Hoàn thiện quy trình nhân sự Trung tâm Phục vụ hành chính công
Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các đơn vị hoàn thiện quy trình cuối cùng về công tác nhân sự để sớm ra mắt, đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội.
Ngày 14/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quản lý tổ chức bộ máy, biên chế TP Hà Nội đã chủ trì Hội nghị lần thứ 13 của Ban Chỉ đạo.
Quang cảnh hội nghị |
Tổ chức thực hiện đồng bộ, sáng tạo
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quản lý tổ chức bộ máy, biên chế TP Hà Nội, trong quý III năm 2024, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả được Ban Chỉ đạo quan tâm, xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.
Với sự chỉ đạo quyết liệt, đã hoàn thành việc quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy các Ban Đảng, Văn phòng Thành ủy. Các sở, ngành, đơn vị của TP đã rà soát, xây dựng danh mục, hoàn thiện bản mô tả, khung năng lực vị trí việc làm theo quy định; hoàn thành chuyển giao Trung tâm Y tế từ trực thuộc Sở Y tế về trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã quản lý; phương án thực hiện luân chuyển, điều động, biệt phái, chuyển đổi vị trí công tác theo Kế hoạch số 188-KH/TU và các Đề án, nhiệm vụ trọng tâm của TP.
Đặc biệt, công tác lãnh đạo chỉ đạo phối hợp, triển khai các nội dung cần thiết chuẩn bị ban hành cơ chế chính sách theo quy định Luật Thủ đô số 39/2024/QH15 của Quốc hội thuộc thẩm quyền của TP.
Các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị của TP Hà Nội cũng chủ động triển khai các nhiệm vụ được giao, sáng tạo trong chỉ đạo; tổ chức thực hiện khoa học, bài bản, đúng quy định, đồng bộ cả khối đảng, đoàn thể và khối chính quyền
Ban Chỉ đạo đã kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế, gắn với tinh giản biên chế theo lộ trình. Đồng thời, chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp thông suốt, hiệu quả.
Kết quả thực hiện đã tạo hiệu ứng tích cực, toàn diện trong cả hệ thống chính trị TP đến cơ sở, nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của tổ chức, cơ quan, đơn vị và thành phố…
Xây dựng phương án giao biên chế năm 2025
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao công tác chuẩn bị công phu, khách quan, khoa học của cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo. Theo đó, trên cơ sở các kết luận trước và thực tiễn của TP cho thấy, chất lượng hoạt động, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thiết thực, tạo hiệu ứng, chuyển biến rõ nét trong thực hiện các nhiệm vụ được đặt ra.
Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị, từ nay hết năm 2024, Hà Nội tập trung tuyên truyền về công tác lãnh đạo, định hướng của Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đối với các lĩnh vực trên địa bàn TP, qua đó tăng cường thống nhất, tập trung triển khai nhiệm vụ.
Đặc biệt, sớm cụ thể hóa Luật Thủ đô 2024 đã được Quốc hội thông qua. Trong đó, các đơn vị chú ý việc sớm triển khai những nội dung thuộc thẩm quyền TP và phối hợp, chủ động tham mưu những nội dung thuộc thẩm quyền của các Bộ.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị |
Về tổ chức bộ máy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Sở Nội vụ, Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế các đơn vị hành chính cấp xã thực hiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn TP.
Về triển khai thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế TP đề nghị các đơn vị hoàn thiện quy trình cuối cùng về công tác nhân sự để sớm ra mắt, đưa vào hoạt động.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị rà soát vị trí việc làm và biên chế các cơ quan, đơn vị sự nghiệp thuộc TP; xây dựng phương án giao biên chế năm 2025 cho hệ thống chính trị TP, bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc thù của từng địa phương, đơn vị. Đồng thời, các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị Trung ương xem xét, tháo gỡ những khó khăn trong công tác quản lý biên chế của TP.
Cùng với việc hoàn thành việc kiện toàn, tổ chức lại, giải thể, thành lập mới các chi cục, đơn vị sự nghiệp theo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy, cần tập trung hoàn thiện 3 đề án: Quản lý vỉa hè, lòng đường trên địa bàn TP; kiện toàn và tổ chức hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai TP thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường; Đề án đổi mới mô hình tổ chức và phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn (chùa Hương), huyện Mỹ Đức.
Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các đơn vị chức năng báo cáo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin & Truyền thông về việc tiếp tục triển khai Đề án sắp xếp phát triển cơ quan báo chí trực thuộc theo Kế hoạch số 48/KH-UBND, ngày 27/2/2020 của UBND TP; phương hướng phát triển và quản lý báo chí TP sau năm 2025.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu Ban Chỉ đạo tập trung xây dựng vị trí việc làm, quản lý và sử dụng biên chế; xây dựng danh mục, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá dịch vụ công; đẩy mạnh tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp...
Ngoài ra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt công tác đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác trọng tâm trong các kết luận để thực tốt nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024 cũng như thời gian tiếp theo. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ gắn với thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về thực thi công vụ, kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm trong thực thi công vụ…