Kênh Hàng Bàng - nơi lột xác khang trang, chỗ vẫn còn ngổn ngang
TPHCM - Dù nhiều phân đoạn đã lột xác thành công viên xanh mát, dự án cải tạo kênh Hàng Bàng hiện vẫn đang bị ngắt quãng bởi 120m mặt bằng chưa giải tỏa.
Dạo bước dọc tuyến kênh Hàng Bàng những ngày cuối năm, khó có thể hình dung nơi đây trước từng bị vùi lấp bởi rác thải và nhà ổ chuột suốt hàng chục năm. Một diện mạo đô thị hiện đại đang dần hiện rõ.
Đoạn từ đường Ngô Nhân Tịnh đổ về kênh Vạn Tượng (nằm trong giai đoạn 2) đã hoàn toàn "thay áo mới" với bờ kè đá kiên cố, lối đi bộ lát gạch sạch sẽ và những thảm cỏ xanh mướt. Hiện nay, khu vực này đã trở thành điểm sinh hoạt cộng đồng lý tưởng của người dân địa phương. Dòng nước được khơi thông, bờ kè đá kiên cố cùng hệ thống cây xanh, lối đi bộ lát gạch sạch, đã thay thế hoàn toàn cho cảnh nhà ổ chuột và rác thải ô nhiễm trước đây.

Ông Trần Văn Tám (65 tuổi) phấn khởi chia sẻ: “Hồi xưa nhắc đến kênh Hàng Bàng là nhắc đến mùi hôi và muỗi mòng. Giờ thì khác rồi, chiều nào tôi cũng ra đây đi bộ. Con kênh thông thoáng, gió từ sông thổi vào mát rượi, đời sống tinh thần của bà con vùng này nâng lên rõ rệt”.


Dù bức tranh tổng thể đã tươi sáng hơn, nhưng hành trình "thay da đổi thịt" của kênh Hàng Bàng vẫn chưa thể trọn vẹn. Ghi nhận tại khu vực sau lưng chợ Bình Tây, đoạn từ đường Phạm Đình Hổ đến đường Ngô Nhân Tịnh (nằm trong giai đoạn 2), sự thay đổi bị ngắt quãng bởi một đoạn kênh dài khoảng 120m vẫn còn ngổn ngang.
Tại đây, 19 căn nhà chưa di dời tạo thành một đoạn "thắt nút cổ chai", ngăn cách sự liền mạch của công viên ven kênh. Vật liệu xây dựng tập kết, một số điểm chưa hoàn thiện vô tình trở thành nơi chứa rác thải, tạo nên những mảng màu đối lập với sự khang trang ở hai đầu dự án.



Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên đoạn còn vướng được triển khai như một dự án riêng biệt, do Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 6 trước đây làm chủ đầu tư.
Theo kế hoạch, toàn bộ 120m mặt bằng còn lại dự kiến sẽ được bàn giao vào ngày 30.4.2026. Ngay sau khi tiếp nhận mặt bằng, Ban Giao thông sẽ tập trung nguồn lực để thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại của giai đoạn 2 trong vòng khoảng 3 tháng. Trước đó, giai đoạn 2 dự án từng được kì vọng hoàn thành trong năm 2025.

Bên cạnh việc tháo gỡ khó khăn cho giai đoạn 2, chủ đầu tư hiện cũng đang phối hợp với các sở, ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị cho giai đoạn 3 (đoạn từ đường Phạm Đình Hổ đến Bình Tiên).
Dự kiến, hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư sẽ được trình HĐND TPHCM trong tháng 12.2025. Theo kế hoạch, công trình sẽ khởi công vào quý I/2027 và hoàn thành vào quý III/2028. Việc áp dụng các khung giá bồi thường theo Luật Đất đai 2024 được đánh giá là yếu tố thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, tránh tình trạng dự án kéo dài như những giai đoạn trước.




In bài viết
