• :
  • :

Lô gỗ sưa từng được định giá 146 tỷ đồng nay đã mất giá một nửa

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP. Hà Nội và cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính đã thống nhất giá bán toàn bộ lô gỗ sưa là 72 tỷ đồng.

Liên quan đến việc đấu giá lô gỗ sưa hàng trăm năm tuổi được khai thác tại khuôn viên chùa Phụ Chính (xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), được định giá hơn 100 tỷ đồng đã gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên, số gỗ sưa này đã nhiều lần mở bán đấu giá nhưng vẫn chưa thành công.

Lô gỗ sưa là gỗ nguyên lõi, đã được đẽo vỏ rác, đang được cất giữ trong 1 thùng container niêm phong để tại nhà văn hóa thôn Phụ Chính. Chỉ có 4 người được người dân cử ra giữ chìa khóa quản lý.

Theo ông Vũ Minh Giới (75 tuổi), Chi hội phó Hội người cao tuổi thôn Phụ Chính cho biết, mọi người đã thống nhất thời gian mở bán đấu giá lần thứ 5. Theo đó, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp TP. Hà Nội thông báo, ngày 27/4/2023 sẽ là ngày tổ chức cuộc đấu giá. Địa điểm đấu giá là hội trường nhà văn hóa thôn Phụ Chính.

Lô gỗ sưa từng được định giá 146 tỷ đồng nay đã mất giá một nửa
Người dân chặt hạ gỗ sưa tại chùa Phụ Chính năm 2016

Hồ sơ tham gia đấu giá được bán từ ngày 7 - 24/4/2023 tại 2 địa điểm, gồm: Nhà văn hóa thôn Phụ Chính và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản.

Đáng chú ý, người dân đã thống nhất giá bán toàn bộ lô gỗ sưa đó là 72 tỷ đồng. Con số này đã thấp hơn nhiều so với những đợt đấu giá trước. Qua 4 lần đấu giá, người dân đã giảm gần một nửa giá trị lô gỗ sưa. Ở lần đấu giá đầu tiên, lô gỗ sưa được định giá khoảng 146 tỷ đồng nhưng không ai mua. Ở những phiên đấu giá tiếp theo, dù đã giảm về khoảng 100 tỷ đồng nhưng vẫn không có ai mua vì cho rằng giá đó vẫn quá cao.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trần Văn Trung, Chủ tịch xã Hòa Chính cho biết, về số gỗ sưa này, TP. Hà Nội giao thuộc thẩm quyền của cộng đồng dân cư. Về trình tự, thủ tục đấu giá, cộng đồng dân cư họ bàn và thuê Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp TP. Hà Nội thực hiện.

Theo ông Trung, những đợt đấu giá trước không thành công vì không có người nộp hồ sơ đăng ký đấu giá vì cho rằng giá quá cao. Hiện, thôn Phụ Chính vẫn chưa báo cáo xã cụ thể về thời gian tổ chức đấu giá lô gỗ sưa trên.

Theo tìm hiểu, trước đó, trong khuôn viên chùa Phụ Chính có 2 cây sưa quý hiếm hàng trăm năm tuổi, cao khoảng trên 10m, đường kính từ 80cm - 1m, cỡ 2 người ôm. Năm 2010, có người đến trả giá hơn 100 tỷ đồng cho 1 cây sưa đỏ nhưng người dân không bán. Sau đó, người dân đã cưa một cành cây bán với giá 20,5 tỷ đồng để lấy kinh phí xây đình làng.

Tháng 10/2018, TP. Hà Nội có văn bản yêu cầu các ban, ngành hướng dẫn người dân khai thác cây sưa theo đúng quy định của pháp luật. Sau đó, người dân thôn Phụ Chính bắt đầu chặt hạ 2 cây sưa đỏ, chia thành 5 nhóm gỗ với trọng lượng từ 550kg đến hơn 2.000kg.

Lượt xem: 6
Tác giả: PV