Ngày đêm thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trong dịp Tết
Trong khi cả nước đang tất bật chuẩn bị đón Tết, các kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài làm việc ngày, đêm trên tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, phóng viên Báo Lao Động có chuyến ghi nhận thực tế tại cầu Lộ Đá thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, các công nhân thi công đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vẫn miệt mài làm việc, góp phần quan trọng trong xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông.
Tại cầu Lộ Đá thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, các công nhân thi công đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vẫn miệt mài làm việc. Ảnh: Tạ Quang
Ông Nguyễn Thành Vinh - Phó Giám đốc điều hành Ban Trường Sơn Nam (Tổng Công ty Trường Sơn) - cho biết, đơn vị bố trí 20 mũi thi công, gồm 15 mũi thi công cầu và 5 mũi thi công đường, với số lượng nhân sự khoảng 300 người.
Ông Nguyễn Thành Vinh cho biết thêm, đơn vị thi công 20km đường cao tốc với 20 cây cầu, tiến độ đạt trên 65% giá trị hợp đồng. Hiện, 18 cây cầu đã hoàn thành việc lắp dầm, chậm nhất là cuối tháng 3.2025 sẽ hoàn thành tất cả các cây cầu. Về tuyến đường, công ty đã đắp gia tải 90% khối lượng và thảm bê tông nhựa 500m.
Đối với việc thi công xuyên Tết, ông Nguyễn Thành Vinh cho hay, đơn vị có 4 vị trí cầu phải làm xuyên Tết với các hạng mục đổ bê tông mặt cầu, lao lắp dầm và 2 vị trí cần đắp cát, đá gia tải với số lượng khoảng 150 người.
“Để động viên tinh thần người lao động, ngoài mức lương nhân 200%, 300% theo quy định, đơn vị cũng tổ chức bữa cơm ngày Tết, tặng quà cho các nhân công”, ông Vinh nói.
Ông Võ Văn Sơn (46 tuổi, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang). Ảnh: Tạ Quang
Là công nhân đã gắn bó với dự án hơn 1 năm, ông Võ Văn Sơn (46 tuổi, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) chia sẻ, so với thi công công trình dân dụng, làm việc ở cao tốc vất vả hơn nhiều vì liên tục ở ngoài nắng và áp lực tiến độ lớn. Song, bù lại công việc nơi đây có mức lương tốt, việc làm đều đặn mỗi ngày, nhờ vậy ông có thêm động lực để gắn bó với dự án suốt thời gian qua.
“Cuối năm nay, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dự kiến hoàn thành, điều đó khiến tôi và các công nhân đều cảm thấy tự hào vì đã góp một phần sức nhỏ bé cho dự án trọng điểm của quốc gia nói chung, vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng”, ông Sơn vui mừng nói.
Tại nút giao IC4 đoạn qua xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, trên công trường dường như “không ngủ” bởi tiếng máy móc hoạt động liên tục sáng, đêm.
Tại nút giao IC4, thiết bị máy móc hoạt động liên tục. Ảnh: Tạ Quang
Ông Thái Bá Trình - cán bộ kỹ thuật Tổng Công ty Xây dựng số 1 - cho biết, nhà thầu chịu trách nhiệm thi công từ Km34+100 đến Km38+980, đơn vị đang huy động cấp phối đá dăm để gia tải, với số lượng nhân công làm việc mỗi ca khoảng 40 người.
Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, đơn vị tổ chức 3 mũi thi công gồm tập kết đá gia tải trên tuyến chính, nút giao IC4 và cầu - cống để đảm bảo cuối năm 2025 hoàn thành dự án theo yêu cầu.
Tuy nhiên, ông Thái Bá Trình cho rằng, hiện nay nguồn vật liệu vẫn còn khó khăn, bởi vì đến tháng 2 sẽ hết cấp phép khai thác mỏ cát, khi đó đơn vị cần phải tăng cường lấy đá về gia tải.
Nhân công nghỉ giải lao trong đêm. Ảnh: Tạ Quang
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) thông tin, đến nay, sản lượng thi công 2 dự án thành phần đạt 58%, đã giải ngân 6.342/6.351 tỉ đồng (đạt 99%).
Về kế hoạch tổ chức thi công Tết, đa số các Nhà thầu tổ chức làm xuyên Tết trên công trường. Tuy nhiên, các mỏ vật liệu, các đơn vị vận chuyển, nhà cung cấp nghỉ trong 3 ngày gồm 29.12 và 1 - 2.1 (Âm lịch). Trước tình hình đó, để đảm bảo tiến độ dự án, các đơn vị thi công đã tăng ca, tăng kíp những ngày trước Tết, tăng công suất tập kết vật tư, vật liệu về bãi tập kết để triển khai thi công trong dịp Tết, đồng thời triển khai hoàn thiện phần đường không chịu ảnh hưởng bởi nguồn vật liệu.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được khởi công tháng 1.2023, có chiều dài hơn 110km, với tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng. Dự án được chia thành 2 dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang (dài hơn 37km), đạt 64% và đoạn Hậu Giang - Cà Mau (dài hơn 73km), đạt 55%.




In bài viết

