõ của Thủ đô, khi một lượng phương tiện sẽ tăng đột biến.

 

Các cửa ngõ của Thủ đô được dự báo sẽ có thời điểm ùn ứ dịp lễ sắp tới. Ảnh: Hữu Chánh

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 và Giỗ Tổ Hùng Vương, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội sẽ bố trí lực lượng tại 50 vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, huy động 181 người/ca trực, đồng thời bố trí lực lượng tại 7 vị trí xung quanh các bến xe khách liên tỉnh.

Ngoài thời gian quy định, lãnh đạo các đơn vị có trách nhiệm chủ động nắm bắt tình hình giao thông trên địa bàn quản lý để kịp thời bố trí lực lượng, không để ùn tắc giao thông kéo dài.

Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sẽ tập trung xử lý xe khách tuyến cố định chạy sai hành trình, dừng, đỗ, đón, trả khách trái quy định, các tụ điểm bến “cóc”; xử lý xe hợp đồng vận chuyển hành khách hoạt động như tuyến cố định, tổ chức tụ điểm đón khách tập trung gây mất trật tự an toàn giao thông; không để phát sinh các điểm đón, trả khách tại các văn phòng đại diện, chi nhánh công ty trên địa bàn cac quận.

Đồng thời tăng cường xử lý xe taxi dừng, đỗ trái quy định tại các cổng bệnh viện, nhà ga, trung tâm thương mại, khu vui chơi, lễ hội, xe taxi che biển kiểm soát, xe buýt không đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận chuyển hành khách, xe nhái thương hiệu xe buýt...

 

Các Đội Thanh tra GTVT sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Ảnh: Đội Thanh tra GTVT Cầu Giấy

Trao đổi với Lao Động, Thiếu tá Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 6 cho biết, hiện đơn vị đã đã xây dựng kế hoạch để chủ động đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 tới đây.

Trong đó tập trung vào các hành vi vi phạm của phương tiện vận tải hành khách; tăng cường bố trí lực lượng tại các vị trí nóng về giao thông như thắt nút giao trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, các khu vực bến xe, các khu vực mà lái xe khách thường cho xe chạy chậm rùa bò để đón, trả khách sai quy định.

Nắm tình hình giao thông tại những điểm có thể xảy ra ùn tắc; tổ chức các biện pháp phân luồng từ xa đảm bảo giao thông, đặc biệt tập trung vào những ngày cao điểm như ngày đầu và ngày cuối của dịp nghỉ lễ; bố trí 100% cán bộ làm nhiệm vụ vào các ngày cao điểm trên.

Bên cạnh đó, Đội CSGT số 6 sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp tuần tra kiểm soát, xử phạt các hành vi vi phạm như xe khách dừng đỗ trái quy định; đón trả khách tại nơi không được bố trí đón trả khách; mở cửa lên xuống khi xe đang chạy; nhồi nhét khách, chở quá số người quy định.

Đồng thời bố trí lực lượng mật phục ghi hình các phương tiện vi phạm quy định giao thông ở các tuyến đường trên cao; bố trí lực lượng cắm chốt tại các vị trí đầu, cuối hoặc các điểm lên xuống, ra vào đường cao tốc...

 

CSGT sẽ được tăng cường để làm nhiệm vụ. Ảnh: Việt Dũng

Đội CSGT số 14 cho biết, đơn vị sẽ tăng cường lực lượng CSGT trong hoạt động tuần tra lưu động, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trong đó đặc biệt tập trung thực hiện tại các tuyến cửa ngõ ra vào thành phố.

Đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lấy công tác tuyên truyền là giải pháp trọng tâm, nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân trong quá trình tham gia giao thông, đảm bảo an toàn trong kỳ nghỉ lễ.