• :
  • :

Hiện trạng nơi xây cầu vượt sông Hồng, sông Đuống trên Vành đai 4

Có 3 cây cầu lớn trên Vành đai 4 sẽ được đầu tư xây dựng gồm Hồng Hà và Mễ Sở qua sông Hồng, cầu Hoài Thượng qua sông Đuống.

Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô có tổng chiều dài gần 113km, đi qua 3 tỉnh, thành phố, gồm Hà Nội (58km), Hưng Yên (19,3km), Bắc Ninh (36,2km). Điểm đầu dự án tại điểm nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Vành đai 4 vùng Thủ đô có 3 cầu lớn, gồm cầu Mễ Sở, cầu Hồng Hà qua sông Hồng và cầu Hoài Thượng qua sông Đuống.

Cầu Mễ Sở cách trạm bơm Hồng Vân, huyện Thường Tín (Hà Nội) khoảng 600 m về phía hạ lưu. Ở huyện Văn Giang (Hưng Yên), đường dẫn lên cầu chạy qua các xã Mễ Sở, Thắng Lợi và cạnh đường dây điện 500kV.

Sau khi hình thành, cầu Mễ Sở sẽ mở ra hướng đi mới cho phương tiện từ trung tâm Hà Nội đến huyện Văn Giang và ngược lại thay vì đi hướng cầu Thanh Trì như trước đây.

Cầu Mễ Sở còn tạo nên sự kết nối giữa hai cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng, góp phần làm giảm thiểu lượng phương tiện vào nội đô Hà Nội.

a

Đường song hành Vành đai 4 qua Mê Linh, Hà Nội đã lộ diện sau 17 tháng thi công. Ảnh: Nhóm PV

Cầu Mễ Sở phía Thường Tín (Hà Nội) đã có mặt bằng sạch, còn phía Hưng Yên chưa được giải phóng mặt bằng. Ảnh: Nhóm PV

Cầu Mễ Sở phía Thường Tín (Hà Nội) đã có mặt bằng sạch, còn phía Văn Giang (Hưng Yên) chưa được giải phóng mặt bằng. Ảnh: Nhóm PV

Cầu Hồng Hà giao cắt với đường Hồng Hà, đoạn qua chùa Gia Lễ, nằm giữa Trường THCS Liên Hồng và thôn Bồng Lai, thuộc xã Liên Hồng (huyện Đan Phượng) nối với xã Văn Khê (huyện Mê Linh).

Công trình khi hoàn thành giúp rút ngắn thời gian kết nối, tăng cường việc giao thương của phía Tây Hà Nội và các tỉnh tiếp giáp.

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 19.12, hiện vẫn có hơn 100 hộ dân ở thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê, Mê Linh nằm trong chỉ giới xây dựng cầu Hồng Hà vẫn chưa được giải phóng mặt bằng.

Tương tự, phía Đan Phượng, nhiều hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng để thi công cầu Hồng Hà vẫn chưa di dời.

Vành đai 4 đoạn qua xã Văn Khê (huyện Mê Linh). Phía xa là sông Hồng, nơi sẽ xây dựng cầu Hồng Hà nối Mê Linh với Đan Phượng. Ảnh: Nhóm PV

Vành đai 4 đoạn qua thôn Khê Ngoại 2 (xã Văn Khê, huyện Mê Linh) chưa được giải phóng mặt bằng. Ảnh: Nhóm PV

Phía xa là sông Hồng, nơi sẽ xây dựng cầu Hồng Hà nối Mê Linh với Đan Phượng. Ảnh: Nhóm PV

Phía xa là sông Hồng, nơi sẽ xây dựng cầu Hồng Hà nối Mê Linh với Đan Phượng. Ảnh: Nhóm PV

Nằm trên trục đường Vành đai 4 vùng Thủ đô còn có cầu Hoài Thượng bắc qua sông Đuống, tỉnh Bắc Ninh.

Đến nay, cầu Mễ Sở, Hồng Hà qua sông Hồng, Hoài Thượng qua sông Đuống chưa được triển khai xây dựng.

Phần đất ở giữa được chừa lại để xây cao tốc Vành đai 4. Ảnh: Nhóm PV

Phần đất ở giữa được chừa lại để xây cao tốc Vành đai 4. Ảnh: Nhóm PV

Về dự án thành phần 3 - xây dựng cao tốc, Hà Nội đã tách các dự án sử dụng vốn ngân sách để thi công độc lập gồm xây dựng cầu Hồng Hà, đoạn Vành đai 3 từ trước nút giao Quốc lộ 6 đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (bao gồm cầu Mễ Sở); cầu Hoài Thượng; đoạn tuyến nối 9,7 km với cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Các hạng mục còn lại gồm xây dựng đường cao tốc các đoạn từ nút giao Nội Bài - Lào Cai đến nút giao Quốc lộ 6, từ nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long sẽ do nhà đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn tự có và vốn tín dụng theo hình thức đối tác công tư PPP.

Theo UBND TP Hà Nội, khó khăn lớn nhất tại dự án Vành đai 4 là phải xây dựng tuyến cao tốc trung tâm đúng tiến độ, đồng bộ với các dự án đường song hành đang được triển khai và hoàn thành trong năm 2025. Hiện Hà Nội vẫn chưa tìm được nhà đầu tư cao tốc theo hình thức PPP.

Dự án Vành đai 4 có tổng mức đầu tư trên 85.813 tỉ đồng, trong đó đường cao tốc Vành đai 4 được đầu tư theo PPP với mức đầu tư 56.500 tỉ đồng.

Công trình được khởi công vào tháng 6.2023 và có tiến độ hoàn thành đường song hành năm 2025, hoàn thành đường cao tốc năm 2027.