• :
  • :

Làn gió mới từ thi tuyển chức danh lãnh đạo ở TPHCM

TPHCM tổ chức thi tuyển lãnh đạo thay vì bổ nhiệm bước đầu tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và giúp phát hiện, lựa chọn người có năng lực phù hợp.

Làn gió mới từ thi tuyển chức danh lãnh đạo ở TPHCM

12 giáo viên tham gia kỳ thi tuyển chức danh phó hiệu trưởng trường THPT ở TPHCM hồi tháng 10.2022. Ảnh: Huyên Nguyễn

Ngày 6.8, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết đề án thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương.

Từ cuối năm 2022, TPHCM tổ chức thi tuyển 13 chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương tại Ban An toàn giao thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Công Thương, Viện Nghiên cứu phát triển và UBND huyện Hóc Môn.

Ông Nguyễn Duy Tân - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho biết, việc thi tuyển chức danh lãnh đạo, thay vì bổ nhiệm đã tạo sự thay đổi lớn về nhận thức, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và giúp địa phương phát hiện, thu hút, lựa chọn người có năng lực phù hợp, có phẩm chất chính trị, đạo đức. Từ đó, góp phần thực hiện tốt quy định kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ.

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM, cho biết, cách đây 14 tháng, ông cùng 26 đồng nghiệp khác là giám đốc, phó giám đốc được quy hoạch chức danh giám đốc các bệnh viện tại TPHCM, được Sở Y tế mời lên để thông tin kế hoạch thí điểm thi tuyển chức danh Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM.

Thời điểm đó, ông Tuấn cảm thấy bất ngờ vì bản thân được đào tạo chuyên khoa ung bướu, đang phụ trách chính việc đưa cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu đi vào hoạt động.

Trước việc hàng loạt cán bộ chủ chốt của Bệnh viện Mắt TPHCM vướng vòng lao lý, do đó, nhiều bạn bè, người thân khi biết tin đã ngăn cản ông Tuấn vì cho rằng Bệnh viện Mắt TPHCM là một ghế "nóng". An toàn nhất là cứ tiếp tục làm việc tại Bệnh viện Ung bướu để hơn một năm nữa sẽ có nhiều cơ hội được bổ nhiệm làm giám đốc, đúng với sở trường và nguyện vọng.

Tuy nhiên, khi nghe Sở Y tế TPHCM chia sẻ về những khó khăn của Bệnh viện Mắt TPHCM, rất cần sự cống hiến, dấn thân của đội ngũ cán bộ thuộc diện quy hoạch, ông Tuấn đã tự nguyện đăng ký tham gia kỳ thi và trúng tuyển.

Ông Lê Anh Tuấn -  Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM.  Ảnh: Minh Quân

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM. Ảnh: Minh Quân

Khi tiếp cận Bệnh viện Mắt TPHCM với vai trò là giám đốc, ông Tuấn phát hiện bệnh viện đang gặp nhiều khó khăn hơn mình tưởng tượng trước đó.

"Khó khăn nhất là tâm lý e ngại, lo lắng của đội ngũ cán bộ chủ chốt. Có một phó giám đốc bệnh viện lên gặp tôi và bày tỏ không ngại khó khăn, không ngại vất vả, giao việc gì cũng nhận ngoại trừ công tác đấu thầu" - ông Lê Anh Tuấn chia sẻ.

Đứng trước thách thức đó, ông Tuấn đã bàn bạc và thống nhất với Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM về một quy chế làm việc mới, dân chủ, công khai, minh bạch. Mục tiêu hướng tới là sớm ổn định hoạt động của bệnh viện, ưu tiên mọi nguồn lực vì chất lượng điều trị và sự hài lòng của người bệnh.

Theo kết quả đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Sở Y tế đối với các đơn vị trực thuộc, tập thể Bệnh viện Mắt TPHCM được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với mức điểm đạt cao, xếp thứ ba trong toàn ngành.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi.  Ảnh: Minh Quân

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi. Ảnh: Minh Quân

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, thành phố sẽ tiếp tục thí điểm và mở rộng thí điểm thi tuyển lãnh đạo cấp phòng, đồng thời mở rộng thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp sở, quận huyện trong năm 2024.

TPHCM cũng bổ sung thí điểm thi tuyển chức danh giám đốc (tổng Giám đốc), phó giám đốc (phó tổng giám đốc) các doanh nghiệp nhà nước có nhu cầu.

Lượt xem: 6
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết