Hơn 7.000 tỉ đồng xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng
TP Hải Phòng chi hơn 7.000 tỉ đồng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 từ tiền ngân sách thành phố.

Phối cảnh Dự án đường vành đai 2 với mức đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng ở Hải Phòng. Ảnh: BQL Dự án
Sáng 11.3, tại Hải Phòng, ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã dự lễ khởi công xây dựng Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện. Cùng tham dự lễ khởi công có ông Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; lãnh đạo các Ban - Bộ - Ngành Trung ương, lãnh đạo TP Hải Phòng.
Hải Phòng được xác định là cửa chính ra biển của cả miền Bắc, hệ thống cụm cảng Hải Phòng, đặc biệt là cảng biển nước sâu Lạch Huyện ngày càng phát huy vai trò là trung tâm kết nối các tuyến dịch vụ hàng hải trên thế giới, trong những năm qua đã thúc đẩy tăng trưởng rất nhanh lưu lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng.
Trong khi đó hạ tầng giao thông hiện tại chưa theo kịp tốc độ phát triển của hàng hóa và phương tiện vận tải, khiến tuyến đường ra cảng thường xuyên ùn tắc, nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường… Chính vì vậy, việc triển khai đầu tư tuyến đường Vành đai 2 để phân luồng xe container ra xa khu vực trung tâm thành phố là hết sức cần thiết và cấp bách.

Các đại biểu bấm nút khởi công dự án. Ảnh: Mai Chi
Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện sau khi hoàn thành sẽ giúp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị thành phố nói chung và các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An nói riêng; Tạo tiền đề để phát triển các khu đô thị mới, góp phần xây dựng đô thị hiện đại nhằm khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa bàn các quận có tuyến đường đi qua trên địa bàn TP Hải Phòng; Đồng thời, rút ngắn hành trình, giảm thời gian xe chạy từ khu vực cảng biển Hải Phòng.
Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải phòng, thời gian qua, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12-15%/năm, năm 2024 đạt 190 triệu tấn.
Tuy nhiên, hiện nay, toàn bộ lượng hàng hóa qua các cảng biển nêu trên và các bến cảng cũ, chủ yếu lưu thông qua các tuyến đường trục xuyên qua trung tâm thành phố, làm ùn tắc giao thông, làm tai nạn giao thông tăng và gây ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm thành phố.
Vì vậy, TP Hải Phòng đã quyết định đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 2 này, với các mục tiêu: Phân luồng xe vận chuyển hàng hóa từ các cảng biển qua tuyến đường này, không qua trung tâm thành phố, để khắc phục các tình trạng nêu trên; Sau khi hoàn thành tuyến đường này sẽ mở rộng không gian đô thị, mở rộng không gian kinh tế về phía Nam của thành phố.
Dự án xây dựng đường vành đai 2 này là dự án nhóm A, là công trình giao thông cấp đặc biệt, có tổng mức đầu tư trên 7.000 tỉ đồng; được đầu tư toàn bộ bằng nguồn ngân sách thành phố, trong đó chi phí xây lắp gần 4.150 tỉ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.200 tỉ đồng. Diện tích giải phóng mặt bằng Dự án là gần 113ha, thu hồi đất của gần 1.650 hộ gia đình và 30 tổ chức.

Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Ảnh: Mai Chi
Phần đường có chiều dài 11km, chiều rộng lên tới 68m, được bố trí 8 làn xe cơ giới. Trên tuyến có cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray dài hơn 1,1km, bề rộng cầu 36m. Ngoài ra, còn đầu tư khu tái định cư với diện tích 12ha.
Để Dự án được thực hiện đúng tiến độ và có hiệu quả, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đề nghị các nhà thầu thi công, tập trung nhân lực và vật lực để xây dựng công trình, có kỹ thuật và có mỹ thuật, đặc biệt là phải bảo đảm tuyệt đối an toàn về lao động; rút ngắn thời gian thi công so với hợp đồng đã ký kết. Phấn đấu hoàn thành công trình trong dịp 13.5.2028.




In bài viết
